Hứa hẹn của các yếu tố bảo vệ chủng tộc và sắc tộc trong việc thúc đẩy sự phát triển của thanh niên sắc tộc thiểu số

Child Development Perspectives - Tập 6 Số 3 - Trang 295-303 - 2012
Enrique W. Neblett1, Deborah Rivas‐Drake2, Adriana J. Umaña‐Taylor3
1University of North Carolina at Chapel Hill
2Brown University
3Arizona State University**

Tóm tắt

Tóm tắt

Những trải nghiệm phân biệt chủng tộc và sắc tộc gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự phát triển và phúc lợi của trẻ em thuộc các nhóm thiểu số về chủng tộc và sắc tộc. May mắn thay, không phải tất cả thanh niên trải qua sự phân biệt đều dễ bị tổn thương trước những tác động tiêu cực của nó. Bằng chứng ngày càng tăng chỉ ra rằng có một số yếu tố về chủng tộc và sắc tộc có thể thúc đẩy sự phát triển tích cực của thanh niên và bảo vệ chống lại những tác động có thể gây hại của những khó khăn liên quan đến chủng tộc và sắc tộc. Bài viết này tóm tắt các xu hướng nghiên cứu mới nổi và kết luận liên quan đến các tác động "thúc đẩy" và "bảo vệ" của danh tính chủng tộc và sắc tộc, giáo dục xã hội sắc tộc, cũng như định hướng văn hóa, cùng với một số cơ chế có thể giải thích cho những đặc tính có lợi của chúng. Bài viết kết thúc với một cuộc thảo luận ngắn gọn về những cân nhắc quan trọng và hướng nghiên cứu trong tương lai về các quá trình khả năng phục hồi liên quan đến chủng tộc và sắc tộc ở thanh niên thiểu số.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1177/0095798400026004003

10.1037/1099‐9809.6.3.309

10.1037/a0016119

10.1177/0095798406292470

10.1111/j.1532‐7795.2010.00668.x

10.1016/S0002-7138(09)60438-6

Boykin A. W., 1985, Black children: Social, educational, and parental environments, 33

10.1023/B:JOYO.0000013424.93635.68

10.1111/j.1467‐8624.2006.00927.x

10.1037/0003‐066X.32.7.513

10.1177/07399863980202007

10.1007/s10964‐008‐9362‐z

10.1080/10826080802544216

10.4135/9781412976008.n29

10.1037/0012‐1649.44.3.637

Coard S. I., 2005, African American family life: Ecological and cultural diversity, 264

10.1177/0095798406286801

10.1177/00234702032006004

10.1007/s10826‐006‐9039‐8

10.1007/s10964‐009‐9460‐6

Erikson E. H., 1968, Identity: Youth and crisis

10.1023/A:1026455906512

10.1037/0012‐1649.42.1.1

10.1037/0012‐1649.41.5.799

10.1111/1467‐8624.00407

10.1017/S0954579400003059

10.2307/1131600

10.1007/s10964‐006‐9115‐9

10.1002/1520‐6629(200007)28:4<443::AID‐JCOP6>3.0.CO;2‐A

10.1007/s10464‐007‐9152‐x

Gonzales N. A., 2002, Latino children and families in the United States: Current research and future directions, 45

10.1037/0012‐1649.42.2.218

10.1111/j.1532-7795.2007.00540.x

10.1037/0012‐1649.42.5.747

10.1037/a0015509

10.1037/a0015814

10.1177/0743558406291691

10.1007/s10964‐009‐9475‐z

10.1177/0022022193241007

10.1093/swr/26.2.101

Lazarus R. S., 1984, Stress, appraisal, and coping

10.1007/s11199‐008‐9495‐2

10.1007/BF01537187

10.1111/1532‐7795.00002

10.1081/JA‐120038030

10.1093/oxfordhb/9780195187243.013.0012

10.1111/j.1467‐8624.2006.00942.x

10.1002/jcop.10013

10.1037/a0013180

10.1007/s10964‐006‐9097‐7

Neblett E. W., 2009, “Say it loud–I'm Black and I'm proud”: Parents' messages about race, racial discrimination, and academic achievement in African American boys, Journal of Negro Education, 78, 246

10.1177/0095798406287072

10.1037/10812-005

10.1007/s10964-008-9359-7

10.1111/j.1750-8606.2010.00131.x

10.1111/j.1532‐7795.2008.00568.x

10.1002/jcop.20221

10.1207/s15327795jra0501_2

10.1007/s10964‐010‐9564‐z

10.1111/j.1532-7795.2010.00700.x

10.1007/s10964‐007‐9227‐x

10.1177/0272431608324479

10.1111/j.1532‐7795.2009.00607.x

10.1111/j.1559‐1816.2003.tb01885.x

10.1177/07399863870094003

10.1037/a0021370

10.1177/0021934702250035

10.1037/a0012747

10.1111/j.1532-7795.2010.00659.x

10.1111/j.1532‐7795.2006.00128.x

10.1007/s10964‐008‐9316‐5

10.1007/s10578‐006‐0035‐4

10.1017/S0954579497001454

10.1177/0739986303256912

10.1023/B:AJCP.0000004743.37592.26

10.1177/0095798407302568

10.1007/978-1-4419-7988-9_33

10.1111/j.1741‐3737.2008.00579.x

10.1037/1099‐9809.13.2.178

10.1016/j.adolescence.2006.08.002

10.1007/s10964-010-9511-z

10.1177/0272431607308666

10.1207/S1532706XID0401_2

10.1037/a0016111

10.1037/0278‐6133.26.1.50

10.1111/1467‐6494.7106012

10.1007/s10567‐007‐0021‐9

10.1146/annurev.soc.23.1.63