Độ Bất Biến Tính Chất Trong Các Mô Hình Phương Trình Cấu Trúc Dọc: Đo Lường Cùng Một Khái Niệm Qua Thời Gian

Child Development Perspectives - Tập 4 Số 1 - Trang 10-18 - 2010
Keith F. Widaman1, Emilio Ferrer1, Rand D. Conger1
1UNIVERSITY OF CALIFORNIA AT DAVIS

Tóm tắt

Tóm tắt— Đánh giá sự thay đổi trong hành vi tương ứng với độ tuổi và nghiên cứu các mối quan hệ theo chiều dọc giữa các khái niệm là những mục tiêu chính của nghiên cứu phát triển. Truyền thống, các nhà nghiên cứu thường dựa vào một chỉ số đơn (ví dụ: điểm số theo thang điểm) cho một khái niệm nhất định cho mỗi người vào mỗi thời điểm đo lường, với giả định rằng chỉ số đó phản ánh cùng một khái niệm ở mỗi lần đo. Với nhiều chỉ số của một khái niệm tiềm ẩn tại mỗi thời điểm đo, nhà nghiên cứu có thể đánh giá xem những ràng buộc về độ bất biến tính chất có được thỏa mãn hay không. Nếu các ràng buộc về độ bất biến tính chất được thỏa mãn, các điểm số biến số tiềm ẩn tại mỗi thời điểm đo sẽ nằm trên cùng một thang đo và kết luận mạnh mẽ hơn sẽ được chứng minh. Bài viết này thảo luận về độ bất biến tính chất trong các nghiên cứu theo chiều dọc, so sánh các phương pháp phân tích và làm nổi bật những điểm mạnh của phương pháp nhiều chỉ số trong việc mô hình hóa các quá trình phát triển.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Anderson J. C., 1987, Structural equation modeling in practice: A review and recommended two‐step approach, Psychological Bulletin, 103, 411, 10.1037/0033-2909.103.3.411

10.1207/S15328007SEM0901_5

Bandalos D. L., 2001, New developments and techniques in structural equation modeling, 269

Bayley N., 1956, Individual patterns of development, Child Development, 27, 45

10.2307/1126345

10.2307/1126058

10.1037/0033-2909.107.2.238

10.1037/0033-2909.88.3.588

Bereiter C., 1963, Problems in the measurement of change, 3

10.1037/1082-989X.9.1.30

10.1002/0471746096

Browne M. W., 1993, Testing structural equation models, 136

10.1037/h0035540

10.1037/h0035845

10.1037/h0076115

10.1037/0033-2909.105.3.456

10.1177/109442819814004

10.1207/s15328007sem1203_7

10.1177/014920639902500101

10.1037/0021-843X.112.4.558

10.1037/h0029382

10.1037/10409-004

Duncan T. E., 2006, An introduction to latent variable growth curve modeling: Concepts, issues, and applications

10.1037/0003-066X.61.1.50

Embretson S. E., 2007, Modeling contextual effects in longitudinal studies, 63

10.1027/1614-2241.4.1.22

10.1207/S15328007SEM0803_7

Horn J. L., 1983, When is invariance not invariant: A practical scientist’s look at the ethereal concept of factorial invariance, Southern Psychologist, 1, 179

10.1007/BF02291366

10.1177/0013164494054003022

10.1080/10705510701575438

10.1207/s15327906mbr3201_3

10.1207/S15328007SEM0902_1

10.1037/1082-989X.12.1.23

10.1177/0013164498058006002

10.1007/978-1-4613-0893-5_17

McArdle J. J., 2001, Structural equation modeling: Present and future, 342

10.1016/B978-0-12-724960-5.50010-X

10.1016/B978-0-12-101280-9.50008-5

10.1207/s15327906mbr2901_3

10.2307/1130295

10.1037/10409-005

10.1037/0033-2909.107.2.247

10.1007/BF02289699

10.1007/BF02289700

10.1007/BF02294825

10.1037/10409-007

Meredith W., 1984, Statistical considerations in Tuckerizing curves with emphasis on growth curves and cohort sequential analysis

10.1007/BF02294746

10.1111/j.1750-8606.2009.00109.x

Millsap R. E., 2007, Factor analysis at 100: Historical developments and new directions, 131

Nesselroade J. R., 1983, Life‐span development and behavior, 59

10.1111/j.1467-8624.2004.00807.x

10.2307/2527726

10.1177/0013164498058006010

10.1037/10409-006

10.1037/h0022371

Schaie K. W., 1977, Handbook of the psychology of aging, 39

Steiger J. H., 1980, Statistically based tests for the number of common factors

10.1007/BF02288975

10.1007/BF02291170

10.1037/10099-013

10.1016/1041-6080(92)90002-V

10.1037/10222-009

10.1037/1082-989X.8.1.16

10.1037/h0028600

Wohlwill J. F., 1973, The study of behavioral development