Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương

  1859-3968

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  Trường Đại học Hùng Vương

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

DEVELOPMENT OF CIRCULAR ECONOMIC MODELS IN AGRICULTURE IN PHU THO PROVINCE
Tập 29 Số 4 - Trang 28-37 - 2022
Phạm Thái Thủy, Trần Thị Thúy Sinh, Nguyễn Hồng Quân
The concept and practice of the circular economy model in agricultural production has begun to be mentioned and interested in Vietnam recently. The circular economy model in agricultural production is a closedloop production process in which most of the waste and by-products are returned as raw materials for other production processes through the application of technology. biotechnology, physico-chemical technology and scientific and technical advances to become fertilizer products, useful, safe and high-quality products, reducing waste and loss, especially waste. cause environmental pollution. However, the research and evaluation on theory and practice as well as solutions to develop the circular economy model in agricultural production in Vietnam in general and Phu Tho province in particular are still very limited. The objective of this paper is to clarify the development and to provide information of the circular economy models in Phu Tho province, thereby identifying limitations, causes and proposing some solutions to develop circular economic models in the agricultural sector in the coming time
#Circular Economy #Models #Agricultural Sector #Phu Tho province
ĐỔI MỚI MÔ HÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
Tập 22 Số 1 - Trang 46-54 - 2021
Đinh Quang Báo
Đổi mới mô hình đào tạo theo hướng hình thành Nhà giáo với tích hợp 3 phẩm chất: Nhà giáo dục, nhà văn hóa, nhà khoa học. Để đạt mục tiêu đó, nội dung đào tạo gồm 3 lĩnh vực: Tri thức đại cương, tri thức chuyên môn và tri thức sư phạm, với phương thức đào tạo tích hợp các lĩnh vực nội dung, các hoạt động đào tạo và tích hợp lý thuyết với thực hành nghề nghiệp trong nhà trường phổ thông bằng tổ chức trải nghiệm thực tiễn (The clinical preparation of teachers)
#Mô hình đào tạo #đào tạo giáo dục
CONSUMER’S PERCEPTION AND BEHAVIOR TOWARDS FAST FOODS: A CASE STUDY IN GIA LAM DISTRICT, HANOI CITY
Tập 25 Số 4 - Trang 3-12 - 2021
Borey Koemseang, Nguyễn Phượng Lê, Lê Thị Thanh Thủy
Together with economic transition, Vietnam has obtained remarkable changes in culture, society, and human daily life, especially in food consumption. There are more and more people, particularly youngsters choosing to eat outdoor and fast foods. Based on primary data collected from 200 consumers in Gia Lam district, Hanoi city by Google forms, this research indicated that consumers have differently perceived advantages and disadvantages of fast foods. Consumers’ behaviors towards fast foods have been strongly influenced by the brand. Among varieties of brand, price, taste, advertisement, and experience are factors which lead consumers’ purchasing decisions.
