Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn

  1859-2368

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

ENGLISH MAJORS’ LOW PARTICIPATION IN ENGLISH SPEAKING CLASSES – SITUATION & SUGGESTED SOLUTIONS
Số 41 - Trang 100 - 2020
Đỗ Thị Kiểm
Sự tham gia của sinh viên trong giờ học là vô cùng quan trọng trong quá trình dạy và học. Khi phát biểu ý kiến trong lớp, sinh viên học được cách trình bày ý tưởng để người khác hiểu được. Khi đặt câu hỏi, sinh viên học được cách thu nhận thông tin để tăng vốn hiểu biết về một chủ đề. Thông qua câu hỏi của sinh viên, giáo viên cũng biết được khó khăn sinh viên gặp phải và từ đó điều chỉnh cách dạy...... hiện toàn bộ
#lợi ích #công cụ học tập #việc tham gia học tập của sinh viên
VỊ TRÍ TRANG TRÍ TRÊN BIA ĐÁ Ở HẢI PHÒNG THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XVIII
Số 33 - Trang 64 - 2019
Trần Thúy Hảo
TÓM TẮTNghệ thuật trang trí bia đá có những đóng góp nhất định trong nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Trên các mảng chạm khắc ở trán, diềm và chân bia tại các di tích, ta thấy rằng nghệ thuật chạm khắc trang trí là một phần quan trọng trên bia. Nó tạo cho bia đá c&oa...... hiện toàn bộ
XƯNG HÔ KHI GIAO TIẾP CỦA TRẺ EM NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VAI GIAO TIẾP TRONG VĂN BẢN ĐỌC SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT LỚP 1, 2, 3 BỘ SÁCH “KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG”
- 2023
Lưu Thị Lan, Lê Hồng Vân, Vũ Thị Vân, Nguyễn Văn Thi
Bài viết tập trung khảo sát cách xưng hô của thiếu nhi nhìn từ góc độ vaigiao tiếp qua các văn bản đọc sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3 bộ “Kết nối tri thứcvới cuộc sống” từ các phương diện: từ ngữ xưng hô của trẻ em trong các cặp vai: 1/ cặpvai trên - vai dưới (thể hiện ở tương tác giữa người lớn và trẻ em); 2/ cặp vai ngang (thểhiện ở nhân vật trẻ em với trẻ em). Từ kết quả khảo sát và phân...... hiện toàn bộ
#xưng hô #giao tiếp #trẻ em #vai giao tiếp #sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 #2 #3
ĐẶC ĐIỂM VÀ GIÁ TRỊ TỰ NHIÊN CỦA CÔNG VIÊN ĐỊA CHẤT NON NƯỚC CAO BẰNG
Số 43 - Trang 10 - 2021
Hoàng Quốc Dũng
Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu thứ hai của Việt Nam, trải rộngtrên 9 huyện của tỉnh Cao Bằng. Đây là khu vực có lịch sử phát triển trên 500 triệu năm với nhiều nét độcđáo về tự nhiên, đặc biệt là các giá trị về địa chất. Công viên có địa hình phân hoá rất phức tạp, đa dạng, cókhi hậu mang tinh chất miền núi, có hệ sinh vật – thổ nhưỡng đa dạng… Đây là những thế mạnh tự nhi...... hiện toàn bộ
#Công viên địa chất Non nước Cao Bằng #Địa li tự nhiên
Nghiên cứu vai trò liên kết hình thức của phép lặp, phép nối và phép liên tưởng trong văn bản hành chính Trường Đại học Hải Phòng:
Số 57 - Trang 22 - 2023
Lưu Thị Hằng
Văn bản hành chính là một trong những loại văn bản sử dụng phổ biến nhất hiện nay, đây là loại văn bản mang tính thông tin quy phạm nhà nước hình thành trong các cơ quan, tổ chức nên kết cấu chặt chẽ, văn phong mạch lạc, khúc triết. Vì vậy, liên kết hình thức  đóng vai trò quan trọng đối với văn bản hành chính bới giúp cho sự kết nối giữa các câu có quan hệ chặt chẽ, chính xác...
