Nghèo Khó Thời Thơ Ấu, Căng Thẳng Mạn Tính, Tự Điều Chỉnh và Đối Phó

Child Development Perspectives - Tập 7 Số 1 - Trang 43-48 - 2013
Gary W. Evans1, Pilyoung Kim2
1(Cornell University
2University of Denver;

Tóm tắt

tóm tắt

Nghèo khó là một yếu tố mạnh mẽ có thể thay đổi các con đường phát triển suốt đời trong các kết quả về nhận thức, xã hội-tình cảm và sức khỏe thể chất. Hầu hết các nghiên cứu giải thích về các quá trình tâm lý cơ bản của cách mà nghèo khó ảnh hưởng đến sự phát triển đều tập trung vào đầu tư của cha mẹ và thực hành nuôi dạy con, chủ yếu là tính nhạy bén. Mục tiêu chính của chúng tôi trong bài viết này là mô tả một con đường thứ ba, bổ sung—căng thẳng mạn tính và khả năng đối phó—có thể cũng hữu ích trong việc hiểu các tác động phát triển của nghèo khó thời thơ ấu suốt đời. Những đứa trẻ không may mắn có nguy cơ cao hơn so với các bạn đồng trang lứa giàu có trong việc phải đối mặt với nhiều yếu tố căng thẳng về thể chất (ví dụ, nhà ở kém, môi trường hỗn loạn) và các yếu tố căng thẳng tâm lý xã hội (ví dụ, rối loạn gia đình, sự tách biệt với người chăm sóc trưởng thành). Khi sự tiếp xúc với các yếu tố căng thẳng tích tụ, các hệ thống phản ứng sinh lý được thiết kế để xử lý những yêu cầu môi trường tương đối hiếm khi, cấp tính sẽ bị quá tải. Căng thẳng mạn tính tích lũy cũng làm gián đoạn các quá trình tự điều chỉnh giúp trẻ em đối phó với các yêu cầu bên ngoài.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1111/j.1750-8606.2010.00145.x

10.1037/a0027493

10.1017/S0954579411000344

10.1146/annurev.psych.53.100901.135233

Brody G. H., Cumulative socioeconomic status risk, allostatic load, and adjustment: A prospective latent profile analysis with contextual and genetic protective factors, Developmental Psychology

Brooks‐Gunn J., 1997, Neigborhood poverty: Context and consequences for children

10.1037/0033-2909.128.2.295

10.1177/1745691612436694

10.1111/j.1749-6632.2009.05334.x

10.1037/0033-2909.127.1.87

10.1146/annurev.psych.58.110405.085551

Duncan G. J., 1997, Consequences of growing up poor

10.1037/0003-066X.59.2.77

10.1093/oxfordhb/9780199769100.013.0001

10.1111/1467-8624.00469

10.1111/j.0956-7976.2005.01575.x

10.1111/j.1749-6632.2009.05336.x

10.1177/0956797612441218

10.1073/pnas.0811910106

10.1097/01.psy.0000149254.36133.1a

10.1037/0033-2909.129.3.447

10.1038/nrn2897

10.1126/science.1128898

Hoff E., 2002, Handbook of parenting, 231

10.1007/978-1-4419-7361-0_15

10.1111/j.1749-6632.2009.05331.x

10.1037/a0024768

Sameroff A. J., 2004, Handbook of infant, toddler, and preschool mental health assessment, 61

10.1017/S1355617710001335

10.1111/1467-8624.00485

10.1111/j.1749-6632.2009.05341.x

U.S. Census, 2011, Income, poverty, and health insurance coverage in the United States

Wolff B. C., 2010, Encyclopedia of adolescence, 941

10.1017/S0954579408000114