#Perception #behavior #fast food #consumer
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Tập 27 Số 2 - Trang 52-59 - 2022
Lưu Thùy Dương, Đinh Quang Báo, Trần Thị Mai Lan
STEM được đưa vào chương trình giảng dạy ở trường tiểu học giúp các em vừa học vừa giải trí qua việc tích hợp lý thuyết với thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Khi vận dụng giáo dục STEM vào dạy học các môn học cho học sinh tiểu học, các em sẽ được học bằng các công cụ trực quan và được trang bị những kiến thức thực tế để có thể áp dụng ngay làm ra sản phẩm. Cách học này trở nên hấp dẫn trẻ khi được trải nghiệm, khiến cho các giờ học trở nên thú vị và thu hút hơn. Đặc biệt, nội dung kiến thức của chủ đề Thực vật và động vật nói riêng và môn tự nhiên và xã hội, môn khoa học ở trường tiểu học có nhiều thuận lợi để tổ chức dạy học theo chủ đề STEM nhằm phát triển năng lực người học. Trong bài báo này, chúng tôi đề cập đến vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Thực vật và động vật trong môn Khoa học lớp 5 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
#Giáo dục STEM #chủ đề thực vật và động vật #khoa học lớp 5
ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÁC DOANH NGHIỆP CHUYỂN PHÁT NHANH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Tập 23 Số 2 - Trang 11-22 - 2021
Lê Thu Hằng, Nguyễn Danh Nam
Nghiên cứu này phân tích các yếu tố tác động tới sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics của doanh nghiệp chuyển phát nhanh, nghiên cứu trường hợp điển hình tại thành phố Hà Nội. Từ mô hình SERVQUAL của Parasuraman, nghiên cứu mô hình 5 yếu tố đánh giá sự hài lòng về chất lượng dịch vụ logistics bao gồm: (1) Sự tin cậy; (2) Sự đáp ứng; (3) Sự đảm bảo; (4) Sự đồng cảm; (5) Phương tiện hữu hình. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng (hồi quy tuyến tính) để phân tích bộ dữ liệu được thu thập từ 225 khách hàng sử dụng dịch vụ logistics của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy 5 yếu tố có tác động tích cực đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics. Những kết quả thu được trên cùng với những hàm ý quản trị được đề xuất có thể giúp các nhà quản trị xây dựng chiến lược cho sự phát triển lâu dài và bền vững của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trong môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay.
#Chất lượng dịch vụ #dịch vụ logistics #sự hài lòng của khách hàng #doanh nghiệp chuyển phát nhanh
EFFECT OF PROCESSING FACTORS ON THE QUALITY OF SILYMARIN MILK THISTLE TEA BAG
Tập 25 Số 4 - Trang 94-100 - 2021
Hà Thị Tâm Tiến, Nguyễn Văn Huy, Hoàng Thị Lệ Thu, Nguyễn Văn Toàn, Phan Chí Nghĩa, Trần Trung Kiên, Nguyễn Quang Trung, Phạm Thanh Loan
The Silymarin milk thistle tea bag is produced from four herbal plants in Phu Tho province, including Silybum marianum, Celastrus hindsii, Solanum procumbens, and Stevia ribaudiana. Tea products are used as a functional drink to prevent and treat liver diseases such as liver cirrhosis, non-alcoholic fatty liver, steatohepatitis, and alcoholic fatty liver diseases. The results indicated that suitable parameters for tea production technology include roasting material technology to yellow color, roasting temperature from 120°C - 150°C and roasting time 8 minutes per batch, grinding to powder size from 1.0 mm to 2.0 mm, and mixing ratio by weight (gram) between S. marianum, C. hindsii, S. procumbens powder was 3 : 5 : 2 with an addition of 5% S. ribaudiana. Sensory evaluation of the tea showed a desirable quality of the tea liquor, such as clear and medium brown color with a mildly sweet flavor and distinctive aroma
#Herbal tea #liver disease #mixing ratio #Milk thistle #powder size #silymarin
MỘT SỐ HỢP CHẤT FLAVONOL TỪ CÂY GIAO (Euphorbia tirucalli L.) Ở TỈNH PHÚ THỌ
Tập 22 Số 1 - Trang 86-91 - 2021
