Mục đíchHiểu các yếu tố chính quyết định đến việc sử dụng ngân hàng internet rất quan trọng đối với cả ngân hàng và người dùng. Mặc dù đã có một số nghiên cứu trước đó tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận công nghệ, nhưng có rất ít nghiên cứu thực nghiệm đồng thời nắm bắt được cả các yếu tố công nghệ cụ thể (PE, EE, WD, GAM) và các yếu tố cụ thể của khách hàng (GSC, INTRC) giúp khách hàng chấp nhận ngân hàng internet. Vì vậy, mục tiêu của bài báo này là xác minh cách các yếu tố này ảnh hưởng đến hành vi cá nhân và thúc đẩy họ chấp nhận công nghệ mới. Các tác giả phát triển kiến thức về chủ đề này bằng cách đề xuất mối quan hệ điều tiết của trò chơi hóa giữa ý định của người dùng để chấp nhận và ý định giới thiệu ngân hàng internet trên mạng xã hội.Thiết kế/phương pháp nghiên cứuĐể kiểm tra mô hình, các tác giả đã phát triển một nghiên cứu định lượng với 398 người dùng internet từ năm ngân hàng thương mại. Dữ liệu được thu thập trong vòng bốn tuần đầu tháng Chín năm 2017 từ ba thành phố lớn của Pakistan bằng cách dùng phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Mô hình lý thuyết được kiểm tra bằng cách sử dụng kỹ thuật cấu trúc phương trình (SEM).Kết quảKết quả chỉ ra rằng ý định chấp nhận ngân hàng internet được ảnh hưởng tích cực bởi kỳ vọng hiệu suất, kỳ vọng nỗ lực, thiết kế trang web, đặc điểm trang web và sự tự tin của khách hàng chung. Các phát hiện của SEM cho thấy rằng khoảng 72% biến động trong ý định của khách hàng để chấp nhận ngân hàng internet bị chi phối bởi những yếu tố dự đoán này. Hiệu quả điều tiết của trò chơi hóa cho thấy rằng mối quan hệ tích cực giữa ý định của khách hàng để chấp nhận và ý định của khách hàng để giới thiệu ngân hàng internet sẽ mạnh hơn khi mức độ trò chơi hóa cao hơn. Phân tích ma trận tầm quan trọng-hiệu suất (IPMA) cho thấy rằng trong số tất cả các biến, sự tự tin của bản thân là cấu trúc quan trọng nhất vì nó có giá trị tầm quan trọng cao nhất trong IPMA.Ứng dụng thực tiễnNghiên cứu này cung cấp hướng dẫn sâu sắc cho các nhà thực hành, nhà thiết kế web và chuyên gia tiếp thị rằng họ nên tập trung vào cả góc độ công nghệ và các yếu tố cụ thể của khách hàng để tăng cường sự tự tin của người dùng ngân hàng internet, trong khi đối với các nhà nghiên cứu, nghiên cứu này cung cấp cơ sở để phát triển mô hình chấp nhận công nghệ hơn nữa trong lĩnh vực thương mại điện tử.Giá trị/Nét độc đáoNghiên cứu này đóng góp cho cơ sở kiến thức bằng cách thêm các yếu tố trò chơi vào mô hình quan điểm công nghệ và bổ sung cho tài liệu thương mại điện tử trong bối cảnh chấp nhận ngân hàng internet. Đến nay, nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này điều tra cả các yếu tố cụ thể về công nghệ và yếu tố cụ thể của khách hàng đồng thời để xem ảnh hưởng của người dùng đến việc chấp nhận công nghệ.
#Ngân hàng trực tuyến #Trò chơi hóa #Chấp nhận công nghệ #Hành vi khách hàng #SEM #IPMA #Tự tin bản thân
Các tạp chí khác
Tạp chí Nhi khoa
Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering