Hiệu ứng IKEA: Khi lao động dẫn đến tình yêu
Tóm tắt
Trong bốn nghiên cứu mà người tiêu dùng lắp ráp hộp IKEA, gấp giấy origami, và xây dựng bộ LEGO, chúng tôi trình bày và điều tra các điều kiện ranh giới cho hiệu ứng IKEA—sự gia tăng đánh giá của các sản phẩm do chính mình tạo ra. Tham gia thấy các sản phẩm tự làm của họ có giá trị tương đương với các sản phẩm của chuyên gia, và kỳ vọng người khác sẽ chia sẻ ý kiến của họ. Chúng tôi chứng minh rằng lao động dẫn đến tình yêu chỉ khi lao động dẫn đến việc hoàn thành thành công các nhiệm vụ; khi người tham gia xây dựng rồi sau đó phá hủy sản phẩm của họ, hoặc không hoàn thành chúng, hiệu ứng IKEA sẽ giảm xuống. Cuối cùng, chúng tôi chỉ ra rằng lao động gia tăng giá trị cho cả “người tự làm” và người mới bắt đầu.
Từ khóa
#Hiệu ứng IKEA #đánh giá sản phẩm tự làm #lao động và giá trịTài liệu tham khảo
Bateson J.E.G., 1985, Self‐service consumer: An exploratory study, Journal of Retailing, 61, 49
Bergquest M., 2003, New technologies at work: People, screens and social virtuality, 223
Dittmar H., 1992, The social psychology of material possessions: To have is to be
Furby L., 1991, Understanding the psychology of possession and ownership: A personal memoir and an appraisal of our progress, Journal of Social Behavior & Personality, 66, 457
Lawrence D.H., 1962, Deterrents and reinforcement. The psychology of insufficient reward
Leonard H., 2003, European Advances in Consumer Research, 264
Pine B.J., 1993, Mass customization: The new frontier in business competition
Prahalad C.K., 2000, Co‐opting customer competence, Harvard Business Review, 78, 79
Shapiro L., 2004, Something from the oven: Reinventing dinner in 1950s America
Shirky C., 2008, Here comes everybody: The power of organizing without organizations
Zeigarnik B., 1935, A dynamic theory of personality, 300