
Journal of Consumer Psychology
SCOPUS (SonsInc.)SSCI-ISI
1057-7408
Cơ quản chủ quản: John Wiley & Sons Inc. , JOHN WILEY & SONS LTD
Các bài báo tiêu biểu
Thuyết mức độ cấu trúc (CLT) giải thích cách mà khoảng cách tâm lý ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của cá nhân. CLT giả định rằng con người tưởng tượng các đối tượng gần gũi về mặt tâm lý theo đặc điểm chi tiết, cụ thể và có ngữ cảnh, trong khi ở khoảng cách xa, họ lại tưởng tượng những đối tượng hoặc sự kiện đó theo những đặc điểm trừu tượng, tổng quát và ổn định. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chiều khác nhau của khoảng cách tâm lý (thời gian, không gian, khoảng cách xã hội và khả năng giả định) ảnh hưởng đến cách cấu trúc tư duy và rằng những cấu trúc này, ngược lại, hướng dẫn dự đoán, đánh giá và hành vi. Bài báo hiện tại tổng hợp nghiên cứu này và những tác động của nó đối với tâm lý người tiêu dùng.
Quá trình suy reasoning của con người đi kèm với những trải nghiệm siêu nhận thức, nổi bật nhất là sự dễ dàng hoặc khó khăn trong việc hồi tưởng và tạo ra suy nghĩ, cùng với sự lưu loát mà thông tin mới có thể được xử lý. Những trải nghiệm này có giá trị thông tin riêng của chúng. Chúng có thể đóng vai trò làm cơ sở đánh giá ngoài thông tin khẳng định, hoặc thậm chí làm giảm giá trị của thông tin khẳng định, và có thể làm rõ các kết luận được rút ra từ nội dung được hồi tưởng. Điều mà con người rút ra từ một trải nghiệm siêu nhận thức cụ thể phụ thuộc vào lý thuyết ngây thơ mà họ áp dụng cho các quá trình tâm lý, khiến cho các kết quả trở nên rất khác nhau. Các đánh giá thu được không thể được dự đoán chỉ dựa trên thông tin khẳng định có sẵn; chúng ta không thể hiểu sự phán đoán của con người mà không xem xét sự tương tác giữa thông tin khẳng định và thông tin trải nghiệm.
Con người thường chia sẻ ý kiến và thông tin với các mối quan hệ xã hội của họ, và lời truyền miệng có tác động quan trọng đến hành vi tiêu dùng. Nhưng điều gì thúc đẩy giao tiếp giữa các cá nhân và tại sao mọi người lại nói về những điều nhất định mà không phải những điều khác? Bài viết này lập luận rằng lời truyền miệng là động lực và phục vụ năm chức năng chính (tức là, quản lý ấn tượng, điều tiết cảm xúc, thu thập thông tin, gắn kết xã hội, và thuyết phục). Quan trọng hơn, tôi cho rằng những động lực này chủ yếu phục vụ cho bản thân (thay vì người khác) và thúc đẩy nội dung mà mọi người nói đến ngay cả khi họ không nhận thức được điều đó. Hơn nữa, những động lực này đưa ra các dự đoán về loại tin tức và thông tin mà mọi người có khả năng thảo luận cao nhất. Bài viết này xem xét năm chức năng được đề xuất cũng như cách các yếu tố bối cảnh (tức là, khán giả và kênh giao tiếp) có thể điều chỉnh chức năng nào đóng vai trò lớn hơn. Tổng thể, bài viết cung cấp cái nhìn sâu sắc về các yếu tố tâm lý hình thành lời truyền miệng và phác thảo những câu hỏi bổ sung cần nghiên cứu thêm.
Nghiên cứu này đã kiểm tra xem, trong số người tiêu dùng ở các nước đang phát triển, những thương hiệu được cảm nhận là có xuất xứ không phải từ địa phương, đặc biệt là từ phương Tây, có được ưa chuộng hơn những thương hiệu được coi là nội địa hay không, không chỉ vì lý do chất lượng được cảm nhận mà còn vì lý do địa vị xã hội. Chúng tôi phát hiện rằng hiệu ứng không phải địa phương của thương hiệu này lớn hơn đối với những người tiêu dùng có sự ngưỡng mộ lớn hơn đối với lối sống tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển, điều này phù hợp với các phát hiện từ tài liệu nhân học văn hóa. Hiệu ứng này cũng được tìm thấy là mạnh hơn đối với những người tiêu dùng có độ nhạy cao với ảnh hưởng chuẩn mực và cho các danh mục sản phẩm có giá trị tín hiệu xã hội cao. Hiệu ứng này cũng bị ảnh hưởng bởi độ quen thuộc với danh mục sản phẩm, nhưng không bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa dân tộc của người tiêu dùng. Do đó, kết quả cho thấy rằng ở các nước đang phát triển, xuất xứ của thương hiệu không chỉ hoạt động như một "vầng hào quang chất lượng" hoặc tóm tắt chất lượng sản phẩm (so sánh với Han, 1989), mà còn có một chiều hướng không phải địa phương mà, trong số một số người tiêu dùng và cho một số danh mục sản phẩm, đóng góp vào sự ưa thích thái độ vì lý do làm tăng địa vị xã hội.
