Động lực dựa trên danh tính: Những tác động đối với sự sẵn sàng hành động, sự sẵn sàng thực hiện quy trình và hành vi tiêu dùng
Tóm tắt
Các lựa chọn thường dựa trên danh tính, nhưng mối liên hệ với danh tính không nhất thiết phải rõ ràng hoặc hiển nhiên vì một số lý do. Đầu tiên, danh tính cảm thấy ổn định nhưng thực sự rất nhạy cảm với các tín hiệu tình huống. Thứ hai, danh tính không chỉ bao gồm nội dung mà còn cả sự sẵn sàng hành động và sử dụng các quy trình phù hợp với danh tính. Thứ ba, danh tính có thể được kích thích một cách tinh tế mà không có nhận thức ý thức. Thứ tư, ý nghĩa của một danh tính có thể tiếp cận được được xây dựng một cách linh hoạt trong bối cảnh cụ thể mà nó được kích thích. Bởi vì danh tính mang lại sự sẵn sàng hành động và thực hiện quy trình, kết quả của quá trình động lực dựa trên danh tính có thể tương tự hoặc khác với những lựa chọn mà một cá nhân sẽ thực hiện trong một bối cảnh khác. Hơn nữa, một khi danh tính được hình thành, sự sẵn sàng hành động và thực hiện quy trình có thể được kích thích mà không cần nhận thức ý thức hoặc xử lý hệ thống, dẫn đến kết quả có lợi hoặc bất lợi.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Aaker D., 1991, Managing brand equity
Choudhry U.K., 1992, Health promotion among immigrant women from India living in Canada, Journal of Nursing Scholarship, 30, 269–, 274
Cross S., 1997, Models of the self: Self‐construals and gender, Psychological Bulletin, 122, 5, 10.1037/0033-2909.122.1.5
Csordas T, 1994, Embodiment and experience: The existential ground of culture and self
R.Ferraro A.Kirmani T.Matherly.Signaling identity through brands: The role of perceived authenticity.2009.
Fishbach A., 2007, Social psychology: Handbook of basic principles, 490
Gibbons F.X., 1997, Health, coping, and well‐being: Perspectives from social comparison theory, 63
Higgins E.T., 2007, Social psychology handbook of basic principles, 454
James W., 1890, The principles of psychology
Markus H., 1991, Culture and the self: Implications for cognition, emotion, and motivation, Psychological Review, 20, 568
Martin K.A., 2001, Single, physically active, female: The effects of information about exercise participation and body weight on perceptions of young women, Social Behavior and Personality, 16, 1
Nisbett R., 2003, The geography of thought: How Asians and Westerners think differently … and why
Oyserman D., 2007, Handbook of social psychology, 432
Oyserman D., 2008, The handbook of imagination and mental stimulation, 373
Oyserman D., 2007, Handbook of cultural psychology, 255
Oyserman D., 2009, Understanding culture: Theory, research and application, 25
Oyserman D. Sorensen N. Reber R. Chen S.X. & Sannum P. (in press). Connecting and separating: A situated cognition model to understand effects of priming individualism and collectivism. Journal of Personality and Social Psychology.doi:10.1037/a0015850.
Royce J., 1993, Smoking cessation factors among African Americans and Whites, Journal of Public Health, 83, 220
Schwarz N., 2009, Social cognition: The basis of human interaction, 121
Schwarz N. (in press) Meaning in context: Metacognitive experiences. In L. F. Barrett B. Mesquita and E. Smith (eds.) The mind in context. New York: Guilford.
Shavit S., 1999, Why we evaluate: Function of attitudes, 37
Triandis H., 1995, Individualism and collectivism
Werch C.E., 2007, SPORT: A brief program using image to influence drug use and physical activity, Health Education and Behavior, 34, 275