Hệ thống động lực bản thân L2 có thể nâng cao mong muốn giao tiếp như thế nào? Sự đóng góp của sự thích thú trong việc học ngoại ngữ và lo âu

Majid Sadoughi1, S. Yahya Hejazi2
1Psychology Department, Faculty of Humanities, University of Kashan, Kashan, Iran
2English Department, Faculty of Foreign Languages and Literature, Semnan University, Semnan, Iran

Tóm tắt

Mong muốn giao tiếp (WTC) là mục tiêu then chốt của giáo dục ngôn ngữ thứ hai/ngoại ngữ (L2) và là bước cuối cùng trước khi hành vi giao tiếp thực sự xảy ra, đã nhận được sự chú ý nghiên cứu đáng kể. Nghiên cứu hiện tại đã sử dụng Mô hình phương trình cấu trúc (SEM) để điều tra vai trò của tất cả các thành phần trong Hệ thống động lực bản thân L2 (L2MSS) cũng như lo âu trong L2 và sự thích thú trong việc học trong việc dự đoán WTC ở các học viên tiếng Anh như một ngôn ngữ ngoại quốc (EFL) tại Iran. Kết quả cho thấy bản thân lý tưởng, bản thân nên có, và trải nghiệm học tập đã dự đoán trực tiếp và tích cực WTC. Hơn nữa, lo âu trong L2 đóng vai trò trung gian bổ sung trong các mối quan hệ giữa 'bản thân lý tưởng và WTC' cũng như 'trải nghiệm học tập và WTC' và có vai trò trung gian cạnh tranh trong mối liên hệ giữa 'bản thân nên có và WTC'. Hơn nữa, sự thích thú trong học tập đã trung gian hóa các mối quan hệ giữa 'bản thân lý tưởng và WTC' và 'trải nghiệm học tập và WTC' nhưng không phải giữa 'bản thân nên có và WTC'. Các hàm ý sư phạm liên quan đến vai trò của các thành phần trong L2MSS đối với WTC cũng như vai trò trung gian của lo âu trong L2 và sự thích thú trong việc học được trình bày.

Từ khóa

#Mong muốn giao tiếp #Giáo dục ngôn ngữ #Hệ thống động lực bản thân L2 #Lo âu trong L2 #Sự thích thú trong việc học

Tài liệu tham khảo

Amirian, Z., Karamifar, Z., & Youhanaee, M. (2020). Structural equation modeling of EFL learners' willingness to communicate and their cognitive and personality traits. Applied Research on English Language, 9(1), 103–136. https://doi.org/10.22108/ARE.2019.116248.1451

Clément, R., Baker, S. C., & MacIntyre, P. D. (2003). Willingness to communicate in a second language: The effects of context, norms, and vitality. Journal of Language and Social Psychology, 22(2), 190–209. https://doi.org/10.1177/0261927X03022002003

Dewaele, J.-M. (2019). The effect of classroom emotions, attitudes toward English, and teacher behavior on willingness to communicate among English foreign language learners. Journal of Language and Social Psychology, 38, 523–535. https://doi.org/10.1177/0261927X19864996

Dewaele, J.-M. (2022). Enjoyment. In S. Li, P. Hiver, & M. Papi (Eds.), The Routledge handbook of second language acquisition and individual differences. Routledge.

Dörnyei, Z., & Murphey, T. (2003). Group dynamics in the language classroom. Cambridge University Press.

Garson, G. D. (2016). Partial least squares: Regression and structural equation models. Statistical Associates Publishing.

Hu, L. T., & Bentler, P. M. (1998). Fit indices in covariance structure modeling: Sensitivity to under parameterized model misspecification. Psychological Methods, 3(4), 424. https://doi.org/10.1037/1082-989X.3.4.424

Little, R. J., & Rubin, D. B. (2019). Statistical analysis with missing data. Wiley.

Macintyre, P. D. (1999). Language anxiety: A review of the research for language teachers. In D. J. Young (Ed.), Affect in foreign language and second language teaching: A practical guide to creating a low-anxiety classroom atmosphere (pp. 24–45). Mc Graw-Hill.

MacIntyre, P., Baker, S., Clément, R., & Donovan, L. (2002). Sex and age effects on willingness to communicate, anxiety, perceived competence, and L2 motivation among junior high school French immersion students. Language Learning, 52, 537–564. https://doi.org/10.1111/1467-9922.00226

Papi, M., & Hiver, P. (2022). Motivation. In S. Li, P. Hiver, & M. Papi (Eds.), The Routledge handbook of second language acquisition and individual differences (pp. 141–165). Routledge.

Plonsky, L., Sudina, E., & Teimouri, Y. (2022). Language learning and emotion. Language Teaching, 1-17. https://doi.org/10.1017/S0261444821000434

Teimouri, Y. (2017). L2 selves, emotions, and motivated behaviors. Studies in Second Language Acquisition, 39(4), 681–709. https://doi.org/10.1017/S0272263116000243

Teimouri, Y., Goetze, J., & Plonsky, L. (2019). Second language anxiety and achievement: A meta-analysis. Studies in Second Language Acquisition, 41(2), 363–387. https://doi.org/10.1017/S0272263118000311