Trong bốn nghiên cứu mà người tiêu dùng lắp ráp hộp IKEA, gấp giấy origami, và xây dựng bộ LEGO, chúng tôi trình bày và điều tra các điều kiện ranh giới cho hiệu ứng IKEA—sự gia tăng đánh giá của các sản phẩm do chính mình tạo ra. Tham gia thấy các sản phẩm tự làm của họ có giá trị tương đương với các sản phẩm của chuyên gia, và kỳ vọng người khác sẽ chia sẻ ý kiến của họ. Chúng tôi chứng minh rằng lao động dẫn đến tình yêu chỉ khi lao động dẫn đến việc hoàn thành thành công các nhiệm vụ; khi người tham gia xây dựng rồi sau đó phá hủy sản phẩm của họ, hoặc không hoàn thành chúng, hiệu ứng IKEA sẽ giảm xuống. Cuối cùng, chúng tôi chỉ ra rằng lao động gia tăng giá trị cho cả “người tự làm” và người mới bắt đầu.
Bài báo này đề xuất một mô hình mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu và tiến hành kiểm nghiệm thực nghiệm những điều sau: (1)
Bài viết này trình bày Khung Đánh giá Xu hướng (ATF; Lerner & Keltner, 2000, 2001; Lerner & Tiedens, 2006) như một cơ sở để dự đoán ảnh hưởng của những cảm xúc cụ thể đến quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Cụ thể, ATF phân tích cách mà những cảm xúc cụ thể từ các tình huống trước đó ảnh hưởng đến các phán đoán và lựa chọn trong tương lai. Sau khi xem xét các giả định chính và 5 nguyên tắc chính của khung lý thuyết này, bài viết trình bày 2 dòng nghiên cứu. Một dòng nghiên cứu xem xét các hiệu ứng di chuyển cảm xúc trong đánh giá rủi ro; dòng nghiên cứu còn lại xem xét các hiệu ứng di chuyển trong đánh giá giá trị tiền tệ. Bởi vì việc đánh giá rủi ro và đánh giá giá trị là những quá trình tâm lý cơ bản, việc hiểu rõ chúng có khả năng mang lại nhiều hệ quả cho quá trình phán đoán và ra quyết định của người tiêu dùng. Các phần kết luận làm nổi bật những hạn chế và hướng phát triển trong tương lai của khung lý thuyết này.
Tôi đề xuất rằng các mối quan hệ khác nhau giữa các thành phần cơ bản của việc tự điều chỉnh tạo ra các loại giá trị quyết định khác nhau: (a)
Xây dựng trên mô hình nội dung định kiến, bài báo này giới thiệu và kiểm nghiệm Khung thương hiệu như các tác nhân có ý định. Một khối lượng nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy rằng người tiêu dùng có mối quan hệ với các thương hiệu giống như các mối quan hệ giữa mọi người. Chúng tôi đề xuất rằng người tiêu dùng cảm nhận các thương hiệu theo cách giống như họ cảm nhận về con người. Cách tiếp cận này cho phép chúng tôi khám phá cách mà các lý thuyết và quy trình nhận thức xã hội có thể dự đoán sự quan tâm và lòng trung thành đối với thương hiệu. Khung thương hiệu như các tác nhân có ý định dựa trên một phương pháp nhận thức xã hội đã được thiết lập tốt: mô hình nội dung định kiến. Hai nghiên cứu hỗ trợ cho dự đoán của Khung thương hiệu như các tác nhân có ý định rằng người tiêu dùng đánh giá ý định và khả năng được cảm nhận của một thương hiệu, và rằng những cảm nhận này kích thích những cảm xúc khác nhau và điều khiển các hành vi thương hiệu khác biệt. Nghiên cứu cho thấy rằng các mối quan hệ tương tác xã hội giữa con người có thể chuyển hóa thành các tương tác giữa người tiêu dùng và thương hiệu theo những cách có ích để thông tin cho việc định vị và truyền thông thương hiệu.