Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn

Công bố khoa học tiêu biểu

* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo

Sắp xếp:  
QUY TRÌNH VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG TRONG DẠY HỌC BỘ MÔN RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM THƯỜNG XUYÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
Lê Thị Minh Hoa
Phương pháp nghiên cứu tình huống là một trong những phươngpháp dạy học phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.Việc vận dụng phương pháp tình huống trong dạy học bộ môn có tầm quan trọngrất lớn giúp sinh viên sư phạm có điều kiện rèn luyện các kỹ năng sư phạm, pháthuy năng lực của mình trong việc xây dựng và giải quyết các tình huống có vấnđề. Việc vận dụng phương pháp nghiên cứu tình huống trong dạy học là cầnthiết, do đó trong bài viết đã xây dựng quy trình vận dụng phương pháp tronggiảng dạy bộ môn Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên bao gồm 4 bướcđược trình bày cụ thể.
#Nghiên cứu tình huống; rèn luyện nghiệp vụ sư phạm; quy trình vận dụng
XÂY DỰNG HÌNH ẢNH NHÀ GIÁO THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Vũ Thị Loan
TÓM TẮTTrong sự nghiệp và di sản vô giá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho dân tộc, Người luôn đặc biệt quan tâm đến phát triển giáo dục và đào tạo, việc xây dựng đội ngũ giáo viên. Nghiên cứu, thấm nhuần những nội dung Tư tưởng Hồ Chí Minh về người thầy giáo trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo và vận dụng tư tưởng của Người để xây dựng hình ảnh nhà giáo là rất cần thiết, thiết thực và thường xuyên đối với mỗi thầy cô giáo hiện.
XƯNG HÔ KHI GIAO TIẾP CỦA TRẺ EM NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VAI GIAO TIẾP TRONG VĂN BẢN ĐỌC SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT LỚP 1, 2, 3 BỘ SÁCH “KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG”
Lưu Thị Lan, Lê Hồng Vân, Vũ Thị Vân, Nguyễn Văn Thi
Bài viết tập trung khảo sát cách xưng hô của thiếu nhi nhìn từ góc độ vaigiao tiếp qua các văn bản đọc sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3 bộ “Kết nối tri thứcvới cuộc sống” từ các phương diện: từ ngữ xưng hô của trẻ em trong các cặp vai: 1/ cặpvai trên - vai dưới (thể hiện ở tương tác giữa người lớn và trẻ em); 2/ cặp vai ngang (thểhiện ở nhân vật trẻ em với trẻ em). Từ kết quả khảo sát và phân loại 123 cuộc thoại, bàiviết tổng hợp được 57 cuộc thoại giữa nhân vật người lớn với trẻ em và 66 cuộc thoạigiữa các nhân vật trẻ em với nhau. Ứng với các cặp vai, từ ngữ xưng hô của nhân vậtngười lớn với trẻ em có 3 kiểu xưng và 6 kiểu hô; từ ngữ xưng của các nhân vật trẻ emcó 4 kiểu xưng và 6 kiểu hô. Từ phân tích đặc điểm xưng hô, bài viết khẳng định rằngtừ ngữ xưng hô của người lớn và trẻ em, trẻ em và trẻ em tập trung vào 2 kiểu xưng hôlà xưng hô bằng danh từ thân tộc và xưng hô bằng đại từ nhân xưng. Điều này thể hiệnđược toàn bộ đời sống tinh thần, sự hồn nhiên, ngây thơ của trẻ và phù hợp với tâm lí,phạm vi tương tác xưng hô của các nhân vậ
#xưng hô #giao tiếp #trẻ em #vai giao tiếp #sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 #2 #3
NÉT ĐẶC SẮC TRONG BÀI THƠ THẤT NGÔN “THU ĐIẾU” CỦA NGUYỄN KHUYẾN
Hồ Thị Kim Ánh, Bùi Thị Thuý
Thơ thất ngôn Đường luật là một trong những thể loại thơ xuất hiện từrất sớm trong văn học Trung Quốc. Xét trong hệ thống rất đa dạng các thể loại củavăn học Việt Nam, thể loại thơ thất ngôn Đường luật thuộc số ít các thể loại có lịchsử lâu đời. Trong tiến trình văn học Việt Nam, thể loại thơ này có vị trí gần như làđộc tôn trên thi đàn Việt Nam. Tác gia Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến là mộttrong nhà thơ cuối cùng của thời trung đại, được mệnh danh là “nhà thơ của dân tìnhvà làng cảnh Việt Nam”. Bài thơ “Thu điếu” (Câu cá mùa thu) của ông được coi làbài thơ đặc sắc, được viết bằng thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật vì thanh điệu vànhịp điệu trong bài thơ không những đảm bảo đúng quy luật của thể thơ Đường luậtmà còn thể hiện sự sáng tạo riêng của Nguyễn Khuyến trong cách ngắt nhịp và cáchgieo vần.
