Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương

  1859-3968

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  Trường Đại học Hùng Vương

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

DEVELOPMENT OF CIRCULAR ECONOMIC MODELS IN AGRICULTURE IN PHU THO PROVINCE
Tập 29 Số 4 - Trang 28-37 - 2022
Phạm Thái Thủy, Trần Thị Thúy Sinh, Nguyễn Hồng Quân
The concept and practice of the circular economy model in agricultural production has begun to be mentioned and interested in Vietnam recently. The circular economy model in agricultural production is a closedloop production process in which most of the waste and by-products are returned as raw materials for other production processes through the application of technology. biotechnology, physico-chemical technology and scientific and technical advances to become fertilizer products, useful, safe and high-quality products, reducing waste and loss, especially waste. cause environmental pollution. However, the research and evaluation on theory and practice as well as solutions to develop the circular economy model in agricultural production in Vietnam in general and Phu Tho province in particular are still very limited. The objective of this paper is to clarify the development and to provide information of the circular economy models in Phu Tho province, thereby identifying limitations, causes and proposing some solutions to develop circular economic models in the agricultural sector in the coming time
#Circular Economy #Models #Agricultural Sector #Phu Tho province
ĐỔI MỚI MÔ HÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
Tập 22 Số 1 - Trang 46-54 - 2021
Đinh Quang Báo
Đổi mới mô hình đào tạo theo hướng hình thành Nhà giáo với tích hợp 3 phẩm chất: Nhà giáo dục, nhà văn hóa, nhà khoa học. Để đạt mục tiêu đó, nội dung đào tạo gồm 3 lĩnh vực: Tri thức đại cương, tri thức chuyên môn và tri thức sư phạm, với phương thức đào tạo tích hợp các lĩnh vực nội dung, các hoạt động đào tạo và tích hợp lý thuyết với thực hành nghề nghiệp trong nhà trường phổ thông bằng tổ chức trải nghiệm thực tiễn (The clinical preparation of teachers)
#Mô hình đào tạo #đào tạo giáo dục
MỘT SỐ HỢP CHẤT FLAVONOL TỪ CÂY GIAO (Euphorbia tirucalli L.) Ở TỈNH PHÚ THỌ
Tập 22 Số 1 - Trang 86-91 - 2021
Mai Thị Như Trang, Nguyễn Đức Duy, Nguyễn Thị Kim Thúy, Ninh Khắc Bảy, Quách Thị Thanh Vân, Quản Cẩm Thúy
Bằng các phương pháp sắc ký, các phương pháp phổ hiện đại (1H-NMR, 13C-NMR, 2D-NMR) và các số liệu phổ đã được công bố, ba hợp chất flavonol từ dịch chiết MeOH của cây Giao (Euphorbia tirucalli L.) đã được phân lập và xác định cấu trúc gồm: quercitrin (1), quercetin (2) và afzelin (3)
#Euphorbia tirucalli L #quercitrin #quercetin #afzelin
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Tập 27 Số 2 - Trang 52-59 - 2022
Lưu Thùy Dương, Đinh Quang Báo, Trần Thị Mai Lan
STEM được đưa vào chương trình giảng dạy ở trường tiểu học giúp các em vừa học vừa giải trí qua việc tích hợp lý thuyết với thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Khi vận dụng giáo dục STEM vào dạy học các môn học cho học sinh tiểu học, các em sẽ được học bằng các công cụ trực quan và được trang bị những kiến thức thực tế để có thể áp dụng ngay làm ra sản phẩm. Cách học này trở nên hấp dẫn trẻ khi được trải nghiệm, khiến cho các giờ học trở nên thú vị và thu hút hơn. Đặc biệt, nội dung kiến thức của chủ đề Thực vật và động vật nói riêng và môn tự nhiên và xã hội, môn khoa học ở trường tiểu học có nhiều thuận lợi để tổ chức dạy học theo chủ đề STEM nhằm phát triển năng lực người học. Trong bài báo này, chúng tôi đề cập đến vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Thực vật và động vật trong môn Khoa học lớp 5 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
#Giáo dục STEM #chủ đề thực vật và động vật #khoa học lớp 5
ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÁC DOANH NGHIỆP CHUYỂN PHÁT NHANH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Tập 23 Số 2 - Trang 11-22 - 2021
Lê Thu Hằng, Nguyễn Danh Nam
Nghiên cứu này phân tích các yếu tố tác động tới sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics của doanh nghiệp chuyển phát nhanh, nghiên cứu trường hợp điển hình tại thành phố Hà Nội. Từ mô hình SERVQUAL của Parasuraman, nghiên cứu mô hình 5 yếu tố đánh giá sự hài lòng về chất lượng dịch vụ logistics bao gồm: (1) Sự tin cậy; (2) Sự đáp ứng; (3) Sự đảm bảo; (4) Sự đồng cảm; (5) Phương tiện hữu hình. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng (hồi quy tuyến tính) để phân tích bộ dữ liệu được thu thập từ 225 khách hàng sử dụng dịch vụ logistics của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy 5 yếu tố có tác động tích cực đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics. Những kết quả thu được trên cùng với những hàm ý quản trị được đề xuất có thể giúp các nhà quản trị xây dựng chiến lược cho sự phát triển lâu dài và bền vững của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trong môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay.
