Ảnh hưởng của Xuất xứ Thương hiệu Nội địa và Ngoại địa đến Thái độ Người tiêu dùng ở Các nước Đang phát triển

Journal of Consumer Psychology - Tập 9 Số 2 - Trang 83-95 - 2000
Rajeev Batra1, Venkatram Ramaswamy1, Dana L. Alden2, Jan‐Benedict E.M. Steenkamp3, Sangamitra Ramachander4
1School of Business Administration, University of Michigan
2College of Business Administration, University of Hawaii at Manoa
3Department of Marketing, Tilburg University, the Netherlands
4Academy for Management Excellence, Madras, India

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã kiểm tra xem, trong số người tiêu dùng ở các nước đang phát triển, những thương hiệu được cảm nhận là có xuất xứ không phải từ địa phương, đặc biệt là từ phương Tây, có được ưa chuộng hơn những thương hiệu được coi là nội địa hay không, không chỉ vì lý do chất lượng được cảm nhận mà còn vì lý do địa vị xã hội. Chúng tôi phát hiện rằng hiệu ứng không phải địa phương của thương hiệu này lớn hơn đối với những người tiêu dùng có sự ngưỡng mộ lớn hơn đối với lối sống tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển, điều này phù hợp với các phát hiện từ tài liệu nhân học văn hóa. Hiệu ứng này cũng được tìm thấy là mạnh hơn đối với những người tiêu dùng có độ nhạy cao với ảnh hưởng chuẩn mực và cho các danh mục sản phẩm có giá trị tín hiệu xã hội cao. Hiệu ứng này cũng bị ảnh hưởng bởi độ quen thuộc với danh mục sản phẩm, nhưng không bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa dân tộc của người tiêu dùng. Do đó, kết quả cho thấy rằng ở các nước đang phát triển, xuất xứ của thương hiệu không chỉ hoạt động như một "vầng hào quang chất lượng" hoặc tóm tắt chất lượng sản phẩm (so sánh với Han, 1989), mà còn có một chiều hướng không phải địa phương mà, trong số một số người tiêu dùng và cho một số danh mục sản phẩm, đóng góp vào sự ưa thích thái độ vì lý do làm tăng địa vị xã hội.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1177/026327690007002017

10.1086/209212

10.1177/0891241687162004

10.1037/0022-3514.51.6.1173

Batra R., 1996, Advertising management

Baughn C.C., 1993, Product–country images: Impact and role in international marketing, 89

10.1086/208911

10.1086/209186

Belk R.W., 1988, Research in marketing: Supplement 4. Marketing and development: Toward broader dimensions, 103

10.1057/palgrave.jibs.8490539

Burke T., 1996, Lifebuoy men, luxwomen

Douglas M., 1979, The world of goods: Towards an anthropology of consumption

10.1177/026327690007002018

10.1007/BF00411411

Ger G., 1993, Advances in consumer research, 102

10.2307/3172608

10.1177/026327690007002014

Heslop L.A., 1993, Product–country images: Impact and role in international marketing, 39

10.4159/harvard.9780674499348

Jaccard J., 1990, Interaction effects in multiple regression (Sage University Papers Series on Quantitative Applications in the Social Sciences)

10.1007/978-1-349-22658-0

Kakar S., 1981, The inner world: A psycho‐analytic study of childhood and society in India

10.1177/002224299806200108

Kottak C.P., 1990, Prime time society

10.1177/002224378502200104

Levitt T., 1983, The globalization of markets, Harvard Business Review, 61, 92

Louviere J.J., 1994, Advanced methods of marketing research, 223

10.1017/S0003975600001077

10.1080/02650487.1985.11105058

10.1086/209403

Naipaul V.S., 1964, An area of darkness

10.1177/002224379102800306

Papadopoulos N., 1993, Product–country images: Impact and role in international marketing, 3

10.1080/00913367.1994.10673430

10.1086/209162

10.1057/palgrave.jibs.8490213

Schooler R.D., 1969, Consumer perceptions of international products: Regional vs. national labeling, Social Science Quarterly, 50, 886

Schultz C.J., 1994, Research in consumer behavior, 225

10.1177/002224378702400304

Singh K., 1982, We Indians

Sklair L., 1994, Research in consumer behavior, 259

Srinivas M.N., 1966, Social change in modern India

Steenkamp J.B., 1989, Product quality

10.56021/9780801842498

10.1177/1069031X9300100105

Tully M., 1991, No full stops in India

Venkatesh A., 1994, Research in consumer behavior, 193