Child Development Perspectives

SSCI-ISI SCOPUS (2008-2023)

  1750-8606

  1750-8592

  Anh Quốc

Cơ quản chủ quản:  Wiley-Blackwell Publishing Ltd , WILEY

Lĩnh vực:
Pediatrics, Perinatology and Child HealthDevelopmental and Educational PsychologyLife-span and Life-course Studies

Các bài báo tiêu biểu

Độ Bất Biến Tính Chất Trong Các Mô Hình Phương Trình Cấu Trúc Dọc: Đo Lường Cùng Một Khái Niệm Qua Thời Gian Dịch bởi AI
Tập 4 Số 1 - Trang 10-18 - 2010
Keith F. Widaman, Emilio Ferrer, Rand D. Conger

Tóm tắt— Đánh giá sự thay đổi trong hành vi tương ứng với độ tuổi và nghiên cứu các mối quan hệ theo chiều dọc giữa các khái niệm là những mục tiêu chính của nghiên cứu phát triển. Truyền thống, các nhà nghiên cứu thường dựa vào một chỉ số đơn (ví dụ: điểm số theo thang điểm) cho một khái niệm nhất định cho mỗi người vào mỗi thời điểm đo lường, với giả định rằng chỉ số đó phản ánh cùng một khái niệm ở mỗi lần đo. Với nhiều chỉ số của một khái niệm tiềm ẩn tại mỗi thời điểm đo, nhà nghiên cứu có thể đánh giá xem những ràng buộc về độ bất biến tính chất có được thỏa mãn hay không. Nếu các ràng buộc về độ bất biến tính chất được thỏa mãn, các điểm số biến số tiềm ẩn tại mỗi thời điểm đo sẽ nằm trên cùng một thang đo và kết luận mạnh mẽ hơn sẽ được chứng minh. Bài viết này thảo luận về độ bất biến tính chất trong các nghiên cứu theo chiều dọc, so sánh các phương pháp phân tích và làm nổi bật những điểm mạnh của phương pháp nhiều chỉ số trong việc mô hình hóa các quá trình phát triển.

Nghèo Khó Thời Thơ Ấu, Căng Thẳng Mạn Tính, Tự Điều Chỉnh và Đối Phó Dịch bởi AI
Tập 7 Số 1 - Trang 43-48 - 2013
Gary W. Evans, Pilyoung Kim
tóm tắt

Nghèo khó là một yếu tố mạnh mẽ có thể thay đổi các con đường phát triển suốt đời trong các kết quả về nhận thức, xã hội-tình cảm và sức khỏe thể chất. Hầu hết các nghiên cứu giải thích về các quá trình tâm lý cơ bản của cách mà nghèo khó ảnh hưởng đến sự phát triển đều tập trung vào đầu tư của cha mẹ và thực hành nuôi dạy con, chủ yếu là tính nhạy bén. Mục tiêu chính của chúng tôi trong bài viết này là mô tả một con đường thứ ba, bổ sung—căng thẳng mạn tính và khả năng đối phó—có thể cũng hữu ích trong việc hiểu các tác động phát triển của nghèo khó thời thơ ấu suốt đời. Những đứa trẻ không may mắn có nguy cơ cao hơn so với các bạn đồng trang lứa giàu có trong việc phải đối mặt với nhiều yếu tố căng thẳng về thể chất (ví dụ, nhà ở kém, môi trường hỗn loạn) và các yếu tố căng thẳng tâm lý xã hội (ví dụ, rối loạn gia đình, sự tách biệt với người chăm sóc trưởng thành). Khi sự tiếp xúc với các yếu tố căng thẳng tích tụ, các hệ thống phản ứng sinh lý được thiết kế để xử lý những yêu cầu môi trường tương đối hiếm khi, cấp tính sẽ bị quá tải. Căng thẳng mạn tính tích lũy cũng làm gián đoạn các quá trình tự điều chỉnh giúp trẻ em đối phó với các yêu cầu bên ngoài.

Hứa hẹn của các yếu tố bảo vệ chủng tộc và sắc tộc trong việc thúc đẩy sự phát triển của thanh niên sắc tộc thiểu số Dịch bởi AI
Tập 6 Số 3 - Trang 295-303 - 2012
Enrique W. Neblett, Deborah Rivas‐Drake, Adriana J. Umaña‐Taylor
Tóm tắt

Những trải nghiệm phân biệt chủng tộc và sắc tộc gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự phát triển và phúc lợi của trẻ em thuộc các nhóm thiểu số về chủng tộc và sắc tộc. May mắn thay, không phải tất cả thanh niên trải qua sự phân biệt đều dễ bị tổn thương trước những tác động tiêu cực của nó. Bằng chứng ngày càng tăng chỉ ra rằng có một số yếu tố về chủng tộc và sắc tộc có thể thúc đẩy sự phát triển tích cực của thanh niên và bảo vệ chống lại những tác động có thể gây hại của những khó khăn liên quan đến chủng tộc và sắc tộc. Bài viết này tóm tắt các xu hướng nghiên cứu mới nổi và kết luận liên quan đến các tác động "thúc đẩy" và "bảo vệ" của danh tính chủng tộc và sắc tộc, giáo dục xã hội sắc tộc, cũng như định hướng văn hóa, cùng với một số cơ chế có thể giải thích cho những đặc tính có lợi của chúng. Bài viết kết thúc với một cuộc thảo luận ngắn gọn về những cân nhắc quan trọng và hướng nghiên cứu trong tương lai về các quá trình khả năng phục hồi liên quan đến chủng tộc và sắc tộc ở thanh niên thiểu số.

