Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn
Công bố khoa học tiêu biểu
* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo
Sắp xếp:
ENGLISH MAJORS’ LOW PARTICIPATION IN ENGLISH SPEAKING CLASSES – SITUATION & SUGGESTED SOLUTIONS
Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn - Số 41 - Trang 100 - 2020
Sự tham gia của sinh viên trong giờ học là vô cùng quan trọng trong quá trình dạy và học. Khi phát biểu ý kiến trong lớp, sinh viên học được cách trình bày ý tưởng để người khác hiểu được. Khi đặt câu hỏi, sinh viên học được cách thu nhận thông tin để tăng vốn hiểu biết về một chủ đề. Thông qua câu hỏi của sinh viên, giáo viên cũng biết được khó khăn sinh viên gặp phải và từ đó điều chỉnh cách dạy của mình cho hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại Trường Đại học Hải Phòng chưa tích cực tham gia vào hoạt động học tập trong các giờ học kỹ năng nói tiếng Anh. Bài viết trình bày nguyên nhân của tình trạng trên và đề ra một số giải pháp để khuyến khích sinh viên tham gia hoạt động học tập trên lớp hiệu quả
#lợi ích #công cụ học tập #việc tham gia học tập của sinh viên
PROCESSING INSTRUCTION: AN INPUT-BASED METHOD TO TEACH GRAMMAR
This paper aims to provide a review of Processing Instruction (PI),an input-based method which is believed to enhance students' acquisition ofgrammatical points. The theoretical background and main characteristics of thisapproach will be discussed in order to highlight the differences it holds with othergrammar instructions in foreign language teaching. Types of activities as well as specificexamples will then be included, which would be of great help to teachers who want toimplement this approach.
#Processing Instruction (PI) #grammar #acquisition
TRUYỀN THUYẾT PHẠM NHAN VÀ KIỂU TRUYỆN VỀ ÁC THẦN CỦA NGƯỜI VIỆT
Trong thể loại truyền thuyết chúng ta thấy bên cạnh những truyềnthuyết về phúc thần còn có một mảng truyền thuyết về những nhân vật phản diện,những ác thần, tà thần. Mảng truyện về ác thần này chưa được thực sự quan tâm,nghiên cứu. Phạm Nhan là một nhân vật phản diện trong truyền thuyết, là ác thầntrong thế giới thần linh của người Việt. Chúng tôi tìm hiểu truyền thuyết về PhạmNhan đặt trong sự tương quan với kiểu truyện về ác thần của người Việt cho thấysự đa dạng, đa sắc màu trong văn học, văn hóa dân gian, từ đó có cái nhìn đốichiếu với những truyền thuyết về phúc thần.
#Truyền thuyết #kiểu truyện #ác thần
GIÁ TRỊ VĂN HÓA PHẬT GIÁO TRONG DI TÍCH VÀ TÂM THỨC NGƯỜI HẢI PHÒNG
Phật giáo du nhập và tồn tại ở Việt Nam gần 2000 năm lịch sử. Phật giáo đãảnh hưởng sâu sắc trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội của người Việt, nhưng sâu đậm nhấtđó là văn hóa Việt Nam. Bài viết tập trung vào các nội dung để nhận diện văn hóa Phậtgiáo Việt Nam, phân tích các giá trị văn hóa Phật giáo trong một số di tích Phật giáo tiêubiểu ở Hải Phòng (Chùa Dư Hàng, chùa Hang, chùa tháp Tường Long) và ảnh hưởng củavăn hóa Phật giáo trong tâm thức của người Hải Phòng. Bước đầu đề xuất khai thác giá trịvăn hóa Phật giáo trở thành các sản phẩm du lịch phục vụ hoạt động du lịch của thành phốHải Phòng.
#văn hóa Phật giáo #di tích Phật giáo Hải Phòng.
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
Trong thời đại ngày nay, điều tạo nên sự khác biệt và thành công cho mỗi sinhviên chính là kỹ năng để biến tri thức khoa học thành thực tế. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệpgặp khó khăn khi xin việc vì thiếu kỹ năng mềm. Thành công trong công việc có thể chỉcần 25% kiến thức nhưng cần 75% kỹ năng mềm. Chính vì vậy, các trường đại học nóichung và trường Đại học Hải Phòng nói riêng cần phải có chiến lược cụ thể, rõ ràng trongcông tác đào tạo kỹ năng mềm góp phần tăng cơ hội thành công cho sinh viên sau khi ratrường và đáp ứng yêu cầu xã hội. Nghiên cứu này khảo sát thực tiễn tình hình đào tạo kỹnăng mềm, đưa ra các phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng mềmcho sinh viên trường Đại học Hải Phòng, giúp các em có thể thành công trong sự nghiệp.
