Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn

  1859-2368

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở ĐẦU CẤP TIỂU HỌC
Số 53 - Trang 12 - 2022
Phạm Hồng Phong, Vũ Ngân Hà, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Minh Giang
Bài báo trình bày tác dụng của trò chơi học tập môn Toán, đưa ra quy trình 4 bước giúpgiáo viên Tiểu học thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học Toán; minh họa ở 3 tình huống thiết kế vàsử dụng trò chơi: Khởi động và hình thành kiến thức mới; Luyện tập - Củng cố; Vận dụng kiến thứcmôn Toán vào thực tế. Quy trình được áp dụng 3 tình huống minh họa nhằm bồi dưỡng năng lực củagiảo viên thiết kế và áp dụng thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán ở tiểu học; góp phầnnâng cao năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
#Bài báo trình bày tác dụng của trò chơi học tập môn Toán #đưa ra quy trình 4 bước giúp giáo viên Tiểu học thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học Toán; minh họa ở 3 tình huống thiết kế và sử dụng trò chơi: Khởi động và hình thành kiến thức mới; Luyện tập - Củng cố; Vận dụng kiến thức môn Toán vào thực tế. Quy trình được áp dụng 3 tình huống minh họa nhằm bồi dưỡng năng lực của giảo viên thiết kế và áp dụng thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán ở tiểu học; góp phần nâng cao năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
GIÁ TRỊ VĂN HÓA PHẬT GIÁO TRONG DI TÍCH VÀ TÂM THỨC NGƯỜI HẢI PHÒNG
Số 65 - Trang 57 - 2024
Võ Thị Thu Hà, Đỗ Thị Ngọc Thắng
Phật giáo du nhập và tồn tại ở Việt Nam gần 2000 năm lịch sử. Phật giáo đãảnh hưởng sâu sắc trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội của người Việt, nhưng sâu đậm nhấtđó là văn hóa Việt Nam. Bài viết tập trung vào các nội dung để nhận diện văn hóa Phậtgiáo Việt Nam, phân tích các giá trị văn hóa Phật giáo trong một số di tích Phật giáo tiêubiểu ở Hải Phòng (Chùa Dư Hàng, chùa Hang, chùa tháp Tường Long) và ảnh hưởng củavăn hóa Phật giáo trong tâm thức của người Hải Phòng. Bước đầu đề xuất khai thác giá trịvăn hóa Phật giáo trở thành các sản phẩm du lịch phục vụ hoạt động du lịch của thành phốHải Phòng.
#văn hóa Phật giáo #di tích Phật giáo Hải Phòng.
TỰ HÀO LÀ MỘT THÀNH VIÊN CỦA TẬP THỂ SƯ PHẠM NHÀ TRƯỜNG
Số 63 - Trang 15 - 2024
Ngô Đăng Duyên
Truyền thống 65 năm xây dựng và phát triển Trường Đại học Hải Phòngrất đỗi tự hào, từ hào về đội ngũ cán bộ, giảng viên, tự hào về sự trưởng thành củanhững con người được đào tạo từ mái Trường Đại học Hải Phòng. Với truyền thốnghào hùng đó chúng ta kỳ vọng và tin tưởng vào sự phát triển nhanh, ổn định, sự vươnmình ra khu vực và thế giới của Trường Đại học Hải Phòng với giá trị cốt lõi “CHẤTLƯỢNG - TRÁCH NHIỆM - HỘI NHẬP”
#Sư phạm #Trường Đại học Hải Phòng #kỉ niệm.
HƯỚNG DẪN SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC DẠNG BÀI “NÓI THEO CHỦ ĐIỂM” TRONG SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT 2 (BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)
Số 53 - Trang 46 - 2022
Vũ Thị Thu Hiền
Bài “Nói theo chủ điểm” trong sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 2 (Bộ sách Kết nối trithức với cuộc sống) là một dạng bài mới, đòi hỏi giáo viên (GV) phải có sự linh hoạt, sáng tạo trongtổ chức dạy học. Bài viết đưa ra một số hình thức tổ chức dạy học cho dạng bài này, nhằm giúp chosinh viên giải quyết khó khăn khi dạy học tiếng Việt ở trường tiểu học, đạt được mục tiêu của bài học.
#dạy học Tiếng Việt #nói theo chủ điểm #kết nối tri thức với cuộc sống
CHECKING THE EFFICACY OF USING EXERCISES TO TEACH ESP VOCABULARY FOR ACCOUNTING MAJORS AT HAI PHONG UNIVERSITY
Số 47 - Trang 98 - 2021
Phan Thị Hường
Vocabulary plays a key role in language learning process and using exercises to teachvocabulary is considered an effective method to help students improve their lexical knowledge. The studywas conducted to evaluate its effectiveness of accounting major students’ vocabulary learning in ESP lessons.The research design used a mixed method to collect data from 52 students of the Faculty of Accounting andFinance at Hai Phong University. The result of the research showed that using exercises brought considerableimprovements to the students’ vocabulary retention and their perception of ESP learning.