#thơ thất ngôn #Đường luật #thất ngôn tứ tuyệt #thất ngôn bát cú #Nguyễn Khuyến
PHƯƠNG THỨC, THỦ ĐOẠN CỦA TỘI PHẠM LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢNTRÊN KHÔNG GIAN MẠNG, MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG VÀ CHỐNG
Nguyễn Đăng Trung
Bài viết làm rõ khái niệm và các đặc điểm của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trênkhông gian mạng; phân tích, nhận diện, tổng hợp các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này. Trêncơ sở đó đề xuất một số giải pháp đối với các cơ quan chức năng và khuyến cáo đối với người dân đểnâng cao hiệu quả phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này trong thời gian tới.
#Tội phạm #tội phạm lừa đảo #chiếm đoạt tài sản #không gian mạng #công nghệ cao #an ninh mạng #lừa đảo
SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG PHÂN SỐ NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH LỚP 4
Nguyễn Trần Phúc
Sử dụng trò chơi trong dạy và học có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là trong giảng dạy môn Toán ở Tiểu học, bởi vì nó giúp tăng sự hứng thú của học sinh với bài học và thúc đẩy hoạt động học trải nghiệm tương tác. Bài viết tập trung nghiên cứu vai trò và ý nghĩa của việc sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán, đặc biệt là trong giảng dạy nội dung “Phân số” cho học sinh lớp 4, nhằm làm rõ tầm quan trọng của trò chơi học tập trong việc tạo hứng thú và khuyến khích tinh thần tham gia của học sinh trong quá trình học. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp những lưu ý thiết thực cho giáo viên trong việc tích hợp trò chơi vào quá trình giảng dạy, nhằm tạo nên môi trường học tập vui vẻ và hiệu quả. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu “học mà chơi, chơi mà học” mà còn góp phần quan trọng vào việc đổi mới phương pháp dạy học trong các trường phổ thông.
#Hứng thú học tập #trò chơi học tập #phân số.
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH NÔNG THÔN NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở HUYỆN KIẾN THỤY, HẢI PHÒNG
Nguyễn Thị Thúy Anh, Đinh Thị Mỹ Duyên
Huyện Kiến Thụy nằm ở phía Đông Nam của Hải Phòng, cách trung tâm thành phố khoảng 16 km về phía đông nam, giao thông trên địa bàn huyện rất thuận lợi. Nơi đây có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch.... Mặc dù, nguồn tài nguyên du lịch ở huyện Kiến Thụy là vô cùng độc đáo, hội tụ nhiều yếu tố tự nhiên, văn hóa có giá trị nhưng hiện nay, một số điểm tham quan trên địa bàn chưa đủ sức hấp dẫn khách du lịch. Du khách chủ yếu tham quan trong ngày, lượng khách lưu trú ít do quy mô của các điểm du lịch nhỏ, chưa được chú trọng đầu tư, dịch vụ nghèo nàn, nguồn nhân lực tại địa phương còn hạn chế, đặc biệt các chương trình du lịch về vùng nông thôn lại thực sự đơn điệu, tẻ nhạt. Thực tế đó đang diễn ra khiến nguồn tài nguyên du lịch ở huyện Kiến Thụy bị mai một dần, việc khai thác còn chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết này, nhóm tác giả tập trung đề xuất xây dựng một số chương trình du lịch nông thôn nhằm phát triển du lịch ở huyện Kiến Thụy, Hải Phòng, thu hút khách du lịch và thúc đẩy sự phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới.