#kỹ năng mềm #sinh viên #trường Đại học Hải Phòng.
XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ THEO QUY ĐỊNH MỚI
Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hải Phòng: Giáo dục - Xã hội - Nhân văn - Số 65 - Trang 133 - 2024
Quy trình quản lý hoạt động đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành ởmọi lĩnh vực nói chung và giáo dục nói riêng. Với xu thế phát triển của ngành giáo dục,quy trình quản lý ngày càng thể hiện vai trò là chìa khóa của sự thành công và phát triểnbền vững. Với mục tiêu xây dựng quy trình hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) củatrường đại học, bài báo đã phân tích thực trạng quản lý hoạt động quản lý KHCN của giảngviên Trường Đại học Hải Phòng, từ đó đề xuất lưu đồ thực hiện đảm bảo quá trình quản lýKHCN của giảng viên được thực hiện linh hoạt, chủ động và chính xác.
#quy trình quản lý #nhiệm vụ khoa học công nghệ #đề án #Trường Đại học Hải Phòng
THIẾT KẾ BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC DẠY HỌC STEM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM CHUYÊN NGÀNH TOÁN HÓA NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG
Giáo dục STEM trang bị cho người học kiến thức về khoa học, kĩ thuật, công nghệvà toán học. Những kiến thức này được tích hợp, lồng ghép giúp người học không những nắmbắt được những kiến thức đó mà còn có năng lực vận dụng, thực hành, tạo ra những sản phẩmcó tính ứng dụng phục vụ cho cuộc sống hằng ngày của con người. Để giáo dục STEM cho cácem học sinh (HS) đạt hiệu quả, trước hết đội ngũ giáo viên phải có năng lực dạy học STEM.Bài báo này trình bày kết quả thiết kế bộ khung đánh giá năng lực dạy học STEM cho sinhviên Sư phạm Toán Hóa, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, năng lực dạy họcSTEM cho sinh viên Sư phạm - những giáo viên tương lai
#STEM #năng lực #tích hợp #Sư phạm #dạy học
XÂY DỰNG “THẾ TRẬN LÒNG DÂN” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, các thế lực thù địch lựa chọn mạng xã hộilàm phương thức chủ yếu để tấn công, đả kích trực diện nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyêntruyền xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.Chính vì vậy, xây dựng Đảng đi đôi với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một tất yếuđược Đảng ta khẳng định là nhiệm vụ hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc ViệtNam xã hội chủ nghĩa. “Xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng làm cơ sở pháthuy chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính trong bảo vệ nền tảng tư tưởngcủa Đảng là giải pháp mang tính quyết định. Bài viết tập trung phân tích cơ sở hình thànhquan điểm của Đảng về “xây dựng thế trận lòng dân” và đề xuất một số biện pháp có hiệuquả trong quá trình “xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng.
#Nền tảng tư tưởng của Đảng; không gian mạng; thế trận lòng dân
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LỚP 9 THÔNG QUA KHAI THÁC LỜI GIẢI CÁC BÀI TOÁN CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC
Năng lực Giải quyết vấn đề và sáng tạo là một trong những năng lực chung cầnhình thành và phát triển cho học sinh trong quá trình dạy học. Trong bài báo này, chúng tôiđưa ra một số biện pháp khai thác lời giải của các bài toán bất đẳng thức cho học sinh lớp9 nhằm phát triển năng lực nêu trên.
#Năng lực #Giải quyết vấn đề #Sáng tạo #Bất đẳng thức.
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA VĂN HOÁ CÔNG SỞ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
Văn hóa là toàn bộ các giá trị vật chất và tinh thần, có sức mạnh to lớnđối với sự phát triển ổn định và bền vững của đất nước. Văn hóa nói chung được thểhiện ở từng lĩnh vực, điều kiện, môi trường công tác lại mang những nét đặc thù. Đốivới cơ quan nhà nước, văn hóa được đề cập cụ thể là văn hóa công sở. Chú trọng xâydựng và phát huy vai trò của văn hóa công sở chính là hướng đến mục tiêu chất lượngcủa cơ quan, tổ chức. Đối với Trường Đại học Hải Phòng, việc phát huy vai trò củavăn hóa công sở là rất cần thiết trong điều kiện phát triển và đổi mới hiện nay, Nhàtrường cần tiếp tục kiến tạo các giá trị hiện đại thêm vào các giá trị truyền thống đãđược các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, sinh viên... dựng xây. Do đó, việc phát huy vaitrò của văn hóa công sở tiếp tục khẳng định uy tín của Nhà trường với cộng đồng xãhội, loại bỏ cách nhìn phiến diện về quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường.
#Văn hóa công sở #phát huy vai trò của văn hóa công sở #Đại học Hải Phòng.
Tổng số: 234
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10