#Using exercises; ESP vocabulary learning; accounting major students
DẠY HỌC HỌC PHẦN GIẢI TÍCH THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO SINH VIÊN TOÁN
Số 47 - Trang 15 - 2021
Phạm Văn Trạo
Năng lực nghiên cứu khoa học là một trong những năng lực quan trọng cần hình thành vàphát triển cho SV nói chung và SV chuyên ngành toán nói riêng. Dạy học các học phần nói chung và họcphần Giải tích nói riêng góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển năng lực nghiên cứu khoa học chongười học. Bài viết trình bày khái niệm về năng lực nghiên cứu khoa học của SV Toán; những biểu hiệnvề năng lực và việc phát triển năng lực này thông qua dạy học học phần Giải tích trong chương trình đàotạo ngành Toán ở các trường đại học. Thông qua một số ví dụ cụ thể ở học phần bước đầu mô tả quá trìnhgiảng viên tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho SV Toán, gópphần phát triển phẩm chất và năng lực cho SV.
#Giải tích toán học #năng lực nghiên cứu khoa học #sinh viên toán.
SỰ BIẾN ĐỐI TẾT THANH MINH Ở VIỆT NAM
Số 51 - Trang 54 - 2022
Phạm Hương Giang
Việt Nam và Trung Hoa có quan hệ giao lưu văn hóa lâu đời. Việt Nam tiếp nhận và chịuảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc trên các khía cạnh về quan niệm đạo đức, văn học nghệ thuật vàcả các phong tục tập quán. Theo thời gian, nhiều phong tục lễ tết của Trung Quốc sau khi du nhập vàoViệt Nam đã có những biến đổi. Từ trường hợp phong tục tết Thanh minh, bài viết tập trung nghiên cứuquá trình biến đổi tết Thanh minh ở Việt Nam, đồng thời lý giải tính bản địa hóa của phong tục trongtruyền thống văn hóa Việt Nam.
#Thanh minh #tập tục #tiếp nhận #biến đổi #văn hóa
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHÁM PHÁ TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 THÔNG QUA DỰ ÁN HỌC TẬP
Số 49 - Trang 73 - 2021
Phạm Thị Ánh Hồng
Phát triển năng lực khám phá thông qua các dự án học tập trong dạy học môn Tự nhiênvà Xã hội lớp 3 là một trong những biện pháp thiết thực, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.Thông qua việc đề xuất quy trình thiết kế dự án học tập phát triển năng lực khám phá trong môn Tựnhiên và Xã hội lớp 3, bài viết mong muốn tăng cường cho học sinh khả năng chủ động, tích cực thamgia bài học; tạo lập một môi trường mà trẻ có thể được rèn luyện năng lực khám phá và vận dụng sángtạo nguồn tri thức tìm tòi vào thực tiễn đời sống một cách linh hoạt, hiệu quả.
#Năng lực khám phá #dạy học #Tự nhiên và Xã hội #lớp 3 #dự án học tập
THẾ GIỚI DUYÊN TÌNH CỦA NGƯỜI VIỆT NHÌN TỪ GÓC ĐỘ MIỀN NGUỒN CÔN TRÙNG
Số 55 - Trang 44 - 2022
Dương Thị Mỹ Dung
Thế giới côn trùng, một quần thể quan trọng trong tự nhiên, được ngườiViệt tri nhận nhiều chiều. Quá trình này được mã hóa trong các biểu thức ngôn ngữ, trởthành những tín hiệu văn hóa tạo nên các ẩn dụ tinh tế trong bức tranh ngôn ngữ dân tộcnói chung. Từ miền nguồn côn trùng, chúng tôi bước đầu chỉ ra ẩn dụ ý niệm về thế giớiduyên tình của con người, qua đó góp phần làm sáng tỏ cách thức tư duy trực quan sinhđộng của người Việt.
#ẩn dụ tri nhận #ý niệm #miền nguồn côn trùng #thế giới tinh thần #tư duy trực quan.
PHÁT TRIỂN CẢM BIẾN SIÊU ÂM ĐIỆN DUNG POLYME LÀM GIẢM TẦN SỐ CỘNG HƯỞNG TỰ NHIÊN
Số 37 - Trang 136 - 2019
Bùi Gia Thịnh
Mục đích của nghiên cứu này là làm giảm chiều cao của thành và độ dày củamàng rung để giảm tần số cộng hưởng tự nhiên của cảm biến siêu âm điện dung. Do tần số cộng hưởng tự nhiên giảm, khoảng cách truyền sóng sẽ được cải thiện, làm giảm tiêu hao năng lượng và tăng hiệu suất truyền sóng. Cảm biến được thiết kế theo kiểu mảng 4x2, mỗi cảm biến thành phần có 16 màng dao động với chiều cao của thành bên là 1µm, màng dao động có đường kính và độ dày là 600µm và 3µm. Với thiết kế dạng mảng như vậy, cảm biến có thể tạo thành cảm biến bốn góc phần tư và được sử dụng để phát hiện vị trí ba chiều. Trong tương lai, cảm biến sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để có thể ứng dụng trong hệ thống phát hiện 3D.