#chương trình du lịch nông thôn #phát triển du lịch #huyện Kiến Thụy #Hải Phòng.
NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG TÁC PHẨM “TÔI LÀ BÊTÔ” CỦA NGUYỄN NHẬT ÁNH
Vũ Thị Thu Hiền, Đỗ Thị Mai Trang
Người kể chuyện trong tác phẩm Tôi là Bêtô là một sáng tạo thành công của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Độc giả được dẫn dắt vào câu chuyện với người kể chuyện ở ngôi thứ nhất - một chú chó nhỏ. Từ điểm nhìn lạ hóa của người kể chuyện, thế giới bình thường trở nên mới mẻ, khác lạ, từ đó độc giả nhận biết được những chân lí bị che giấu mà họ không thể tiếp cận từ một điểm nhìn quen thuộc. Giọng điệu của người kể chuyện trong tác phẩm cũng hấp dẫn độc giả với một sắc thái cá tính riêng. Với lời kể chứa đầy cảm xúc và giọng điệu mang tính triết lí, người kể chuyện đã làm cho độc giả xúc động và suy ngẫm ra nhiều bài học bổ ích cho mình qua câu chuyện.
#người kể chuyện #điểm nhìn #giọng điệu.
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HOÁ TOÁN HỌC CHO HỌC SINH TRONG NỘI DUNG HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG Ở LỚP 5
Hoàng Thị Ngà, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Thị Hằng
Năng lực mô hình hoá toán học là một trong những năng lực quan trọng cần hình thành và phát triển cho học sinh nhằm giúp các em hiểu được ý nghĩa của việc học toán và có khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng toán học vào thực tiễn cuộc sống. Để thực hiện được mục tiêu này, giáo viên cần tạo môi trường học tập mà người học có cơ hội giải quyết các bài toán thực tiễn bằng các kiến thức, công cụ toán học thông qua quá trình mô hình hóa. Bài viết trình bày quan niệm về năng lực mô hình hóa toán học và các thành phần của năng lực mô hình hóa toán học đối với học sinh tiểu học, từ đó xây dựng quy trình thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh trong nội dung Hình học và Đo lường ở lớp 5.
#Hoạt động dạy học #năng lực mô hình hóa #Hình học và Đo lường #lớp 5.
TRUYỀN THUYẾT NGÔ QUYỀN VÀ DI TÍCH, LỄ HỘI TỪ LƯƠNG XÂM TẠI HẢI PHÒNG
Đoàn Thị Ngọc Anh, Nguyễn Ngọc Chi, Vũ Đặng Khánh Linh, Phạm Thùy Linh, Đỗ Mạnh Tuấn
Truyền thuyết về Ngô Quyền gắn liền với chiến công hiển hách trong lịch sử Việt Nam, đặc biệt là trận Bạch Đằng năm 938, nơi ông đánh bại quân Nam Hán, khẳng định độc lập dân tộc. Di tích và lễ hội Từ Lương Xâm tại Hải Phòng là nơi lưu giữ và tôn vinh công lao của Ngô Quyền. Chúng tôi tìm hiểu “Truyền thuyết Ngô Quyền và di tích, lễ hội Từ Lương Xâm tại Hải Phòng” nhằm làm rõ mối quan hệ giữa truyền thuyết, di tích và lễ hội về một nhân vật anh hùng dân tộc có gắn bó mật thiết với vùng đất Hải Phòng. Trong bài viết, chúng tôi đi từ truyền thuyết đến di tích, lễ hội; từ văn học dân gian đến văn hóa dân gian để khẳng định dấu ấn của nhân vật Ngô Quyền trong truyền thuyết và văn hóa dân gian nói chung, trong đời sống văn hóa người Hải Phòng nói riêng.
#Truyền thuyết #Ngô Quyền #Từ Lương Xâm.
Tổng số: 245   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10