Cách tạo danh mục tài liệu tham khảo theo chuẩn trích dẫn Harvard

Trích dẫn tài liệu tham khảo là một bước quan trọng trong việc viết bài luận, báo cáo, luận văn hay bất kỳ loại văn bản nghiên cứu nào. Trích dẫn tài liệu tham khảo giúp người đọc biết được nguồn gốc của các thông tin, ý kiến, dẫn chứng mà tác giả sử dụng trong bài viết của mình. Trích dẫn tài liệu tham khảo cũng là một cách tôn trọng tác quyền của các nhà nghiên cứu khác, tránh vi phạm đạo văn hay sao chép không cho phép.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách trích dẫn tài liệu tham khảo một cách chính xác và khoa học. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách trích dẫn tài liệu tham khảo theo chuẩn Harvard, một trong những phong cách trích dẫn phổ biến nhất được sử dụng trong các ngành nhân văn học, như triết học, văn học, lịch sử...

Khái niệm về chuẩn Harvard

Chuẩn trích dẫn Harvard là một phương pháp trích dẫn nguồn tham khảo dựa trên tên tác giả và năm xuất bản của tài liệu. Phương pháp này được phát triển bởi trường Đại học Harvard và hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực xã hội và nhân văn. Theo chuẩn trích dẫn Harvard, khi bạn trích dẫn hoặc diễn giải một nguồn nào đó trong văn bản, bạn phải đưa ra tên của tác giả (hoặc tác giả đầu tiên nếu có nhiều tác giả) và năm xuất bản của tài liệu đó trong dấu ngoặc đơn. Ví dụ:

Trích dẫn là một kỹ năng học thuật thiết yếu (Pears and Shields, 2019).

Ngoài ra, bạn cũng phải đưa ra đầy đủ thông tin về nguồn tham khảo đó trong danh sách tham khảo ở cuối bài viết, bao gồm tên tác giả, tiêu đề, tên xuất bản, số trang và năm xuất bản. Ví dụ:

Pears, R. and Shields, G. (2019) Cite them right: The essential referencing guide.11th edn. London: MacMillan.


Cách trích dẫn tài liệu tham khảo đúng chuẩn Harvard

Đầu tiên, bạn cần biết rằng chuẩn Harvard có hai thành phần chính: trích dẫn trong văn bản (in-text citation) và danh sách tham khảo (reference list). Trích dẫn trong văn bản là khi bạn đưa ra tên tác giả và năm xuất bản của nguồn tham khảo mà bạn đã sử dụng trong văn bản của bạn, ví dụ:

Trích dẫn là một kỹ năng học thuật thiết yếu (Nguyen và Tran, 2015).

Danh sách tham khảo là khi bạn liệt kê đầy đủ các thông tin về nguồn tham khảo mà bạn đã trích dẫn trong văn bản, ví dụ:

Nguyen, H. và Tran, T. (2015). Tiếng Việt 1. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.

Cách trích dẫn trong văn bản và danh mục tham khảo có thể khác nhau tùy theo loại nguồn tham khảo. Cụ thể, cách trích dẫn sách, bài báo và trang web theo chuẩn Harvard như sau:

  • Sách: Tên tác giả (Họ và Tên ) + Năm xuất bản + Tên sách + Nơi xuất bản + Tên nhà xuất bản.
  • Bài báo: Tên tác giả (Họ và Tên) + Năm xuất bản + Tên bài báo + Tên tạp chí + Số báo + Số trang.
  • Trang web: Tên tác giả (nếu có) hoặc tên công ty (nếu không có tên tác giả) + Năm xuất bản (nếu có) hoặc năm truy cập trang web + Tiêu đề trang web + Địa chỉ URL.

Một số ví dụ về trích dẫn theo chuẩn Harvard:

  • Sách: Nguyen, H. và Tran, T. (2015). Tiếng Việt 1. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.
  • Bài báo: Nguyen, T. (2019). Sự đóng góp của Trích dẫn Harvard cho việc nghiên cứu khoa học. Tạp chí khoa học Việt Nam, số 3, trang 20-25.
  • Trang web: Trung tâm gia sư tài năng (2023). Trích dẫn Harvard: Cách trích dẫn và sử dụng trích dẫn Harvard cho bài nghiên cứu của bạn. Truy cập ngày 5 tháng 12 năm 2023.


Trích dẫn tài liệu tham khảo theo chuẩn Harvard trên Scholar Hub

Thay vì phải ghi nhớ các quy tắc của chuẩn trích dẫn Harvard ở trên, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ trích dẫn như Scholar Hub để tạo danh mục trích dẫn tài liệu tham khảo cho luận văn của mình. Scholar Hub hỗ trợ xuất trích dẫn đúng chuẩn Harvard với nhiều loại nguồn


Lời kết

Bài viết đã giới thiệu về chuẩn trích dẫn Harvard, một phương pháp trích dẫn nguồn tham khảo phổ biến trong các văn bản học thuật. Ta cũng đã biết về hai thành phần chính của chuẩn trích dẫn Harvard là trích dẫn trong văn bản và danh sách tham khảo, cũng như cách trích dẫn các loại nguồn tham khảo khác nhau như sách, bài báo và trang web. Hy vọng bài viết của tôi đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản và hữu ích về chuẩn trích dẫn Harvard. Nếu bạn muốn sử dụng chuẩn trích dẫn Harvard cho bài viết của mình, bạn có thể sử dụng công cụ Scholar Hub để tạo ra các trích dẫn và danh sách tham khảo một cách nhanh chóng và chính xác.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.