thumbnail

Springer Science and Business Media LLC

  1865-3553

  2523-3181

 

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

Sư phạm chuyên ngành trong bối cảnh căng thẳng giữa việc học tập theo trình độ năng lực và giáo dục hòa nhập: Nỗ lực kết hợp hay hiện tượng che khuất? Dịch bởi AI
Tập 14 Số 1 - Trang 113-128 - 2021
Michaela Vogt, Till Neuhaus
Tóm tắt

Trong 20 năm qua, các lĩnh vực sư phạm đã phải đối mặt với hai chuyển biến mẫu mực trung tâm: sự định hướng năng lực do PISA (2000) khởi xướng và việc thực hiện Công ước về quyền của người khuyết tật của Liên Hợp Quốc (2006/2009). Khi được truy ngược về nguồn gốc lịch sử, hai hướng tiếp cận này có mối quan hệ mâu thuẫn và tạo ra một không gian căng thẳng cho các lĩnh vực sư phạm, nơi mà họ phải xác định vị trí và xác định bản thân. Bài viết này lập luận rằng định hướng năng lực, đến nay vẫn là xu hướng thống trị, đã ứng phó với không gian căng thẳng mới này bằng một hiện tượng che khuất - một hình thức tư duy đã được quan sát thấy trong một số ngành khoa học nhân văn và xã hội nhưng chưa bao giờ được hệ thống hóa một cách siêu lý thuyết. Thông qua các lĩnh vực tham gia, thành tích và góc nhìn (về học sinh), bài viết cụ thể hóa những suy nghĩ này.

Giáo dục truyền thông ở trường tiểu học - một khuôn khổ khái niệm để xử lý các phương tiện (kỹ thuật số) Dịch bởi AI
- 2020
Bardo Herzig
Tóm tắt

Trước sự phát triển ngày càng tăng của việc truyền thông hóa và số hóa trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể phát triển khả năng thực hiện các hành động đúng đắn, tự quyết, sáng tạo và có trách nhiệm xã hội ngay từ bậc tiểu học trong những điều kiện như vậy. Dựa trên một khái niệm giáo dục truyền thông, bài báo giới thiệu một khung khái niệm cho giáo dục truyền thông với các lĩnh vực nhiệm vụ và mong đợi về năng lực cụ thể cho bậc tiểu học. Khung khái niệm này liên quan đến việc xử lý các hình thức sử dụng khác nhau (ví dụ: thông tin và học tập hay trò chơi và giải trí) và các lĩnh vực nội dung (ví dụ: bối cảnh truyền thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của nó hoặc ảnh hưởng của phương tiện lên cá nhân và xã hội). Trong đó, các khía cạnh tin học cũng đóng vai trò quan trọng.

Các cuộc trò chuyện phát triển học tập và sự phát triển các khía cạnh động lực học tập Dịch bởi AI
Tập 15 Số 1 - Trang 221-236 - 2022
Sonja Ertl, Benjamin Kücherer, Andreas Hartinger
Tóm tắt

Các cuộc trò chuyện phát triển học tập (LEG) là một hình thức đánh giá và phản hồi hiệu suất, trong đó có thể triển khai các yếu tố của Đánh giá Hình thức. Bài viết này đề cập đến câu hỏi về mức độ mà chất lượng của LEG (được định nghĩa qua đánh giá của học sinh) liên hệ với sự phát triển các khía cạnh động lực trong việc học (khả năng nỗ lực và khái niệm bản thân trong học tập). Để làm rõ điều này, 392 trẻ em ở lớp 2 đã được khảo sát theo thiết kế trước-sau. Kết quả cho thấy, từ quan điểm của trẻ em, các LEG chủ yếu được đánh giá tích cực - tuy nhiên có sự khác biệt đáng kể. Các kết quả cho thấy có mối liên hệ giữa LEG và các khía cạnh động lực của việc học - tùy thuộc vào cách thực hiện từ quan điểm của trẻ em. Các kết quả được thảo luận và chỉ ra các hướng nghiên cứu cần thiết tiếp theo.

#Lễ hội phát triển học tập #động lực học tập #đánh giá hình thức #phản hồi hiệu suất #khái niệm bản thân trong học tập.
Der Übergang vom Kindergarten in die Grundschule – eine Orientierung zum Stand der empirischen Forschung
Tập 16 Số 2 - Trang 357-389 - 2023
Daniel Mays, Carolin Quenzer-Alfred, Franka Metzner, Holger Zielemanns, Lisa Tölle, Vivien Soyka, Leonie Krol, Michelle Wichmann
Zusammenfassung

Die vorliegende Literaturübersicht hat das Ziel, vorhandene internationale empirische Studien zum Übergang vom Kindergarten in ein staatliches oder privates Schulsystem zusammenzufassen. Um den Forschungsstand zusammenzufassen, wurde sich an den Methoden eines Scoping-Reviews orientiert. Dazu wurden neun wissenschaftliche Datenbanken durchsucht. In einem mehrstufigen Selektionsprozess wurden aus insgesamt k = 6492 Funden über den Abgleich mit sieben a priori festgelegten Einschlusskriterien k = 47 deutsch- und englischsprachige Studien zur deskriptiven Analyse in das Scoping-Review eingeschlossen. Die in den Literaturüberblick eingeschlossenen Studien wurden vorrangig in Deutschland (33 %) und in den USA (29 %) durchgeführt. Sechs wesentliche Forschungsschwerpunkte konnten in den sowohl quantitativen, qualitativen und Mixed-Methods-Forschungsdesigns herausgearbeitet werden. Dabei konzentrieren sich die meisten Studien auf die Entwicklung und explorative Bewertung von Fördermöglichkeiten am Übergang als auch strukturierte Programme, die konzeptionell in Kindergarten und Grundschule verankert wurden. Zwei weitere Schwerpunkte liegen in den eingeschlossenen Studien auf der explorativen Betrachtung der Entwicklung von Leistungen, Kompetenzen und Engagement während des Übergangs, sowie auf Sozial- und Problemverhalten im Übergangsprozess und allgemeinen sozialen Herausforderungen im Zuge der notwendigen Anpassung an das System Grundschule. Darüber hinaus werden Lücken und Nutzen von Übergangspraktiken, Unterschiede zwischen Kindergarten und Grundschule als auch in einigen wenigen Studien das Thema „Inklusion und Übergangsgestaltung“ beleuchtet.