Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn

Công bố khoa học tiêu biểu

Sắp xếp:  
GIÁ TRỊ VĂN HÓA PHẬT GIÁO TRONG DI TÍCH VÀ TÂM THỨC NGƯỜI HẢI PHÒNG
Võ Thị Thu Hà, Đỗ Thị Ngọc Thắng
Phật giáo du nhập và tồn tại ở Việt Nam gần 2000 năm lịch sử. Phật giáo đãảnh hưởng sâu sắc trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội của người Việt, nhưng sâu đậm nhấtđó là văn hóa Việt Nam. Bài viết tập trung vào các nội dung để nhận diện văn hóa Phậtgiáo Việt Nam, phân tích các giá trị văn hóa Phật giáo trong một số di tích Phật giáo tiêubiểu ở Hải Phòng (Chùa Dư Hàng, chùa Hang, chùa tháp Tường Long) và ảnh hưởng củavăn hóa Phật giáo trong tâm thức của người Hải Phòng. Bước đầu đề xuất khai thác giá trịvăn hóa Phật giáo trở thành các sản phẩm du lịch phục vụ hoạt động du lịch của thành phốHải Phòng.
#văn hóa Phật giáo #di tích Phật giáo Hải Phòng.
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
Lưu Thị Hằng
Trong thời đại ngày nay, điều tạo nên sự khác biệt và thành công cho mỗi sinhviên chính là kỹ năng để biến tri thức khoa học thành thực tế. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệpgặp khó khăn khi xin việc vì thiếu kỹ năng mềm. Thành công trong công việc có thể chỉcần 25% kiến thức nhưng cần 75% kỹ năng mềm. Chính vì vậy, các trường đại học nóichung và trường Đại học Hải Phòng nói riêng cần phải có chiến lược cụ thể, rõ ràng trongcông tác đào tạo kỹ năng mềm góp phần tăng cơ hội thành công cho sinh viên sau khi ratrường và đáp ứng yêu cầu xã hội. Nghiên cứu này khảo sát thực tiễn tình hình đào tạo kỹnăng mềm, đưa ra các phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng mềmcho sinh viên trường Đại học Hải Phòng, giúp các em có thể thành công trong sự nghiệp.
#kỹ năng mềm #sinh viên #trường Đại học Hải Phòng.
XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ THEO QUY ĐỊNH MỚI
Bùi Bá Khiêm, Trần Nam Trung, Lưu Thúy Hòa
Quy trình quản lý hoạt động đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành ởmọi lĩnh vực nói chung và giáo dục nói riêng. Với xu thế phát triển của ngành giáo dục,quy trình quản lý ngày càng thể hiện vai trò là chìa khóa của sự thành công và phát triểnbền vững. Với mục tiêu xây dựng quy trình hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) củatrường đại học, bài báo đã phân tích thực trạng quản lý hoạt động quản lý KHCN của giảngviên Trường Đại học Hải Phòng, từ đó đề xuất lưu đồ thực hiện đảm bảo quá trình quản lýKHCN của giảng viên được thực hiện linh hoạt, chủ động và chính xác.
#quy trình quản lý #nhiệm vụ khoa học công nghệ #đề án #Trường Đại học Hải Phòng
XÂY DỰNG “THẾ TRẬN LÒNG DÂN” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Nguyễn Phương Hải
Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, các thế lực thù địch lựa chọn mạng xã hộilàm phương thức chủ yếu để tấn công, đả kích trực diện nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyêntruyền xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.Chính vì vậy, xây dựng Đảng đi đôi với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một tất yếuđược Đảng ta khẳng định là nhiệm vụ hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc ViệtNam xã hội chủ nghĩa. “Xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng làm cơ sở pháthuy chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính trong bảo vệ nền tảng tư tưởngcủa Đảng là giải pháp mang tính quyết định. Bài viết tập trung phân tích cơ sở hình thànhquan điểm của Đảng về “xây dựng thế trận lòng dân” và đề xuất một số biện pháp có hiệuquả trong quá trình “xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng.
#Nền tảng tư tưởng của Đảng; không gian mạng; thế trận lòng dân
THIẾT KẾ BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC DẠY HỌC STEM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM CHUYÊN NGÀNH TOÁN HÓA NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG
Vũ Thành Công
Giáo dục STEM trang bị cho người học kiến thức về khoa học, kĩ thuật, công nghệvà toán học. Những kiến thức này được tích hợp, lồng ghép giúp người học không những nắmbắt được những kiến thức đó mà còn có năng lực vận dụng, thực hành, tạo ra những sản phẩmcó tính ứng dụng phục vụ cho cuộc sống hằng ngày của con người. Để giáo dục STEM cho cácem học sinh (HS) đạt hiệu quả, trước hết đội ngũ giáo viên phải có năng lực dạy học STEM.Bài báo này trình bày kết quả thiết kế bộ khung đánh giá năng lực dạy học STEM cho sinhviên Sư phạm Toán Hóa, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, năng lực dạy họcSTEM cho sinh viên Sư phạm - những giáo viên tương lai
#STEM #năng lực #tích hợp #Sư phạm #dạy học
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LỚP 9 THÔNG QUA KHAI THÁC LỜI GIẢI CÁC BÀI TOÁN CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC
Đoàn Quang Mạnh
Năng lực Giải quyết vấn đề và sáng tạo là một trong những năng lực chung cầnhình thành và phát triển cho học sinh trong quá trình dạy học. Trong bài báo này, chúng tôiđưa ra một số biện pháp khai thác lời giải của các bài toán bất đẳng thức cho học sinh lớp9 nhằm phát triển năng lực nêu trên.
