European Transport Research Review
1866-8887
1867-0717
Cơ quản chủ quản: Springer Verlag , SPRINGER
Các bài báo tiêu biểu
Hồ sơ của cả người dùng và người không dùng dịch vụ chia sẻ xe ở các thành phố châu Âu về các mẫu hành trình và khía cạnh tâm lý là gì? Hai mẫu phụ (1519 người dùng và 3695 người không dùng dịch vụ chia sẻ xe) đã tham gia vào một cuộc khảo sát, được dịch sang bảy ngôn ngữ, với 36 câu hỏi về thái độ đối với dịch vụ chia sẻ xe, môi trường, định hướng chính trị, chuẩn mực cá nhân, tần suất sử dụng các phương thức giao thông khác nhau và lựa chọn phương thức giao thông cho các mục đích đi lại khác nhau. Thông qua phân tích cụm phân cấp, năm kiểu di chuyển khác biệt đã được xác định, không có giới hạn trước về số lượng cụm. Các kiểu di chuyển này còn được đặc trưng thêm bởi các biến xã hội nhân khẩu học và các động cơ sử dụng dịch vụ chia sẻ xe. Bài báo này thảo luận về các tác động của việc ra quyết định dựa trên nghiên cứu và quy hoạch đô thị một cách đảm bảo an ninh con người và môi trường dài hạn.
Ô tô ra đời khoảng một thế kỷ trước và sự tiến hóa của nó diễn ra rất nhanh chóng, cả về công nghệ lẫn kiểu dáng. Chúng ta phải trải qua nhiều biến chuyển xã hội và văn hóa khác nhau để đến với trạng thái tiên tiến hiện nay. Sự tăng tốc về công nghệ và xã hội của thế kỷ 20 rất rõ nét qua các chương trình nghiên cứu toàn cầu khác nhau. Ngày nay, nội dung số và tính toán toàn cầu đang thay đổi chúng ta và lối sống của chúng ta. Những khái niệm mới liên quan đến toàn bộ xã hội đang xuất hiện và thuật ngữ "di động cá nhân" ngày càng được sử dụng cùng với "lái xe hợp tác" và "tính tương thích với môi trường".
Tương tác giữa Con người và Máy móc (HMI), ban đầu chỉ giới hạn ở các lệnh cơ bản trong xe, đã trở thành một vấn đề lớn từ những ngày đầu. Hướng đi của nó là gì? Những nỗ lực công nghệ nào sẽ là yếu tố chính để đối mặt với những thách thức trong tương lai? Chúng ta đang ở giữa một giai đoạn chuyển tiếp, nơi thế giới phải đối phó và giải quyết những vấn đề lớn như năng lượng và biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng mạnh đến tương lai của ngành công nghiệp ô tô và không chỉ vậy.
Làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19 đã thay đổi một cách đáng kể cuộc sống của mọi người trên toàn thế giới. Để đối phó với sự gián đoạn này, các giải pháp kỹ thuật số đã trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, khả năng áp dụng các giải pháp kỹ thuật số khác nhau giữa các nhóm xã hội - kinh tế và xã hội - nhân khẩu học.
Nghiên cứu này điều tra cách mà các cá nhân đã thay đổi mô hình di chuyển và sử dụng internet trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, và những thay đổi nào trong số đó có thể được duy trì.
Một cuộc thu thập dữ liệu thực nghiệm đã được triển khai thông qua các biểu mẫu trực tuyến. 781 phản hồi từ các quốc gia khác nhau (Ý, Thụy Điển, Ấn Độ và các quốc gia khác) đã được thu thập, và một loạt các phân tích đa biến đã được tiến hành. Hai mô hình hồi quy tuyến tính được trình bày, liên quan đến sự thay đổi hoạt động di chuyển và sử dụng internet, trước và trong giai đoạn đại dịch. Hơn nữa, một mô hình hồi quy nhị phân được sử dụng để xem xét khả năng của các người trả lời trong việc áp dụng và duy trì hành vi của họ vượt ra ngoài giai đoạn đại dịch.
Dịch vụ di chuyển như một dịch vụ (MaaS) là một dịch vụ hỗ trợ nhu cầu vận tải của khách hàng bằng cách cung cấp thông tin và vé cho nhiều phương thức vận chuyển trong một giao diện duy nhất; do đó, có khả năng thúc đẩy tính đa phương thức và phương tiện giao thông công cộng, nó đại diện cho một công cụ quan trọng để giảm thiểu những tác động tiêu cực từ giao thông như phát thải và tắc nghẽn. Thông qua một khảo sát trực tuyến được thực hiện tại Thụy Sĩ, chúng tôi cố gắng hiểu các nhu cầu tiềm năng của người dùng cũng như các yếu tố sẽ thúc đẩy việc sử dụng MaaS. So sánh mức độ sẵn lòng sử dụng MaaS cho các mục đích chuyến đi cụ thể như đi làm và các hoạt động giải trí, chúng tôi phát hiện ra mức độ sẵn lòng thấp nhất cho việc đi làm và cao nhất cho các chuyến đi giải trí vào cuối tuần. Ý định giảm sử dụng ô tô có mối quan hệ tích cực với độ sẵn lòng sử dụng MaaS trong việc đi làm. Mặt khác, các yếu tố tác động tích cực đến độ sẵn lòng sử dụng MaaS cho các hoạt động giải trí bao gồm bằng cấp học vấn cao hơn, kinh nghiệm với dịch vụ chia sẻ xe và việc sử dụng các thông báo chính sách khí hậu liên quan đến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Những phát hiện này gợi ý rằng cần tập trung đặc biệt vào việc đi làm hoặc các hoạt động giải trí khi thiết kế các biện pháp chính sách.