Phát Triển Trẻ Em Trong Đại Dịch COVID‐19 Qua Lăng Kính Lý Thuyết Quá Trình Cuộc Đời
Tóm tắt
Đại dịch toàn cầu COVID‐19 và những gián đoạn về kinh tế, sức khỏe và giáo dục đã làm rối loạn tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của giới trẻ. Tầm ảnh hưởng của đại dịch có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, cùng với những diễn biến tâm lý và học thuật qua từng giai đoạn. Trong bài viết này, chúng tôi dựa vào các nguyên lý trung tâm của lý thuyết quá trình cuộc đời—các quỹ đạo phát triển liên kết, các cuộc sống liên kết và các hệ thống phân tầng (Elder, 1998)—để làm rõ những hiểu biết về các tác động tiêu cực tiềm tàng của đại dịch COVID‐19 đối với sự điều chỉnh và sức khỏe tâm lý của trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như các cơ chế và quy trình có thể làm giảm hoặc gia tăng tác động tiêu cực của đại dịch. Chúng tôi review bằng chứng thực nghiệm về tác động của các cuộc khủng hoảng cấp vĩ mô trước đây (ví dụ: Cuộc đại suy thoái) để minh họa cách mà lý thuyết quá trình cuộc đời có thể hỗ trợ các nhà khoa học phát triển nghiên cứu ảnh hưởng của COVID‐19 đến sự phát triển của trẻ em. Chúng tôi kết luận với các khuyến nghị cho nghiên cứu.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Almeida D. M., 2009, The craft of life course research, 141
Ananat E., 2020, Snapshot of the COVID crisis impact on working families
Asian Pacific Policy and Planning Council and Chinese for Affirmative Action, 2020, Anti‐Asian incidents across U.S. near 1,900 over 8‐week period
Baltes P. B., 1998, Handbook of child psychology, 1029
Bronfenbrenner U., 2006, Handbook of child psychology: Theoretical models of human development, 793
Cheah C. S. L., 2020, COVID‐19 racism and mental health in Chinese American families, Pediatrics, e2020021816, 10.1542/peds.2020-021816
Conger R. D., 1994, Families in troubled times: Adapting to change in rural America
Dunn C. G., 2020, Feeding low‐income children during the Covid‐19 pandemic, The New England Journal of Medicine, 382, e40(1)
Elder G. H., 2009, The craft of life course research
Johns Hopkins University and Medicine Coronavirus Resource Center, 2020, COVID‐19 dashboard
Kuhfeld M., 2020, The COVID‐19 slide: What summer learning loss can tell us about the potential impact of school closures on student academic achievement
Masonbrink A. R., 2020, Advocating for children during COVID‐19 school closures, Pediatrics, 146, e20201440, 10.1542/peds.2020-1440
National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine, 2019, Vibrant and healthy kids: Aligning science, practice, and policy to advance health equity
National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine, 2019, The promise of adolescence: Realizing opportunity for all youth
Prime H., 2020, May 21). Risk and resilience in family well‐being during the COVID‐19 pandemic, American Psychologist, 75, 631, 10.1037/amp0000660
Reich R.(2020 April 26).COVID‐19 pandemic shines a light on a new kind of class divide and its inequalities.The Guardian. Retrieved fromhttps://www.theguardian.com/commentisfree/2020/apr/25/covid‐19‐pandemic‐shines‐a‐light‐on‐a‐new‐kind‐of‐class‐divide‐and‐its‐inequalities
Rothstein R., 2020, The coronavirus will explode achievement gaps in education
UNESCO, 2020, COVID‐19 impact on education
UNICEF‐IRC, 2014, Children of the recession: The impact of the economic crisis on child well‐being in rich countries
United Nations, 2020, Policy brief: The impact of COVID‐19 on children