Phân Tích Lớp Tiềm Ẩn trong Nghiên Cứu Phát Triển
Tóm tắt
Trong bài viết này, chúng tôi xem xét khả năng áp dụng rộng rãi của phân tích lớp tiềm ẩn (LCA) và các phương pháp liên quan nhằm thúc đẩy nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em. Trước tiên, chúng tôi mô tả vai trò của các phương pháp tập trung vào người, chẳng hạn như LCA trong nghiên cứu phát triển, và xem xét các ứng dụng trước đây của LCA trong việc nghiên cứu sự phát triển và các lĩnh vực nghiên cứu có liên quan. Tiếp theo, chúng tôi trình bày các cân nhắc thực tiễn khi áp dụng LCA trong nghiên cứu phát triển, bao gồm việc lựa chọn mô hình và sức mạnh thống kê. Cuối cùng, chúng tôi giới thiệu một số đổi mới phương pháp gần đây trong LCA, bao gồm suy diễn nguyên nhân trong LCA, dự đoán kết quả xa từ tư cách thành viên LC, và sự điều tiết LC (trong đó LCA định lượng các yếu tố điều tiết đa chiều của các hiệu ứng trong các nghiên cứu quan sát và thực nghiệm), và chúng tôi thảo luận về tiềm năng của chúng để phát triển khoa học phát triển. Chúng tôi kết luận với những gợi ý cho nghiên cứu phát triển liên tục sử dụng LCA.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Lewin K., 1935, A dynamic theory of personality
Lerner R. M., 2006, Handbook of child psychology: Vol. 1, theoretical models of human development, 1
Cairns R. B., 2000, Developmental science and the holistic approach, 49
Bronfenbrenner U., 2006, Handbook of child psychology: Vol. 1, theoretical models of human development, 793
Collins L. M., 2010, Latent class and latent transition analysis: With applications in the social, behavioral, and health sciences
Langeheine R., 1994, Analyzing social and political change: A casebook of methods, 170
Macready G. B., 1994, Latent variables analysis: Applications for developmental research
Lanza S. T., 2013, Handbook of psychology, 691
Lanza S. T., 2015, PROC LCA & PROC LTA users' guide (version 1.3.2)
Vermunt J. K., 2005, Latent GOLD 4.0 user's guide