Những điểm tương đồng và khác biệt trong nghiên cứu về khả năng kiểm soát nỗ lực và chức năng điều hành ở trẻ em: Lời kêu gọi xây dựng mô hình tích hợp về tự điều chỉnh

Child Development Perspectives - Tập 6 Số 2 - Trang 112-121 - 2012
Qing Zhou1, Stephen H. Chen1, Alexandra Main1
1University of California, Berkeley

Tóm tắt

Tóm tắt— Kiểm soát nỗ lực (EC) và chức năng điều hành (EF) là hai khái niệm liên quan đến khả năng tự điều chỉnh của trẻ em, đã từ lâu trở thành chủ đề nghiên cứu trong các lĩnh vực riêng biệt, trong đó EC chủ yếu là trọng tâm của nghiên cứu về tính cách, còn EF là trọng tâm của thần kinh học nhận thức và tâm lý học lâm sàng. Bài viết này xem xét và so sánh có chọn lọc các tài liệu về EC và EF. Đánh giá cho thấy có nhiều điểm tương đồng và giao thoa đáng kể trong định nghĩa, các thành phần cốt lõi và phương pháp đo lường EC và EF. Những khác biệt giữa hai tài liệu dường như chủ yếu phản ánh sự khác biệt trong trọng tâm nghiên cứu bị ảnh hưởng bởi "truyền thống" của mỗi lĩnh vực, chứ không phải là những khác biệt "thực sự" trong EC và EF như là những khái niệm phát triển. Do đó, việc phát triển một lý thuyết tích hợp về tự điều chỉnh bao gồm các quan điểm của EC và EF là rất quan trọng để giảm thiểu sự chồng chéo và nhầm lẫn trong nghiên cứu tương lai. Bài viết cung cấp một số khuyến nghị về cách tích hợp lý thuyết và phương pháp của EC và EF trong các nghiên cứu tương lai liên quan đến (a) các thành phần và tổ chức của tự điều chỉnh, (b) mối quan hệ của tự điều chỉnh với các chức năng thích ứng của trẻ em, (c) cơ sở thần kinh của tự điều chỉnh và sự phát triển của nó, và (d) sự phát triển và đánh giá các can thiệp nhằm mục tiêu điều chỉnh hành vi tự thân của trẻ em.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Baddeley A., 1986, Working memory

Barkley R. A., 1996, Attention, memory, and executive function, 307

10.1037/0003-066X.57.2.111

10.1111/j.1467-8624.2005.00863.x

10.1111/j.1467-8624.2007.01019.x

10.1207/s15326942dn2802_1

10.1016/j.ecresq.2009.06.001

10.1207/S15326942DN1903_3

10.1016/S0896-6273(01)00583-9

10.1016/j.conb.2007.02.005

10.1111/j.0963-7214.2006.00419.x

10.1016/S1364-6613(00)01483-2

10.1002/(SICI)1097-0193(1998)6:4<270::AID-HBM6>3.0.CO;2-0

10.1002/dev.20020

10.1177/0272431692012002002

10.1207/s15326942dn2802_3

10.1111/1467-8624.00333

10.1002/icd.298

10.1002/dev.10030

10.1073/pnas.0810002106

10.1093/cercor/bhi127

10.1016/j.neuropsychologia.2006.02.006

10.1093/acprof:oso/9780195169539.003.0006

10.1126/science.1151148

10.1002/(SICI)1098-2302(199605)29:4<315::AID-DEV2>3.0.CO;2-T

10.1111/1467-8624.00337

10.1016/j.cogdev.2007.08.003

10.1037/0012-1649.41.1.193

Eisenberg N., 2004, Handbook of self‐regulation: Research, theory, and applications, 259