Moral Identity: What Is It, How Does It Develop, and Is It Linked to Moral Action?
Tập 5 Số 3 - Trang 212-218 - 2011
Sam A. Hardy, Gustavo Carlo
Phân Tích Lớp Tiềm Ẩn trong Nghiên Cứu Phát Triển Dịch bởi AI
Tập 10 Số 1 - Trang 59-64 - 2016
Stephanie T. Lanza, Brittany Rhoades Cooper
Tóm tắt

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét khả năng áp dụng rộng rãi của phân tích lớp tiềm ẩn (LCA) và các phương pháp liên quan nhằm thúc đẩy nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em. Trước tiên, chúng tôi mô tả vai trò của các phương pháp tập trung vào người, chẳng hạn như LCA trong nghiên cứu phát triển, và xem xét các ứng dụng trước đây của LCA trong việc nghiên cứu sự phát triển và các lĩnh vực nghiên cứu có liên quan. Tiếp theo, chúng tôi trình bày các cân nhắc thực tiễn khi áp dụng LCA trong nghiên cứu phát triển, bao gồm việc lựa chọn mô hình và sức mạnh thống kê. Cuối cùng, chúng tôi giới thiệu một số đổi mới phương pháp gần đây trong LCA, bao gồm suy diễn nguyên nhân trong LCA, dự đoán kết quả xa từ tư cách thành viên LC, và sự điều tiết LC (trong đó LCA định lượng các yếu tố điều tiết đa chiều của các hiệu ứng trong các nghiên cứu quan sát và thực nghiệm), và chúng tôi thảo luận về tiềm năng của chúng để phát triển khoa học phát triển. Chúng tôi kết luận với những gợi ý cho nghiên cứu phát triển liên tục sử dụng LCA.

Những điểm tương đồng và khác biệt trong nghiên cứu về khả năng kiểm soát nỗ lực và chức năng điều hành ở trẻ em: Lời kêu gọi xây dựng mô hình tích hợp về tự điều chỉnh Dịch bởi AI
Tập 6 Số 2 - Trang 112-121 - 2012
Qing Zhou, Stephen H. Chen, Alexandra Main

Tóm tắt— Kiểm soát nỗ lực (EC) và chức năng điều hành (EF) là hai khái niệm liên quan đến khả năng tự điều chỉnh của trẻ em, đã từ lâu trở thành chủ đề nghiên cứu trong các lĩnh vực riêng biệt, trong đó EC chủ yếu là trọng tâm của nghiên cứu về tính cách, còn EF là trọng tâm của thần kinh học nhận thức và tâm lý học lâm sàng. Bài viết này xem xét và so sánh có chọn lọc các tài liệu về EC và EF. Đánh giá cho thấy có nhiều điểm tương đồng và giao thoa đáng kể trong định nghĩa, các thành phần cốt lõi và phương pháp đo lường EC và EF. Những khác biệt giữa hai tài liệu dường như chủ yếu phản ánh sự khác biệt trong trọng tâm nghiên cứu bị ảnh hưởng bởi "truyền thống" của mỗi lĩnh vực, chứ không phải là những khác biệt "thực sự" trong EC và EF như là những khái niệm phát triển. Do đó, việc phát triển một lý thuyết tích hợp về tự điều chỉnh bao gồm các quan điểm của EC và EF là rất quan trọng để giảm thiểu sự chồng chéo và nhầm lẫn trong nghiên cứu tương lai. Bài viết cung cấp một số khuyến nghị về cách tích hợp lý thuyết và phương pháp của EC và EF trong các nghiên cứu tương lai liên quan đến (a) các thành phần và tổ chức của tự điều chỉnh, (b) mối quan hệ của tự điều chỉnh với các chức năng thích ứng của trẻ em, (c) cơ sở thần kinh của tự điều chỉnh và sự phát triển của nó, và (d) sự phát triển và đánh giá các can thiệp nhằm mục tiêu điều chỉnh hành vi tự thân của trẻ em.

Căng thẳng và Sự phát triển của Tự điều tiết trong Bối cảnh Dịch bởi AI
Tập 4 Số 3 - Trang 181-188 - 2010
Clancy Blair

Tóm tắt— Bài báo này xem xét tác động của căng thẳng tâm lý xã hội đến sự phát triển của trẻ em và mô tả các cơ chế mà qua đó căng thẳng sớm trong bối cảnh nghèo đói ảnh hưởng đến chức năng của các mạng lưới thần kinh liên quan đến các chức năng điều hành và tự điều tiết. Bài báo phân tích tác động của kinh nghiệm sớm đến mức độ glucocorticoid và catecholamine, ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh ở các vùng não liên quan đến các chức năng điều hành, chủ yếu được nghiên cứu ở các mô hình động vật. Cuối cùng, bài báo xem xét những điểm mạnh và điểm yếu của nghiên cứu này, sự liên quan của nó trong việc hiểu biết về sự phản ứng với căng thẳng từ quan điểm của độ nhạy sinh học đối với bối cảnh, và những ý nghĩa đối với việc nghiên cứu các quá trình rủi ro và sức sống, cũng như sự can thiệp sớm để ngăn ngừa sự chậm phát triển.

Phát Triển Trẻ Em Trong Đại Dịch COVID‐19 Qua Lăng Kính Lý Thuyết Quá Trình Cuộc Đời Dịch bởi AI
Tập 14 Số 4 - Trang 236-243 - 2020
Aprile D. Benner, Rashmita S. Mistry
Tóm tắt

Đại dịch toàn cầu COVID‐19 và những gián đoạn về kinh tế, sức khỏe và giáo dục đã làm rối loạn tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của giới trẻ. Tầm ảnh hưởng của đại dịch có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, cùng với những diễn biến tâm lý và học thuật qua từng giai đoạn. Trong bài viết này, chúng tôi dựa vào các nguyên lý trung tâm của lý thuyết quá trình cuộc đời—các quỹ đạo phát triển liên kết, các cuộc sống liên kết và các hệ thống phân tầng (Elder, 1998)—để làm rõ những hiểu biết về các tác động tiêu cực tiềm tàng của đại dịch COVID‐19 đối với sự điều chỉnh và sức khỏe tâm lý của trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như các cơ chế và quy trình có thể làm giảm hoặc gia tăng tác động tiêu cực của đại dịch. Chúng tôi review bằng chứng thực nghiệm về tác động của các cuộc khủng hoảng cấp vĩ mô trước đây (ví dụ: Cuộc đại suy thoái) để minh họa cách mà lý thuyết quá trình cuộc đời có thể hỗ trợ các nhà khoa học phát triển nghiên cứu ảnh hưởng của COVID‐19 đến sự phát triển của trẻ em. Chúng tôi kết luận với các khuyến nghị cho nghiên cứu.

Thời Kỳ Vị Thành Niên Là Giai Đoạn Nhạy Cảm Cho Sự Phát Triển Tâm Linh Dịch bởi AI
Tập 2 Số 1 - Trang 32-37 - 2008
Marie Good, Teena Willoughby

TÓM TẮT— Bài báo này khám phá khả năng rằng tuổi vị thành niên có thể là một giai đoạn nhạy cảm cho sự phát triển tinh thần. Các bằng chứng cho thấy nhiều đặc điểm phát triển chuẩn mực của tuổi vị thành niên có thể khiến cho những người trẻ tuổi nhạy bén hơn với những lần mời gọi tâm linh. Chúng tôi xem xét nghiên cứu về các đặc điểm phát triển tâm lý của thanh thiếu niên cùng với nghiên cứu về tâm linh. Dựa trên các nghiên cứu này, chúng tôi giả thuyết rằng thanh thiếu niên có thể có khả năng tham gia vào việc khám phá tâm linh, trải nghiệm chuyển đổi, và đưa ra những cam kết tâm linh kéo dài qua suốt cuộc đời, nhiều hơn so với các nhóm tuổi khác.

#tuổi vị thành niên #phát triển tâm linh #khám phá tâm linh #trải nghiệm chuyển đổi #cam kết tâm linh
Hệ quả của sự bất ổn thu nhập đối với sự phát triển của trẻ em Dịch bởi AI
Tập 7 Số 2 - Trang 85-90 - 2013
Heather D. Hill, Pamela Morris, Lisa A. Gennetian, Sharon Wolf, Carly Tubbs
Tóm tắt

Sự bất ổn thu nhập là một yếu tố quan trọng và chưa được nghiên cứu đầy đủ trong mối quan hệ đã được thiết lập giữa thu nhập gia đình và sự phát triển khỏe mạnh của trẻ em. Những biến động thường xuyên về thu nhập có thể ảnh hưởng đến các quá trình và thói quen hàng ngày trong cuộc sống gia đình, nhưng bản chất của những tác động này cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào các mô hình bất ổn thu nhập cụ thể, phản ứng của cha mẹ và đặc điểm của trẻ em. Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các lý thuyết và nghiên cứu hiện có về thu nhập, chức năng gia đình và sự phát triển trẻ em để hiểu rõ hơn về các tác động tiềm tàng của sự bất ổn thu nhập đối với sự phát triển của trẻ em. Chúng tôi cũng tích hợp các hiểu biết lý thuyết từ tâm lý học phát triển, kinh tế học, xã hội học và khoa học thần kinh xã hội để đề xuất một bộ giả thuyết có thể kiểm nghiệm cho các nghiên cứu khoa học xã hội về chủ đề này.