Theory and Research in Education
1741-3192
1477-8785
Anh Quốc
Cơ quản chủ quản: SAGE Publications Ltd
Các bài báo tiêu biểu
Lý thuyết tự quyết định (SDT) giả định rằng bản chất con người vốn có là xu hướng tò mò về môi trường xung quanh và hứng thú đối với việc học hỏi và phát triển tri thức của mình. Tuy nhiên, giáo viên thường xuyên giới thiệu các yếu tố kiểm soát từ bên ngoài vào môi trường học, điều này có thể làm suy yếu cảm giác liên đới giữa giáo viên và học sinh, và kìm hãm quá trình tự nguyện tự nhiên liên quan đến việc học chất lượng cao. Bài viết này trình bày tổng quan về SDT và đánh giá ứng dụng của nó vào thực tiễn giáo dục. Một lượng lớn bằng chứng thực nghiệm dựa trên SDT cho thấy rằng cả động lực nội sinh và các loại động lực ngoại sinh tự chủ đều thúc đẩy sự tham gia và học tập tối ưu trong bối cảnh giáo dục. Ngoài ra, bằng chứng cũng cho thấy sự hỗ trợ của giáo viên đối với nhu cầu tâm lý cơ bản của học sinh về tự chủ, năng lực và sự liên đới hỗ trợ học sinh tự điều chỉnh tự chủ trong học tập, kết quả học tập, và sự phồn vinh. Theo đó, SDT có những tác động mạnh mẽ đến cả thực tiễn lớp học và chính sách cải cách giáo dục.