Tạp chí khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội

  0866-8051

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
- 2022
Lương Văn Hải, Nguyễn Thị Hồng Lan
Chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là xu thế tất yếu của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực tài chính - ngân hàng nói riêng. Ở Việt Nam, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng được xem là một trong những định hướng ưu tiên hàng đầu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thời gian qua, chuyển đổi số ở các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam diễn ra rất mạnh mẽ, bằng việc đầu tư đổi mới công nghệ, hợp tác với các công ty fintech để tự động hóa các quy trình, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng,… Chuyển đổi số cũng mang lại cho các ngân hàng những lợi ích và lợi thế trong cạnh tranh. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số ở các NHTM hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bài viết sẽ tóm lược một số điều kiện cơ bản để chuyển đổi số, phân tích thực trạng chuyển đổi số ở các NHTM Việt Nam, chỉ ra những khó khăn, thách thức mà các NHTM Việt Nam đang phải đối mặt, từ đó đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số ở các NHTM Việt Nam trong thời gian tới.
#Chuyển đổi số #công nghệ ngân hàng số #ngân hàng số
CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
- 2021
Mai Thị Dung, Nguyễn Thị Vân Anh
Tóm tắt: Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn kinh tế nhưng cũng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và tạo cơ hội cho sự chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp trong ngành bán lẻ. Cùng với sự dịch chuyển của thị trường và thói quen mới của người tiêu dùng, doanh nghiệp ngành bán lẻ đang từng bước chuyển từ thương mại truyền thống sang cạnh tranh bằng cách tập trung vào dịch vụ khách hàng và mở rộng chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu. Việc chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ thay đổi toàn diện cách thức hoạt động của doanh nghiệp đem lại nhiều lợi ích như kiểm soát chi phí, quản lý rủi ro, từ đó tối ưu hóa hiệu suất làm việc, tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành bán lẻ. Trong bài viết, nhóm tác giả tập trung nghiên cứu cơ sở lý thuyết về chuyển đổi số trong ngành bán lẻ, thực trạng chuyển đổi số trong ngành bán lẻ trước và sau dịch Covid-19, xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ, từ đó đưa ra một số giải pháp đối với doanh nghiệp ngành bán lẻ tại Việt Nam.
#Chuyển đổi số #ngành bán lẻ #Covid-19 #sở thích tiêu dùng #thực trạng #giải pháp
XÂY DỰNG HỌC LIỆU NGHE CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
- 2022
Phạm Thị Bích Diệp, Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyễn Thị Kim Chi
Bài viết dưới đây đề cập đến một số bất cập liên quan đến việc sử dụng bộ giáo trình English File để phát triển kỹ năng nghe cho sinh viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Mở Hà Nội và đề xuất một số giải pháp nhằm giải quyết tồn tại trên.
#Khung năng lực ngoại ngữ #học liệu #kỹ năng
STRATEGIES TO IMPROVE LEARNER AUTONOMY IN ENGLISH LISTENING SKILLS FOR FIRST-YEAR ENGLISH MAJORS AT HANOI OPEN UNIVERSITY
- 2022
Nguyen Thi Kim Chi
Learner autonomy in learning English listening skills has been increasingly developed and explored in the world. This study aims at investigating first-year English majored students’ perceptions of learner autonomy and their practices in learning English listening skills at Faculty of English, Hanoi Open University. A questionnaire survey was employed to gather the data for the study. The structured questionnaire was administered to 85 participants from class K28X,Y,Z,V. The results of the survey revealed that almost students were aware of the importance of learner autonomy and the difficulties in learning and self- studying English listening skills. In addition, the results also indicate that the students really want to improve their autonomous learning. Therefore, teachers should make learners independent in their learning process. Besides, teachers should create favorable learning environment and effective strategies to facilitate learner autonomy in learning English listening skills and motivate them to be smartly autonomous learners.
#learner autonomy #autonomous learners #listening learning strategies #favorable learning environment
STRATEGIES TO IMPROVE LEARNER AUTONOMY IN ENGLISH LISTENING SKILLS FOR FIRST-YEAR ENGLISH MAJORS AT HANOI OPEN UNIVERSITY
- 2022
Nguyen Thi Kim Chi
Learner autonomy in learning English listening skills has been increasingly developed and explored in the world. This study aims at investigating first-year English majored students’ perceptions of learner autonomy and their practices in learning English listening skills at Faculty of English, Hanoi Open University. A questionnaire survey was employed to gather the data for the study. The structured questionnaire was administered to 85 participants from class K28X,Y,Z,V. The results of the survey revealed that almost students were aware of the importance of learner autonomy and the difficulties in learning and self- studying English listening skills. In addition, the results also indicate that the students really want to improve their autonomous learning. Therefore, teachers should make learners independent in their learning process. Besides, teachers should create favorable learning environment and effective strategies to facilitate learner autonomy in learning English listening skills and motivate them to be smartly autonomous learners.
#learner autonomy #autonomous learners #listening learning strategies #favorable learning environment
THE ROLE OF THE BLENDED LEARNING MODEL IN UNIVERSITY EDUCATION IN VIETNAM TODAY
- 2022
Tran Thi Mai Hanh
Abstract: Digital transformation in society in general and in higher education, in particular, is inevitable in the current era of information technology development as well as in response to the global Covid-19 pandemic. The trend of using information technology to transform the organizational model of operation in traditional higher education brings practical effects for managers as well as higher education institutions. The combination of face-to-face instruction in the classroom and the application of the digital environment creates a learning experience tailored to each individual for better effectiveness. Blended Learning refers to the integration of traditional face-to-face instruction and online learning giving participants the best of both worlds. The purpose of the study is to point out the role and importance of the Blended Learning model in higher education institutions to improve the quality of education and training, creating high-quality human resources for society.
#Blended Learning #e-learning #quality #university education
DIFFICULTIES FACED BY THE FIRST-YEAR NON-MAJOR ENGLISH STUDENTS WHEN LEARNING LISTENING SKILLS: A CASE STUDY AT HANOI OPEN UNIVERSITY
- 2023
Hoang Thu Huyen*, Nguyen Thi Thuy Lan*
This study is an attempt to reveal the non-major English students’ perception of the role of English listening skills and find out the difficulties that they frequently face while learning English listening comprehension; apart from that, some solutions are suggested. Mixed methods are used to conduct this study. The data were collected from 90 first-year non- major English students and 5 teachers of English at the Faculty of Economics, Hanoi Open University. The data were analyzed both quantitative and qualitative methods which include the data from survey questionnaires for students and interview questions for teachers. The results indicated that most of the students had positive awareness towards the role of English listening skills and the listening comprehension difficulties came from the physical setting and listeners/learners themselves. The paper also gives some suggestions for teaching and learning English listening skills for first-year non-major English HOU students in general and at the Faculty of Economics in particular. Hopefully, this study, to some extent, is very useful for teachers and students of English in the process of teaching and learning English listening skills.
#listening skills #difficulties #solutions #non-major English students
TÁC ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP FINTECH ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NGÂN HÀNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA VỚI VIỆT NAM
- 2022
Nguyễn Trọng Tài, Trần Ngọc Anh
Trong một số năm gần đây đang có một cuộc tranh luận khá sôi nổi ở khu vực tài chính của Việt Nam về vai trò và vị trí của các doanh nghiệp (DN) Fintech đối với sự đổi mới và phát triển của các định chế tài chính và hầu hết các ý kiến đều khẳng định rằng sự hoạt động của các Fintech sẽ giúp thúc đẩy sự đổi mới công nghệ trong lĩnh vực tài chính và đem đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng cũng như giúp thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam. Nhưng câu hỏi đặt ra lúc này là sự hoạt động của các DN Fintech tác động như thế nào đối với hoat động kinh doanh ngân hàng (NH)? Làm thế nào để có thể phát huy các tác động tích cực của hoạt động Fintech nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM) nói riêng và sự phát triển của thị trường tài chính nói chung? Đây đã và đang tiếp tục là yêu cầu thực tiễn cần có lời giải đáp thỏa đáng. Bài viết này sẽ tập trung đề cập sự ra đời và hoạt động của Fintech và các tác động có thể xảy ra đối với hoạt động NH, từ đó gợi mở một số vấn đề đối với Việt Nam.
#Ngân hàng thương mại #doanh nghiệp Fintech #hoạt động kinh doanh NH #thị trường tài chính
PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC NGÀNH DU LỊCH
- 2022
Phạm Diệu Ly
Phát triển chương trình đáp ứng chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học là cần thiết vì các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sẽ là kim chỉ nam định hướng cho các bước của chu trình phát triển chương trình. Tuy nhiên, chương trình tiếng Anh hiện đang áp dụng tại khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội (FOT-HOU) là chương trình tiếng Anh chuyên ngành thí điểm nên chưa được đánh giá tổng thể. Vì vậy, mục tiêu của nghiên cứu này nhằm đánh giá được mức độ đáp ứng của chương trình tiếng Anh chuyên ngành du lịch với chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học của Bộ giáo dục và đào tạo, từ đó đưa ra những giải pháp để tiếp tục phát triển chương trình tiếng Anh chuyên ngành Du lịch - Trường Đại học Mở Hà Nội. Giải pháp được đề xuất là sự thay đổi về mục tiêu chung, mục tiêu riêng, chuẩn đầu ra, đề cương học phần, bản đặc tả và ma trận đề thi.
#chương trình #phát triển chương trình #đánh giá #chuẩn đầu ra (CĐR) #chương trình đào tạo (CTĐT )
SOLUTIONS TO COMPLETE PUBLIC ASSET MANAGEMENT AT PUBLIC NATIONAL UNITS
- 2022
Nguyen Thi Hai Van, Nguyen Khac Linh
Public property is an endogenous resource of the country, making an important contribution to the production process as well as social management, providing financial resources for investment, development, serving industrialization and modernization of the country. However, public property is not infinite. Therefore, for a country, the effective management, creation, exploitation and use of public property is a necessary requirement and an important task of the State in all countries, contributing significantly in supporting the construction and development of the country. The article assesses the current state of public asset management and makes some recommendations.
#Public property #Public property management #Public service unit