#Năng lực #Giải quyết vấn đề #Sáng tạo #Bất đẳng thức.
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA VĂN HOÁ CÔNG SỞ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
Vũ Thị Hạnh
Văn hóa là toàn bộ các giá trị vật chất và tinh thần, có sức mạnh to lớnđối với sự phát triển ổn định và bền vững của đất nước. Văn hóa nói chung được thểhiện ở từng lĩnh vực, điều kiện, môi trường công tác lại mang những nét đặc thù. Đốivới cơ quan nhà nước, văn hóa được đề cập cụ thể là văn hóa công sở. Chú trọng xâydựng và phát huy vai trò của văn hóa công sở chính là hướng đến mục tiêu chất lượngcủa cơ quan, tổ chức. Đối với Trường Đại học Hải Phòng, việc phát huy vai trò củavăn hóa công sở là rất cần thiết trong điều kiện phát triển và đổi mới hiện nay, Nhàtrường cần tiếp tục kiến tạo các giá trị hiện đại thêm vào các giá trị truyền thống đãđược các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, sinh viên... dựng xây. Do đó, việc phát huy vaitrò của văn hóa công sở tiếp tục khẳng định uy tín của Nhà trường với cộng đồng xãhội, loại bỏ cách nhìn phiến diện về quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường.
#Văn hóa công sở #phát huy vai trò của văn hóa công sở #Đại học Hải Phòng.
XÁC ĐỊNH THỂ LOẠI CỦA TRUYỆN “TREO BIỂN” VÀ “ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG” TRONG HAI BỘ SÁCH NGỮ VĂN “CÁNH DIỀU” VÀ “KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG” (LỚP 7, LỚP 8)
Hoàng Thị Hồng Thắm
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) ở bậc THCS, truyện cườivà truyện ngụ ngôn được đưa vào các bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 và lớp 8. Tuy nhiên,việc lựa chọn ngữ liệu minh họa cho hai thể loại này là “Treo biển” và “Đẽo cày giữađường” của bộ “Cánh Diều” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” khiến giáo viên có nhữngbăn khoăn trong quá trình giảng dạy. Vì vậy, ở bài viết này, chúng tôi xin có đôi lời traođổi về vấn đề từ góc nhìn thể loại, cụ thể là các phương diện sau: khái niệm truyện ngụngôn và truyện cười, phân biệt sự khác nhau giữa hai thể loại này, cơ sở để xác định thểloại của hai văn bản “Treo biển” và “Đẽo cày giữa đường”.
#“Treo biển” #“Đẽo cày giữa đường” #truyện ngụ ngôn #truyện cười.
MOTIF HÓA THÂN TRONG VĂN XUÔI VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI
Lê Thị Thủy, Đỗ Nguyễn Hải Yến
Trong văn học Việt Nam những năm gần đây, kết nối yếu tố truyền thống và hiệnđại thông qua việc sử dụng các motif dân gian là một hướng đi nhiều nhà văn lựa chọn. Lấymotif hóa thân làm trọng tâm nghiên cứu, bài viết chúng tôi khảo sát các dạng thức của diễntrình hóa thân trong các tác phẩm văn xuôi Việt Nam đương đại, từ đó phát hiện ý nghĩa thựcsự của motif này. Từ kỹ thuật tự sự, motif hóa thân không chỉ như một biểu hiện của nỗ lựccách tân nghệ thuật từ phía người viết mà còn chứng minh tính hiệu quả của nó trong việcchuyển tải những quan niệm mới mẻ về đời sống nhân sinh hiện nay.
#Motif #motif hoá thân #văn xuôi đương đại Việt Nam.
USING TASKS ON THP E-LEARNING SYSTEM AS AN E- PORTFOLIO TO NON-ENGLISH MAJOR STUDENTS’ VOCABULARY LEARNING AT HAI PHONG UNIVERSITY
Phan Thi Huong
Studying vocabulary is significant in language learning process becausevocabulary plays a key role in developing other skills. Nowadays, in the learning trend ofdigital transformation, the combination of academic learning and digital applicationsbrings a lot of benefits for students and teachers. Therefore, using designed tasks on THPe -learning system as an e-portfolio to support students and improve their vocabularylearning is expected to create a positive change in students’ learning. The study wasconducted on some non-English major students at Hai Phong university in the first term toevaluate the efficiency of students’ vocabulary learning through this system. The findingsof the study show that the tasks on THP e- learning system partly create students’motivation and contribute to improving their vocabulary.
#E-learning; Tasks; Portfolio; English vocabulary learning; Non-English majors
Tổng số: 234   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 24