Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn

  1859-2368

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

MOON TIDE AND THE ORIGIN OF LIFE
Số 63 - Trang 133 - 2024
Nguyễn Thị Thu Nguyệt
A system containing three or more objects (such as the solar system)always has chaotic behavior and uncertainty, which play an important role in itsevolution history. Possible influence of the Moon and its ocean tide effect on thecreation and evolution of life on Earth is investigated in the in-determistic approach.Assuming that at time of the origin of life, the Moon was much closer to the Earth,...... hiện toàn bộ
#tide #source of life
XÂY DỰNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ “TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HÓA HỌC” CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Số 53 - Trang 80 - 2022
Bùi Thị Thu Quỳnh
Theo các bước xây dựng hoạt động trải nghiệm, bài báo đã xây dựng một số hoạt độngtrải nghiệm chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học”, cung cấp tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinhkhi dạy và học theo chương trình GDPT 2018 môn Hóa học 10, giúp học sinh đạt được các yêu cầu,mục tiêu của chủ đề.
#hoạt động trải nghiệm #chủ đề tốc độ phản ứng #các yếu tố ảnh hưởng
MOTIF HÓA THÂN TRONG VĂN XUÔI VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI
Số 65 - Trang 79 - 2024
Lê Thị Thủy, Đỗ Nguyễn Hải Yến
Trong văn học Việt Nam những năm gần đây, kết nối yếu tố truyền thống và hiệnđại thông qua việc sử dụng các motif dân gian là một hướng đi nhiều nhà văn lựa chọn. Lấymotif hóa thân làm trọng tâm nghiên cứu, bài viết chúng tôi khảo sát các dạng thức của diễntrình hóa thân trong các tác phẩm văn xuôi Việt Nam đương đại, từ đó phát hiện ý nghĩa thựcsự của motif này. Từ kỹ thuật tự sự, motif hóa thân ...... hiện toàn bộ
#Motif #motif hoá thân #văn xuôi đương đại Việt Nam.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ “SIÊU ĐẦU BẾP” CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Số 45 - Trang 68 - 2021
Kiều Thị Quyên
Bài báo đề cập đến cách xây dựng và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ đề “Siêu đầu bếp” dành cho học sinh trung học phổ thông (THPT). Chủ đề “Siêu đầu bếp” gắn liền với đời sống hàng ngày của học sinh được xây dựng thông qua các bước cụ thể, có nội dung tích hợp kiến thức của các lĩnh vực vật lí, hóa học và sinh học. Kết quả thực nghiệm tại hai lớp học sinh khối 10 cho thấy chủ đề tr...... hiện toàn bộ
#Hoạt động trải nghiệm #hướng nghiệp; năng lực giải quyết vấn đề; năng lượng; thực phẩm
EVALUATING THE EFFECTIVENESS OF USING THINK-PAIR-SHARE STRATEGY IN IMPROVING THE PARTICIPATION AND CONFIDENCE OF NON-ENGLISH MAJORS IN SPEAKING LESSONS AT HAI PHONG UNIVERSITY (HPU).
Số 41 - Trang 114 - 2020
Phan Thị Hường
Chiến lược Chia sẻ Nhóm Đôi (TPS) được coi là một chiến lược hiệu quả giúp cải thiện các kĩ năng ngôn ngữ của sinh viên. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra tính hiệu quả của nó trong việc cải thiện sự tự tin và sự tham gia của sinh viên không chuyên khoa Du lịch trong các giờ học nói. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp để thu thập dữ liệu từ 24 sinh viên kh...... hiện toàn bộ
#Phương pháp Suy nghĩ - Nhóm đôi - Chia sẻ; Kĩ năng nói; Sinh viên không chuyên Anh
ĐẶC ĐIỂM VÀ GIÁ TRỊ TỰ NHIÊN CỦA CÔNG VIÊN ĐỊA CHẤT NON NƯỚC CAO BẰNG
Số 43 - Trang 10 - 2021
Hoàng Quốc Dũng
Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu thứ hai của Việt Nam, trải rộngtrên 9 huyện của tỉnh Cao Bằng. Đây là khu vực có lịch sử phát triển trên 500 triệu năm với nhiều nét độcđáo về tự nhiên, đặc biệt là các giá trị về địa chất. Công viên có địa hình phân hoá rất phức tạp, đa dạng, cókhi hậu mang tinh chất miền núi, có hệ sinh vật – thổ nhưỡng đa dạng… Đây là những thế mạnh tự nhi...... hiện toàn bộ
#Công viên địa chất Non nước Cao Bằng #Địa li tự nhiên
VAI TRÒ CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM PHƯỜNG BẮC SƠN, QUẬN KIẾN AN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG TRONG THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN CẤP CƠ SỞ TỪ NĂM 2013 ĐẾN NĂM 2018
Số 49 - Trang 137 - 2021
Phạm Thị Lan Anh
Trong hệ thống chính trị Việt Nam, Mặt trận Tổ Quốc có vị trí quan trọng trong việc thamgia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân. Những năm qua, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phườngBắc Sơn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng đã phát huy tốt vai trò của mình trong tham gia xây dựngĐảng, xây dựng bộ máy Nhà nước; trong giám sát và phản biện xã hội đồng thời vận động quần chúngnhân dân tích cực tham g...... hiện toàn bộ
#Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam #vai trò của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam #xây dựng chính quyền cấp cơ sở #giải pháp phát huy vai trò của Mặt trận Tổ Quốc…
VÀI NÉT VỀ TÍN NGƯỠNG THỜ THỦY THẦN Ở QUẬN ĐỒ SƠN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Số 47 - Trang 52 - 2021
Trần Thị Mai Phương
Trong đời sống tín ngưỡng của người dân ở khu vực quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòngtồn tại một hệ thống tín ngưỡng thờ thủy thần với nhiều vị thần có nguồn gốc khác nhau. Nghiên cứunày nhằm mục đích nhận diện hai nhóm tín ngưỡng thờ thủy thần mang tính bản địa và phổ biến ởĐồ Sơn. Từ đó đưa ra một cái nhìn sơ lược về sự giao thoa giữa tín ngưỡng thờ thần nước trong nôngnghiệp với tín ngưỡng thờ thầ...... hiện toàn bộ
#Đồ Sơn; tín ngưỡng; thủy thần
NHAN ĐỀ VÀ CHỦ ĐỀ PHIM “ĐỪNG ĐỐT”
Số 63 - Trang 56 - 2024
Nguyễn Thị Ninh
Chuyển thể từ một cuốn sách nhỏ nhưng làm xao động cả thế giới làNhật ký Đặng Trùy Trâm, bộ phim Đừng đốt đã chinh phục được trái tim toàn cầu.Một trong những điều kiện tiên quyết làm nên thành công của bộ phim và còn đọngmãi nơi khán giả là nhan đề “Đừng đốt”. Giản dị, súc tích nhưng tên gọi này đã “góitrọn” chủ đề tư tưởng của bộ phim. Bài viết bàn về cặp đôi nhan đề - chủ đề nàytrong mối liên h...... hiện toàn bộ
#chủ đề #đừng đốt #nhan đề #Nhật ký Đặng Trùy Trâm.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIAO TIẾP TOÁN HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC YẾU TỐ HÌNH HỌC Ở LỚP 4 - 5
Số 55 - Trang 63 - 2022
Phạm Thị Quỳnh Trâm
Giáo dục toán học đã và đang thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theohướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Bài báo bàn về vấn đề phát triển nănglực giao tiếp toán học - một năng lực cốt lõi cho học sinh tiểu học; trong đó có phân tíchcác biểu hiện của năng lực giao tiếp toán học; nội dung dạy học chủ đề yếu tố hình học lớp4 - 5; từ đó đề xuất các cách thức dạy học nhằm phát triển năn...... hiện toàn bộ
#Giáo dục toán học đã và đang thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Bài báo bàn về vấn đề phát triển năng lực giao tiếp toán học - một năng lực cốt lõi cho học sinh tiểu học; trong đó có phân tích các biểu hiện của năng lực giao tiếp toán học; nội dung dạy học chủ đề yếu tố hình học lớp 4 - 5; từ đó đề xuất các cách thức dạy học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh tiểu học trong chủ đề yếu tố hình học lớp 4 - 5. Bài báo đưa ra định hướng nghiên cứu và dạy học toán tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.