10.1037/0012-1649.39.4.761

10.1037/a0016213

10.1111/j.1467-8624.2005.00897.x

10.1207/s15326942dn2601_6

10.1111/1467-8624.00031

10.1037/0012-1649.39.5.848

10.1006/nimg.2002.1319

10.1016/j.neuroimage.2005.02.004

10.1162/089892902317361886

10.1093/acprof:oso/9780195134971.003.0006

10.1037/0033-2909.134.1.31

10.1016/0010-0277(94)90068-X

10.1111/j.1469-7610.2004.00276.x

10.1076/chin.8.4.249.13513

10.1111/j.1467-8624.1996.tb01730.x

10.1016/S0191-8869(00)00084-2

10.1016/j.dr.2004.01.001

10.1207/s15326942dn2802_4

10.1111/j.2044-835X.1998.tb00921.x

10.1111/1469-7610.00401

10.1016/j.neuropsychologia.2006.01.010

Hunter W. S., 1913, The delayed reaction in animals and children, Animal Behavior Monographs, 2, 86

Jacques S., 2010, Handbook of life‐span development: Vol. 1. Cognition, biology, and methods across the lifespan, 431

10.1111/1467-7687.00307

10.1177/1745691609356784

10.1146/annurev.ps.44.020193.000323

10.1111/1467-7687.00300

10.1076/jcen.24.6.781.8395

10.1111/1467-6494.7106008

10.1037/0012-1649.36.2.220

10.1348/026151003321164627

Lengua L. J., 2008, Effortful control as a moderator of the relation between contextual risk factors and growth in adjustment problems, Development and Psychopathology, 2, 509, 10.1017/S0954579408000254

10.1016/j.appdev.2006.10.001

10.1016/j.jecp.2004.06.004

10.1016/j.ecresq.2008.07.003

10.1093/med:psych/9780195123630.003.0004

10.1146/annurev.neuro.24.1.167

Mischel W., 2003, Time and decision: Economic and psychological perspectives on intertemporal choice, 175

10.1006/cogp.1999.0734

10.1111/1467-8624.00306

10.1007/s002210050473

10.1023/A:1019821031523

Nelson C. A., 2006, Neuroscience of cognitive development: The role of experience and the developing brain

10.1037/0033-2909.126.2.220

Ozonoff S., 1998, Inhibitory deficits in Tourette syndrome: A function of comorbidity and symptom severity, Journal of Child Psychiatry, 39, 1109, 10.1111/1469-7610.00415

10.1111/j.1469-7610.1996.tb01380.x

10.1016/j.tics.2009.01.006

10.1016/j.ecresq.2007.01.004

10.1037/a0015365

10.1002/(SICI)1098-2302(199612)29:8<697::AID-DEV5>3.0.CO;2-O

10.1016/j.appdev.2008.12.020

10.1111/1467-8624.00355

Rothbart M. K., 2006, Handbook of child psychology: Vol. 3. Social, emotional, and personality development, 99

Rothbart M. K., 2004, Handbook of self‐regulation: Research, theory, and applications, 357

Rothbart M. K., 2006, Developmental psychopathology: Vol. 2. Developmental neuroscience, 465

10.1111/j.1750-8606.2007.00002.x

10.1207/s15326942dn2802_2

10.1017/CBO9780511526817

10.1016/j.cogdev.2007.08.009

10.1037/1528-3542.6.3.498

10.1037/0012-1649.43.5.1170

10.1111/j.1467-7687.2008.00745.x

10.1037/0012-1649.40.6.911

10.1111/1467-6494.7106011

10.1037/1528-3542.6.3.459

10.1353/mpq.2007.0006

10.1037/0022-0663.100.1.67

10.1037/h0063449

10.1037/0012-1649.44.2.575

10.1016/j.biopsych.2005.02.006

10.1016/0010-0277(83)90004-5

10.1002/dev.10152

10.1016/j.cogdev.2007.08.007

Zelazo P. D., 2007, Handbook of emotion regulation, 135

10.1111/j.0037-976X.2003.00261.x

10.1037/0012-1649.40.3.352

10.1037/0012-1649.43.2.369

10.1037/a0015908

10.1111/j.1467-8624.2008.01139.x