Hiệu ứng IKEA: Khi lao động dẫn đến tình yêu

Journal of Consumer Psychology - Tập 22 Số 3 - Trang 453-460 - 2012
Michael I. Norton1, Daniel Mochon2, Dan Ariely3
1Harvard Business School, Soldiers Field Road, Boston, MA 02163, USA
2A.B. Freeman School of Business, Tulane University, 7 McAlister Drive, New Orleans, LA 70118, USA
3Duke University, 1 Towerview Drive, Durham, NC 27708, USA

Tóm tắt

Tóm tắt

Trong bốn nghiên cứu mà người tiêu dùng lắp ráp hộp IKEA, gấp giấy origami, và xây dựng bộ LEGO, chúng tôi trình bày và điều tra các điều kiện ranh giới cho hiệu ứng IKEA—sự gia tăng đánh giá của các sản phẩm do chính mình tạo ra. Tham gia thấy các sản phẩm tự làm của họ có giá trị tương đương với các sản phẩm của chuyên gia, và kỳ vọng người khác sẽ chia sẻ ý kiến của họ. Chúng tôi chứng minh rằng lao động dẫn đến tình yêu chỉ khi lao động dẫn đến việc hoàn thành thành công các nhiệm vụ; khi người tham gia xây dựng rồi sau đó phá hủy sản phẩm của họ, hoặc không hoàn thành chúng, hiệu ứng IKEA sẽ giảm xuống. Cuối cùng, chúng tôi chỉ ra rằng lao động gia tăng giá trị cho cả “người tự làm” và người mới bắt đầu.

Từ khóa

#Hiệu ứng IKEA #đánh giá sản phẩm tự làm #lao động và giá trị

Tài liệu tham khảo

10.1086/429607

10.1016/j.jebo.2008.01.004

10.1207/S15327663JCP13-1&2_10

10.1037/h0047195

10.1016/0022-1031(85)90012-5

10.1037/0033-295X.84.2.191

Bateson J.E.G., 1985, Self‐service consumer: An exploratory study, Journal of Retailing, 61, 49

10.1002/bs.3830090304

10.1086/209154

Bergquest M., 2003, New technologies at work: People, screens and social virtuality, 223

10.1086/374701

10.1509/jmkr.44.3.357

10.1509/jmkr.37.1.60.18718

Dittmar H., 1992, The social psychology of material possessions: To have is to be

10.1515/9781503620766

10.1111/j.0737-6782.2004.00094.x

10.1287/mnsc.1090.1077

Furby L., 1991, Understanding the psychology of possession and ownership: A personal memoir and an appraisal of our progress, Journal of Social Behavior & Personality, 66, 457

10.1016/0022-1031(66)90084-9

10.1207/S15327663JCP1303_08

10.1080/19416520903047327

10.1016/0030-5073(76)90016-7

10.1086/208906

10.1006/anbe.2001.1900

10.1086/261737

10.1215/9780822389002

10.1037/0022-3514.32.2.311

Lawrence D.H., 1962, Deterrents and reinforcement. The psychology of insufficient reward

10.2307/259002

Leonard H., 2003, European Advances in Consumer Research, 264

10.1086/376805

10.1509/jmkg.69.2.61.60759

10.2307/258392

10.1086/598614

Pine B.J., 1993, Mass customization: The new frontier in business competition

Prahalad C.K., 2000, Co‐opting customer competence, Harvard Business Review, 78, 79

10.1177/0146167297233004

10.1080/00332747.1956.11023044

10.1207/s15327663jcp0704_04

10.1002/cb.183

Shapiro L., 2004, Something from the oven: Reinventing dinner in 1950s America

Shirky C., 2008, Here comes everybody: The power of organizing without organizations

10.2307/1882010

10.1509/jmkr.48.3.555

10.1509/jmkg.68.1.1.24036

10.1037/h0040934

10.1111/j.1467-9280.2009.02392.x

10.2307/3152060

Zeigarnik B., 1935, A dynamic theory of personality, 300

10.1177/1469540508090089