Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn

  1859-2368

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

MOON TIDE AND THE ORIGIN OF LIFE
Số 63 - Trang 133 - 2024
Nguyễn Thị Thu Nguyệt
A system containing three or more objects (such as the solar system)always has chaotic behavior and uncertainty, which play an important role in itsevolution history. Possible influence of the Moon and its ocean tide effect on thecreation and evolution of life on Earth is investigated in the in-determistic approach.Assuming that at time of the origin of life, the Moon was much closer to the Earth,so the tides raised by Moon was much large than nowadays. Big amplitude of tidesallows more efficiency for creation and evolution of life via stronger wetting/dryingcycles and mixing the pre-biotic soup in primordial sea. A model of tidal pools inframe work of restricted problem is investigated.
#tide #source of life
ĐA DẠNG HÓA CÁC HÌNH THỨC DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ LẦN THỨ TƯ
Số 37 - Trang 65 - 2019
Trịnh Quang Dũng, Vũ Thị Thảo
Cách mạng công nghệ lần thứ tư đã và đang tác động mạnh mẽ đến các hoạtđộng tại các nhà trường đại học. Giảng dạy truyền thống kết hợp với giảng dạy trực tuyến đang là xu hướng chính trong các trường đại học thông minh, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Bài viết nhằm đưa ra các hình thức dạy học cụ thể (hình thức dạy học truyền thống, dạy học trải nghiệm; giảng dạy trực tuyến elearning), trong đó tác giả cũng phân tích những phương pháp dạy học phù hợp với tình hình thức dạy học cụ thể; đồng thời tác giả cũng đưa ra một số bài học kiến nghị trong việc lựa chọn và sử dụng linh hoạt các hình thức dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.  
Nâng cao hiệu quả dạy – học các môn lý luận chính trị và pháp luật ở Trường Đại học Hải Phòng hiện nay
Số 39 - Trang 77 - 2020
Phạm Thị Huyền
Trong trường đại học, cao đẳng, các môn Lý luận chính trị và Pháp luật có vai trò quan trọng. Nó giúp người học xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nâng cao trình độ tư duy lý luận, bản lĩnh chính trị và ý thức pháp luật cho thế hệ trẻ. Trong thời gian vừa qua, Trường Đại học Hải Phòng đã thực hiện tốt công tác giảng dạy các môn học này cho sinh viên, song vẫn còn những hạn chế. Do vậy cần tiếp tục nâng cao hiệu quả dạy - học, đáp ứng yêu cầu đào tạo của Nhà trường trong giai đoạn mới.  
TỪ TRUYỀN THỐNG NHÂN NGHĨA CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM ĐẾN TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN HỒ CHÍ MINH
Số 68 - Trang 115 - 2024
Đỗ Thị Khánh Nguyệt
Di sản quý báu mà ông cha ta để lại cho các thế hệ người Việt Nam là nhân nghĩa. Đó là tình yêu thương con người, là ý thức về vai trò của quần chúng nhân dân, là tinh thần đoàn kết, yêu chuộng hòa bình, tinh thần nhân đạo của dân tộc ta. Hồ Chí Minh đã kế thừa, phát triển truyền thống nhân nghĩa hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam. Trong bài viết của mình, tác giả tìm hiểu mối liên hệ giữa truyền thống nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam với tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh. Qua đó khẳng định Hồ Chí Minh đã phát triển, nâng truyền thống nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam lên một tầm cao mới, mang tính cách mạng, phù hợp với thời đại mới. Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh đã trở thành động lực mạnh mẽ, thôi thúc mọi người dân Việt Nam sống nhân ái, hoạt động thực tiễn không mệt mỏi vì một xã hội phồn vinh, tươi đẹp.
#Hồ Chí Minh #truyền thống nhân nghĩa #tư tưởng nhân văn
BIỆN PHÁP HỖ TRỢ BỆNH NHÂN CAI NGHIỆN MA TÚY BẰNG METHADONE THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH ĐIỀU TRỊ PHỤC HỒI TẠI CƠ SỞ CỦA HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Số 41 - Trang 3 - 2020
Vũ Mạnh Cường, Vũ Thị Hạnh
Điều trị phục hồi cho bệnh nhân cai nghiện ma túy bằng methadone tại cơ sở Tiên Lãng đã được áp dụng các biện pháp cụ thể với các hoạt động và dịch vụ trợ giúp về y tế, tâm lý, hiểu biết pháp luật, việc làm... từ các cá nhân và cơ quan chuyên môn trên địa bàn thành phố với sự quản lý và giám sát của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hải Phòng. Bên cạnh những hoạt động và dịch vụ trợ giúp được bệnh nhân đánh giá có hiệu quả thì dịch vụ hỗ trợ việc làm được các bệnh nhân đánh giá là ít hiệu quả. Do đó, sau quá trình điều trị cai nghiện bằng methadone, bệnh nhân tham gia chương trình điều trị phục hồi ngoài việc sức khỏe, tâm lý ổn định thì họ vẫn gặp phải rào cản để hòa nhập cộng đồng đó là chưa có việc làm với thu nhập ổn định. Điều này cho thấy công tác hỗ trợ điều trị phục hồi cần tăng cường biện pháp hỗ trợ việc làm cho bệnh nhân với những dịch vụ hiệu quả hơn