#Văn bản hành chính #phép lặp #phép nối #phép liên tưởng #liên kết
DIRECTNESS AND INDIRECTNESS IN MAKING REQUESTS IN ENGLISH AND VIETNAMSESE
Số 59 - Trang 70 - 2023
Nguyễn Văn Phi
Recently, it has been recognized that it is not possible to becomeproficient in a foreign language without being aware of its socio-cultural factors andcomparing the language with the native language to avoid communication problemsand culture shock. It has also been observed that many English students impose theirculture when using this problem in real-life communication. Sometimes, non-nativeEngl...... hiện toàn bộ
#how to make requests #intercultural communication #culture shock #directness and indirectness
DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM MÔN TOÁN LỚP 10 CHỦ ĐỀ TẬP HỢP
Số 43 - Trang 103 - 2020
Hoàng Thị Hương
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về dạy học trải nghiệm môn Toán lớp 10 chủ đề Tậphợp với các phương án dạy học trải nghiệm trong lớp học và ngoài lớp học nhằm phát triển một số nănglực chung và năng lực toán học theo tinh thần đổi mới cơ bản và toàn diện của Bộ Giáo dục và đào tạo.
#dạy học #trải nghiệm #tập hợp #trò chơi #vận động #sơ đồ tư duy.
BIỆN PHÁP HỖ TRỢ BỆNH NHÂN CAI NGHIỆN MA TÚY BẰNG METHADONE THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH ĐIỀU TRỊ PHỤC HỒI TẠI CƠ SỞ CỦA HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Số 41 - Trang 3 - 2020
Vũ Mạnh Cường, Vũ Thị Hạnh
Điều trị phục hồi cho bệnh nhân cai nghiện ma túy bằng methadone tại cơ sở Tiên Lãng đã được áp dụng các biện pháp cụ thể với các hoạt động và dịch vụ trợ giúp về y tế, tâm lý, hiểu biết pháp luật, việc làm... từ các cá nhân và cơ quan chuyên môn trên địa bàn thành phố với sự quản lý và giám sát của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hải Phòng. Bên cạnh những hoạt động và dịch vụ trợ...... hiện toàn bộ
#Bệnh nhân cai nghiện bằng methadone #điều trị phục hồi
NGHIÊN CỨU VẬN DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC KẾT HỢP TRONG ĐÀO TẠO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
Số 51 - Trang 26 - 2022
Lê Thị Hà Đông, Nguyễn Thị Thanh Vân
Việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm thích ứng với điều kiện khách quan, thực hiệnmục tiêu “Ngừng đến trường, không ngừng việc học” là một nhu cầu cấp thiết của các trường đại họctrong giai đoạn hiện nay. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu một mô hình dạy học đã được áp dụngthành công ở các trường đại học trong và ngoài nước trong hơn một thập kỷ - mô hình Dạy học kết hợp(Blended Learning) ...... hiện toàn bộ
#mô hình dạy học kết hợp #phương pháp dạy học #đại học #nghiệp vụ sư phạm
TÌM HIỂU TRỢ TỪ KẾT CẤU CHI (之) TRONG THÀNH NGỮ HÁN VIỆT
Số 45 - Trang 32 - 2021
Nguyễn Thị Kim Hoa
Thành ngữ Hán Việt là lớp thành ngữ được nhiều thế hệ người Việt tiếp thu sử dụng từ thành ngữ Hán. Nghĩa của thành ngữ Hán Việt rất sâu và rộng. Hiện nay, chúng ta sử dụng thành ngữ Hán Việt nhưng việc hiểu sát nghĩa thành ngữ vẫn là một vấn đề nan giải với nhiều người.Chúng tôi bước đầu khảo sát và trình bày một số vai trò ngữ pháp của từ chi (之) trong thành ngữ Hán Việt để chúng ta dễ dàng tiếp...... hiện toàn bộ
#Thành ngữ Hán Việt; trợ từ kết cấu; ngữ pháp; hư từ