Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn

  1859-2368

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

High – low context communication: Vietnamese style
Số 39 - Trang 101 - 2020
Nguyễn Thị Phương Loan
Communication presents at all times in our daily life. In order to understand a personand the culture that person comes from, one has to look around, past and inside that person. There are deeply embedded values and thoughts which have shaped a person's behavior. Words alone cannot tell because a single word can be used in many different contexts. Basing on Edward T. Hall's concept (1959, 1966, 1976, 1983) of high-context and low-context communication, the paper illustrates the communication styles and cultural features of Vietnam.  
HƯỚNG DẪN SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC DẠNG BÀI “NÓI THEO CHỦ ĐIỂM” TRONG SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT 2 (BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)
Số 53 - Trang 46 - 2022
Vũ Thị Thu Hiền
Bài “Nói theo chủ điểm” trong sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 2 (Bộ sách Kết nối trithức với cuộc sống) là một dạng bài mới, đòi hỏi giáo viên (GV) phải có sự linh hoạt, sáng tạo trongtổ chức dạy học. Bài viết đưa ra một số hình thức tổ chức dạy học cho dạng bài này, nhằm giúp chosinh viên giải quyết khó khăn khi dạy học tiếng Việt ở trường tiểu học, đạt được mục tiêu của bài học.
#dạy học Tiếng Việt #nói theo chủ điểm #kết nối tri thức với cuộc sống
DẠY HỌC HỌC PHẦN GIẢI TÍCH THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO SINH VIÊN TOÁN
Số 47 - Trang 15 - 2021
Phạm Văn Trạo
Năng lực nghiên cứu khoa học là một trong những năng lực quan trọng cần hình thành vàphát triển cho SV nói chung và SV chuyên ngành toán nói riêng. Dạy học các học phần nói chung và họcphần Giải tích nói riêng góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển năng lực nghiên cứu khoa học chongười học. Bài viết trình bày khái niệm về năng lực nghiên cứu khoa học của SV Toán; những biểu hiệnvề năng lực và việc phát triển năng lực này thông qua dạy học học phần Giải tích trong chương trình đàotạo ngành Toán ở các trường đại học. Thông qua một số ví dụ cụ thể ở học phần bước đầu mô tả quá trìnhgiảng viên tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho SV Toán, gópphần phát triển phẩm chất và năng lực cho SV.
#Giải tích toán học #năng lực nghiên cứu khoa học #sinh viên toán.
TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TIỂU THUYẾT SINH THÁI TRONG VĂN HỌC ĐƯƠNG ĐẠI TRUNG QUỐC
Số 49 - Trang 43 - 2021
Trần Văn Trọng
Gần bốn thập niên đã qua tính từ thập niên 1980, tiểu thuyết sinh thái trong văn học đươngđại Trung Quốc trở thành một khuynh hướng tiểu thuyết khá hấp dẫn đã thu hút được sự quan tâm củacác nhà văn, các nhà nghiên cứu, phê bình. Bài viết này trên cơ sở tình hình phát triển của tiểu thuyếtsinh thái và hiện trạng nghiên cứu tiểu thuyết sinh thái trong văn học Trung Quốc đương đại khá sôinổi hiện nay để tổng thuật, đánh giá các xu hướng của tiểu thuyết sinh thái đương đại cũng như tính đachiều của nó từ các nghiên cứu của học giả Trung Quốc.
#Gần bốn thập niên đã qua tính từ thập niên 1980 #tiểu thuyết sinh thái trong văn học đương đại Trung Quốc trở thành một khuynh hướng tiểu thuyết khá hấp dẫn đã thu hút được sự quan tâm của các nhà văn #các nhà nghiên cứu #phê bình. Bài viết này trên cơ sở tình hình phát triển của tiểu thuyết sinh thái và hiện trạng nghiên cứu tiểu thuyết sinh thái trong văn học Trung Quốc đương đại khá sôi nổi hiện nay để tổng thuật #đánh giá các xu hướng của tiểu thuyết sinh thái đương đại cũng như tính đa chiều của nó từ các nghiên cứu của học giả Trung Quốc.
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHÁM PHÁ TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 THÔNG QUA DỰ ÁN HỌC TẬP
Số 49 - Trang 73 - 2021
Phạm Thị Ánh Hồng
Phát triển năng lực khám phá thông qua các dự án học tập trong dạy học môn Tự nhiênvà Xã hội lớp 3 là một trong những biện pháp thiết thực, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.Thông qua việc đề xuất quy trình thiết kế dự án học tập phát triển năng lực khám phá trong môn Tựnhiên và Xã hội lớp 3, bài viết mong muốn tăng cường cho học sinh khả năng chủ động, tích cực thamgia bài học; tạo lập một môi trường mà trẻ có thể được rèn luyện năng lực khám phá và vận dụng sángtạo nguồn tri thức tìm tòi vào thực tiễn đời sống một cách linh hoạt, hiệu quả.
#Năng lực khám phá #dạy học #Tự nhiên và Xã hội #lớp 3 #dự án học tập
English inversion with spatial deixis adverbials and its Vietnamse equivalents:
Số 57 - Trang 71 - 2023
Nguyễn Thị Lệ Hằng
