Khung thương hiệu như các tác nhân có ý định: Cách mà ý định và khả năng được nhận thức có thể phản ánh nhận thức về thương hiệu

Journal of Consumer Psychology - Tập 22 Số 2 - Trang 166-176 - 2012
Nicolas Kervyn1, Susan T. Fiske2, Chris Malone3
1University of Louvain, Fund for Scientific Research (FNRS), Belgium
2Princeton University USA
3Relational Capital Group.

Tóm tắt

Tóm tắt

Xây dựng trên mô hình nội dung định kiến, bài báo này giới thiệu và kiểm nghiệm Khung thương hiệu như các tác nhân có ý định. Một khối lượng nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy rằng người tiêu dùng có mối quan hệ với các thương hiệu giống như các mối quan hệ giữa mọi người. Chúng tôi đề xuất rằng người tiêu dùng cảm nhận các thương hiệu theo cách giống như họ cảm nhận về con người. Cách tiếp cận này cho phép chúng tôi khám phá cách mà các lý thuyết và quy trình nhận thức xã hội có thể dự đoán sự quan tâm và lòng trung thành đối với thương hiệu. Khung thương hiệu như các tác nhân có ý định dựa trên một phương pháp nhận thức xã hội đã được thiết lập tốt: mô hình nội dung định kiến. Hai nghiên cứu hỗ trợ cho dự đoán của Khung thương hiệu như các tác nhân có ý định rằng người tiêu dùng đánh giá ý định và khả năng được cảm nhận của một thương hiệu, và rằng những cảm nhận này kích thích những cảm xúc khác nhau và điều khiển các hành vi thương hiệu khác biệt. Nghiên cứu cho thấy rằng các mối quan hệ tương tác xã hội giữa con người có thể chuyển hóa thành các tương tác giữa người tiêu dùng và thương hiệu theo những cách có ích để thông tin cho việc định vị và truyền thông thương hiệu.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.2307/3151897

10.1086/383419

10.1086/651566

10.1037/0022-3514.93.5.751

10.1086/429607

Albert N., 2010, Passion for the brand and consumer brand relationships

10.1007/s13164-010-0029-9

10.1027/1864-9335/a000011

10.1111/j.1530-2415.2011.01242.x

Brown D.E., 1991, Human universals

10.1177/1368430208101053

10.1177/0956797610397667

10.1162/jocn_a_00069

10.1177/1948550611409245

10.1111/j.0022-4537.2004.00381.x

10.1037/0022-3514.92.4.631

10.1348/014466608X314935

Durante F., 2009, Using the stereotype content model to examine group depictions in fascism: An archival approach, European Journal of Social Psychology, 39, 1

Durante F. Fiske S. T. Cuddy A. J. C. Kervyn N. et al. (submitted for publication). Nations' income inequality predicts ambivalence in stereotype content: How societies mind the gap. Unpublished manuscript.

10.1037/0022-3514.46.4.735

10.1023/A:1021020920715

10.1016/j.tics.2006.11.005

10.1037/0022-3514.82.6.878

10.1111/0022-4537.00128

10.1086/209515

Fournier S., 2009, Handbook of brand relationships, 5

10.1111/j.1467-9280.2006.01793.x

10.1093/scan/nsl037

Harris L.T., 2009, European review of social psychology, 192

10.1007/s11097-007-9066-y

MacInnis D., 2009, Handbook of brand relationships

Mark M., 2001, The hero and the outlaw: Building extraordinary brands through the power of archetypes

J.H.McAlexander J.W.Schouten H.Koenig.Building brand community.Journal of Marketing.2002;38–54.

10.1086/656219

10.1002/(SICI)1099-0992(199711/12)27:6<703::AID-EJSP841>3.0.CO;2-K

10.1348/014466699164059

M.Porter M.Kramer.Creating shared value. How to reinvent capitalism — And unleash a wave of innovation and growth.Harvard Business review.2011.

10.1002/ejsp.539

10.1207/s15327663jcp1501_10

10.1037/0022-3514.67.2.222

10.1080/10463280500229619

10.1002/ejsp.595

10.1177/01461672982412001

10.1002/ejsp.559

10.1080/09593960701868282