#Bệnh nhân cai nghiện bằng methadone #điều trị phục hồi
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO NỮ SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Số 35 - Trang 59 - 2019
Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Phạm Thị Thu Thảo
Giáo dục sức khỏe sinh sản cho nữ sinh trung học phổ thông là một nội dung giáo dục nhân cách toàn diện nhằm chuẩn bị tốt cả về thể chất và tinh thần để các em bước vào đời. Nghiên cứu đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục sức khỏe sinh sản cho nữ sinh trung học phổ thông là nội dung cơ bản của bài viết này. Trong bài viết, tác giả trình bày bốn biện pháp giáo dục sức khỏe sinh sản cho nữ sinh theo quan điểm tiếp cận của người làm công tác xã hội trong trường học.
DIFFICULTIES FACED BY THE FOURTH-YEAR ENGLISH MAJORS AT HAI PHONG UNIVERSITY WHILE GIVING A PRESENTATION AND SOME SUGGESTED SOLUTIONS
Số 49 - Trang 112 - 2021
Phan Thành Nam
Presentation is the process of communicating predetermined messages in a systematic way toa group of listeners. Learning and performing presentation skills are always a serious problem with Englishmajors at Hai Phong University, especially the fourth-year students. By using a questionnaire designed toinvestigate diffculties that students from Class K18.1 might face, the researcher aims at fnding out the realproblems related to the poor performance of these students. The questions used in the questionnaire focus onhow these students feel before a presentation, what they fnd most diffcult when preparing a presentation,how is their eye contact during a presentation, how they often use the body language and what problems theymost encounter while using presentation tool such as PowerPoint. At the end of the research, the researcheroffers some suggestions students could get benefts on and improve their presentation.
#presentation #presentation skills #fourth year English majors #questionnaire #eye-contact
VẬN DỤNG LÍ THUYẾT GIÀN GIÁO CỦA VYGOTSKY VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ MÔN HOÁ HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
Số 53 - Trang 117 - 2022
Lương Quốc Thái, Trần Trung Ninh
Năng lực tự học (NLTH) là một trong những năng lực quan trọng, cơ bản của học sinh(HS) trong quá trình học tập, lao động và thích nghi với sự thay đổi của thực tiễn. Theo chươngtrình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, NLTH được xác định là một trongnhững năng lực chung cần hình thành và phát triển cho học sinh thông qua các môn học. Phát triểnNLTH cho HS là một mục tiêu cấp thiết và lâu dài ở trường phổ thông. Dạy học theo lí thuyết vùngphát triển gần sử dụng các hỗ trợ dạng “giàn giáo” của Vygotsky góp phần phát triển NLTH củahọc sinh. Bài báo này trình bày một số hỗ trợ dạng “giàn giáo” trong lí thuyết vùng phát triển gầncủa Vygotsky theo hướng tổ chức dạy học dự án để phát triển NLTH của học sinh, với chủ đề minhhọa trong môn Hóa học.
#Chủ đề hoá học #năng lực tự học #giàn giáo #Vygotsky #hoá học.
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHÁM PHÁ TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 THÔNG QUA DỰ ÁN HỌC TẬP
Số 49 - Trang 73 - 2021
Phạm Thị Ánh Hồng
Phát triển năng lực khám phá thông qua các dự án học tập trong dạy học môn Tự nhiênvà Xã hội lớp 3 là một trong những biện pháp thiết thực, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.Thông qua việc đề xuất quy trình thiết kế dự án học tập phát triển năng lực khám phá trong môn Tựnhiên và Xã hội lớp 3, bài viết mong muốn tăng cường cho học sinh khả năng chủ động, tích cực thamgia bài học; tạo lập một môi trường mà trẻ có thể được rèn luyện năng lực khám phá và vận dụng sángtạo nguồn tri thức tìm tòi vào thực tiễn đời sống một cách linh hoạt, hiệu quả.
#Năng lực khám phá #dạy học #Tự nhiên và Xã hội #lớp 3 #dự án học tập
NGHIÊN CỨU NGUỒN GỐC TỤC THỜ NGÔ QUYỀN Ở HẢI PHÒNG
Số 45 - Trang 59 - 2021
Nguyễn Thúy An, Nguyễn Thị Tâm
Hải Phòng là vùng đất chiến lược trong cuộc chiến tranh chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938 dưới sự chỉ huy của Ngô Quyền. Nhân dân Hải Phòng đã xây dựng nhiều đền, từ, miếu, đình để thờ và tổ chức lễ hội tưởng nhớ công đức của Ngài. Điều đó bắt nguồn từ tục thờ anh hùng dân tộc, lòng biết ơn người có công lao to lớn với đất nước cũng như niềm tự hào của nhân dân vùng đất được gắn bó với một phần cuộc đời của Ngô Quyền.
#Tục thờ Ngô Quyền; Hải Phòng; di tích; lễ hội