English inversion is really complicated for almost all Vietnamese learners of English because of differences between the two languages. Similarly, they find it very hard to produce appropriate sentences with inversion. For example, in “ YES/ NO” questions, English lexical verbs or auxiliary are placed before subjects. (Are you aware of how important it is to learn English inversion? or does she understand the English inversion?). By contrast, the word order in Vietnamese language is quite opposite. That is to say, the subject is used before the verb (Bạn có nhận thấy học đảo ngữ trong tiếng Anh quan trọng như thế nào không?” hoặc “Cô ấy có hiểu đảo ngữ trong tiếng Anh không?). Obviously, such a difference seems to cause problems for anyone who wants to acquire English as a foreign language. Due to limitation of time and scale, the author would like to show an overview of English declaratives, spatial deixis, the definition of inversion, its distinguishing features and types which provides learners basic and relatively sufficient knowledge of this grammatical phenomenon used in English. Accordingly, a difference between English and  Vietnamese inversion in declaratives with deictic adverbs is pointed out; then some implications in teaching English inversion are suggested. Hopefully, the paper will be useful for those who are interested in English teaching and learning.
#English inversion #inversion in declarative sentences #differences between Vietnamese and English inversion
EVALUATING THE EFFECTIVENESS OF USING THINK-PAIR-SHARE STRATEGY IN IMPROVING THE PARTICIPATION AND CONFIDENCE OF NON-ENGLISH MAJORS IN SPEAKING LESSONS AT HAI PHONG UNIVERSITY (HPU).
Số 41 - Trang 114 - 2020
Phan Thị Hường
Chiến lược Chia sẻ Nhóm Đôi (TPS) được coi là một chiến lược hiệu quả giúp cải thiện các kĩ năng ngôn ngữ của sinh viên. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra tính hiệu quả của nó trong việc cải thiện sự tự tin và sự tham gia của sinh viên không chuyên khoa Du lịch trong các giờ học nói. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp để thu thập dữ liệu từ 24 sinh viên khoa Du lịch, trường Đại học Hải Phòng. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng phương pháp Chia sẻ Nhóm Đôi mang tới nhiều thay đổi tích cực với sự tham gia và sự tự tin của sinh viên trong các giờ học nói.
#Phương pháp Suy nghĩ - Nhóm đôi - Chia sẻ; Kĩ năng nói; Sinh viên không chuyên Anh
VAI TRÒ CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM PHƯỜNG BẮC SƠN, QUẬN KIẾN AN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG TRONG THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN CẤP CƠ SỞ TỪ NĂM 2013 ĐẾN NĂM 2018
Số 49 - Trang 137 - 2021
Phạm Thị Lan Anh
Trong hệ thống chính trị Việt Nam, Mặt trận Tổ Quốc có vị trí quan trọng trong việc thamgia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân. Những năm qua, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phườngBắc Sơn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng đã phát huy tốt vai trò của mình trong tham gia xây dựngĐảng, xây dựng bộ máy Nhà nước; trong giám sát và phản biện xã hội đồng thời vận động quần chúngnhân dân tích cực tham gia các phong trào quần chúng, thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, pháthuy hiệu quả quản lý Nhà nước. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tham gia xây dựng chínhquyền cấp cơ sở của Mặt trận Tổ Quốc phường còn một số hạn chế cần được khắc phục. Nhận thứcđược điều đó, bài viết đưa ra một số giải pháp để phát huy vai trò của Mặt trận Tổ Quốc trong việc xâydựng chính quyền cấp cơ sở.
#Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam #vai trò của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam #xây dựng chính quyền cấp cơ sở #giải pháp phát huy vai trò của Mặt trận Tổ Quốc…
VÀI NÉT VỀ TÍN NGƯỠNG THỜ THỦY THẦN Ở QUẬN ĐỒ SƠN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Số 47 - Trang 52 - 2021
Trần Thị Mai Phương
Trong đời sống tín ngưỡng của người dân ở khu vực quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòngtồn tại một hệ thống tín ngưỡng thờ thủy thần với nhiều vị thần có nguồn gốc khác nhau. Nghiên cứunày nhằm mục đích nhận diện hai nhóm tín ngưỡng thờ thủy thần mang tính bản địa và phổ biến ởĐồ Sơn. Từ đó đưa ra một cái nhìn sơ lược về sự giao thoa giữa tín ngưỡng thờ thần nước trong nôngnghiệp với tín ngưỡng thờ thần biển của ngư dân nơi đây
#Đồ Sơn; tín ngưỡng; thủy thần
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ TRÒ CHƠI VẬN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC CỦA BÀI ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC DÂN GIAN, CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Số 43 - Trang 31 - 2021
Phạm Thị Giao Liên
Trò chơi dạy học là một phương pháp dạy học hiệu quả, phù hợp với mục tiêu dạy họcphát huy tinh tich cực, chủ động, sáng tạo ở học sinh. Đối với phân môn đọc hiểu văn bản văn học, đâycòn là phương pháp hạn chế được sự nhàm chán trong giờ học. Đặc biệt với văn bản văn học dân gian,việc dạy học có nhiều khó khăn trong cách truyền đạt của giáo viên và sự tiếp nhận của học sinh bởikhoảng cách về thời gian, về không gian, về văn hóa... Các trò chơi đặc thù có thể sử dụng nhằm giúpgiờ dạy học đọc hiểu văn học dân gian đạt được hiệu quả cao như: kể chuyện diễn cảm, tich lũy, đoánnghĩa đoán ý…
#phương pháp trò chơi #trò chơi dạy học #trò chơi giáo dục #đọc hiểu #văn bản #văn chương.