#Chất lượng dịch vụ #dịch vụ logistics #sự hài lòng của khách hàng #doanh nghiệp chuyển phát nhanh
MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY
Tập 31 Số 2 - Trang 56-63 - 2023
Lê Thị Hồng Chi, Quách Thị Thu Hà, phuong Hoàng, Bùi Thị Loan, Bùi Thị Thu Thủy
Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đã và đang có những bước thay đổi nhất định, đảm bảo tính liên thông với chương trình giáo dục phổ thông. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học, cao đẳng có đào tạo chương trình sư phạm Giáo dục mầm non. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng, rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo giáo viên mầm non cần đáp ứng phát triển phẩm chất và năng lực cho người học, phù hợp với xu hướng giáo dục và tình hình thực tế. Bài viết dưới đây, đề cập đến các vấn đề về quan điểm chỉ đạo phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo tiếp cận năng lực; cách thức xây dựng chương trình đào tạo GVMN theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Từ đó, giúp cho các nhà thiết kế, xây dựng chương trình cũng như các trường cao đẳng, đại học có những định hướng trong đào tạo, hướng tới chuẩn đầu ra của sinh viên ngành Giáo dục mầm non đáp ứng nhu cầu xã hội.
#Giáo dục #Chương trình #Đào tạo #ngành Sư phạm Giáo dục Mầm non #Giáo viên mầm non
CONSUMER’S PERCEPTION AND BEHAVIOR TOWARDS FAST FOODS: A CASE STUDY IN GIA LAM DISTRICT, HANOI CITY
Tập 25 Số 4 - Trang 3-12 - 2021
Borey Koemseang, Nguyễn Phượng Lê, Lê Thị Thanh Thủy
Together with economic transition, Vietnam has obtained remarkable changes in culture, society, and human daily life, especially in food consumption. There are more and more people, particularly youngsters choosing to eat outdoor and fast foods. Based on primary data collected from 200 consumers in Gia Lam district, Hanoi city by Google forms, this research indicated that consumers have differently perceived advantages and disadvantages of fast foods. Consumers’ behaviors towards fast foods have been strongly influenced by the brand. Among varieties of brand, price, taste, advertisement, and experience are factors which lead consumers’ purchasing decisions.
#Perception #behavior #fast food #consumer
NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG SINH TRƯỞNG VÀ NĂNG SUẤT CỦA MỘT SỐ GIỐNG KHOAI MÔN TRỒNG XEN TRONG VƯỜN BƯỞI GIAI ĐOẠN KIẾN THIẾT CƠ BẢN TẠI PHÚ THỌ
Tập 26 Số 1 - Trang 51-58 - 2022
Nguyễn Thị Xuân Viên, Trần Thị Thu
Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm ra được giống khoai môn chất lượng cao có khả năng phù hợp với điều kiện trồng xen cây bưởi tại Phú Thọ. Thí nghiệm gồm 4 giống khoai môn có nguồn gốc từ các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Sơn La, Bắc Kạn được bố trí theo khối ngẫu nhiên đầy đủ. Kết quả chỉ ra rằng, cây khoai môn trồng xen không ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây bưởi. Lợi nhuận của các công thức trồng xen đạt 10,097-52,067 triệu đồng/ha/vụ. Giống khoai môn sáp Sơn La, khoai tầng Phú Thọ vẫn đảm bảo sinh trưởng tốt, năng suất đạt từ 13,9-15,7 tấn/ha và chất lượng cao nhất (điểm đánh giá cảm quan đạt đạt 41,4-42,1 điểm, củ to, thịt củ bở, dẻo, thơm, không ngứa).
#Khoai môn #năng suất #chất lượng #trồng xen
ĐỊNH LƯỢNG SAPONIN TRONG QUẢ MƯỚP ĐẮNG (Momordica charantia) BẰNG HPLC-PDA
Tập 24 Số 3 - Trang 79-85 - 2021
Đinh Thị Quỳnh Anh, Phạm Quốc Tuấn, Nguyễn Quốc Tuấn
Trong nghiên cứu này, hai hoạt chất saponin momordicosid-g (1), goyaglycosid-d (2) trong các mẫu quả mướp đắng thu hái tại các địa điểm khác nhau trong tỉnh Phú Thọ được định lượng bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao. Phương pháp có độ lặp lại, độ đúng và độ chính xác cao. Kết quả hàm lượng momordicosid-g dao động từ 0,595 - 0,637 mg/g và hàm lượng goyaglycosid-d dao động từ 0,508 - 0,609 mg/g tính theo khối lượng dược liệu khô kiệt.
#Momordica charantia # #saponin #momordicosid-g #goyaglycosid-d
MỞ RỘNG MÔI TRƯỜNG TỰ HỌC CHO SINH VIÊN TIẾNG TRUNG QUỐC QUA CÁC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN - XU THẾ TẤT YẾU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
Tập 24 Số 3 - Trang 37-44 - 2021
Nguyễn Ngọc Hường, Nguyễn Minh Huệ
Với phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay, hoạt động tự học của người học là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của sinh viên và của mỗi nhà trường. Do vậy, xây dựng và mở rộng môi trường tự học cho người học là một trong những giải pháp cấp thiết mà đơn vị giáo dục cần chú trọng. Trong bài viết này, nhóm tác giả trình bày những quan điểm dưới góc nhìn của một nhà giáo và đề xuất một số ý kiến góp phần phát huy hiệu quả việc mở rộng môi trường tự học cho sinh viên ngành tiếng Trung Quốc tại một số đơn vị giáo dục theo xu thế toàn cầu và trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay
#Đa phương tiện #công nghệ đa phương tiện #tự học #tiếng Trung Quốc #ứng dụng công nghệ