Mai Thị Như Trang, Nguyễn Đức Duy, Nguyễn Thị Kim Thúy, Ninh Khắc Bảy, Quách Thị Thanh Vân, Quản Cẩm Thúy
Bằng các phương pháp sắc ký, các phương pháp phổ hiện đại (1H-NMR, 13C-NMR, 2D-NMR) và các số liệu phổ đã được công bố, ba hợp chất flavonol từ dịch chiết MeOH của cây Giao (Euphorbia tirucalli L.) đã được phân lập và xác định cấu trúc gồm: quercitrin (1), quercetin (2) và afzelin (3)
#Euphorbia tirucalli L #quercitrin #quercetin #afzelin
ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT HỮU CƠ BỔ SUNG ĐẾN QUÁ TRÌNH NHÂN NHANH CHỒI, ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI, GIẢI PHẪU VÀ HÀM LƯỢNG SẮC TỐ QUANG HỢP LOÀI LAN HÀI CHÓ ĐỐM (Paphiopedilum bellatulum) TRONG NUÔI CẤY IN VITRO
Tập 26 Số 1 - Trang 44-50 - 2022
Trần Trung Kiên, Nguyễn Thị Mai Lan, Ienglorlath Dettaphone, Kong Inthachak Maitouy, Vũ Thị Xuân Quyên, Nguyễn Phương Quý
Các cơ chất hữu cơ được biết có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển của chồi in vitro ở một số loài cây trồng trong đó có lan hài. Trong nghiên cứu này, chúng tôi khảo sát ảnh hưởng của ba loại cơ chất hữu cơ là nước dừa, khoai tây và chuối xanh đến sinh trưởng của chồi lan hài chó đốm in vitro với hàm lượng nước dừa từ 50ml đến 200ml/l, dịch nghiền khoai tây và chuối xanh với hàm lượng từ 50g đến 200g/l. Tất cả các cơ chất hữu cơ đều có tác động làm tăng sự nhân chồi hơn so với đối chứng, ngoại trừ bổ sung dịch chiết khoai tây ở hàm lượng 200 g/l môi trường nuôi cấy. Trong các cơ chất, nước dừa có hiệu quả thúc đẩy sự nhân chồi hơn so với khoai tây và chuối xanh. Bổ sung nước dừa ở nồng độ 150 ml/l môi trường nuôi cấy có hiệu quả làm tăng sự nhân chồi lớn nhất đạt 2,4 chồi/ mẫu sau 12 tuần nuôi cây. Bên cạnh đó, các đặc điểm hình thái, giải phẫu và sinh lí chồi in vitro lan hài chó đốm cũng đã được xác định lần đầu trong nghiên cứu này
#Lan hài chó đốm (Paphiopedilum bellatulum) #nhân chồi #cơ chất hữu cơ #hình thái #giải phẫu #sắc tố quang hợp
MỞ RỘNG MÔI TRƯỜNG TỰ HỌC CHO SINH VIÊN TIẾNG TRUNG QUỐC QUA CÁC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN - XU THẾ TẤT YẾU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
Tập 24 Số 3 - Trang 37-44 - 2021
Nguyễn Ngọc Hường, Nguyễn Minh Huệ
Với phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay, hoạt động tự học của người học là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của sinh viên và của mỗi nhà trường. Do vậy, xây dựng và mở rộng môi trường tự học cho người học là một trong những giải pháp cấp thiết mà đơn vị giáo dục cần chú trọng. Trong bài viết này, nhóm tác giả trình bày những quan điểm dưới góc nhìn của một nhà giáo và đề xuất một số ý kiến góp phần phát huy hiệu quả việc mở rộng môi trường tự học cho sinh viên ngành tiếng Trung Quốc tại một số đơn vị giáo dục theo xu thế toàn cầu và trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay
#Đa phương tiện #công nghệ đa phương tiện #tự học #tiếng Trung Quốc #ứng dụng công nghệ
SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG CẢM ỨNG, SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN - SINH HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH
Tập 31 Số 2 - Trang 64-73 - 2023
Đỗ Thành Trung
Sinh học là một môn khoa học thực nghiệm, việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học Sinh học là một phương pháp tích cực nhằm phát triển năng lực thực nghiệm, rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm và phát triển tư duy khoa học, tư duy nghiên cứu khoa học đồng thời hình thành được kiến thức Sinh học. Nghiên cứu này có mục tiêu tập trung đưa ra các nguyên tắc sưu tầm, lựa chọn và quy trình sử dụng thí nghiệm trong dạy học các nội dung Cảm ứng, sinh trưởng và phát triển – Sinh học 11. Kết quả nghiên cứu làm cơ sở cho việc nâng cao năng lực thực nghiệm  cho học sinh.
#Thí nghiệm #năng lực thực nghiệm #cảm ứng #sinh trưởng và phát triển