U tuyến ức là gì? Các công bố khoa học về U tuyến ức

Tuyến ức, một cơ quan nhỏ trong lồng ngực, đóng vai trò chủ chốt trong hệ miễn dịch bằng cách phát triển tiền tế bào lympho T thành tế bào T hoàn chỉnh, cần thiết cho việc nhận diện và tiêu diệt tế bào nhiễm bệnh. U tuyến ức, có thể là lành tính hoặc ác tính, được phân thành thymoma, thymic carcinoma, và u tế bào lưới, với chẩn đoán qua CT scan hoặc MRI. Điều trị bao gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị tùy thuộc vào loại và mức độ tiến triển của u. Việc nhận thức rõ cấu trúc, chức năng của tuyến ức rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.

U Tuyến Ức: Tổng Quan và Vai Trò Sinh Lý

Tuyến ức là một cơ quan nhỏ nằm trong lồng ngực, giữa phổi và ngay phía trên tim. Mặc dù có kích thước nhỏ, tuyến ức đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đây là nơi tiền tế bào lympho T (thymocytes) phát triển thành tế bào T hoàn chỉnh, một phần quan trọng của hệ miễn dịch adaptif.

Cấu Trúc và Vị Trí của Tuyến Ức

Tuyến ức có cấu trúc hình thùy và được chia thành hai thùy chính được bao bọc bởi một lớp vỏ. Lớp vỏ này bảo vệ các thùy khỏi các tổn thương cơ học và giúp duy trì môi trường bên trong để phát triển tế bào T. Bên trong tuyến ức, các tế bào được sắp xếp thành các vùng đặc biệt để tạo điều kiện cho sự trưởng thành của tế bào T.

Chức Năng của Tuyến Ức

Chức năng chính của tuyến ức là tạo điều kiện cho tiền tế bào lympho T phát triển thành tế bào T hoàn chỉnh. Tế bào T là thành phần không thể thiếu của hệ miễn dịch vì chúng có khả năng nhận diện và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác. Quá trình trưởng thành của tế bào T tại tuyến ức bao gồm việc chọn lọc và đào thải các tế bào không chuyên biệt hoặc tự phản ứng, đảm bảo cho sự vận hành hiệu quả của hệ miễn dịch.

U Tuyến Ức: Đặc Điểm và Phân Loại

U tuyến ức là các khối u phát sinh từ tuyến ức và có thể là lành tính hoặc ác tính. Chúng được phân loại chủ yếu thành ba dạng chính: thymoma, thymic carcinoma và u tế bào lưới. Thymoma là dạng phổ biến nhất và thường là lành tính, trong khi thymic carcinoma có tính xâm lấn cao và có khả năng di căn.

Triệu Chứng và Chẩn Đoán

Triệu chứng của u tuyến ức có thể không rõ ràng và thường chỉ được phát hiện khi đã khá phát triển. Các triệu chứng có thể bao gồm khó thở, đau ngực, ho dai dẳng và hội chứng chèn ép tĩnh mạch chủ trên. Chẩn đoán u tuyến ức thường bao gồm các kỹ thuật hình ảnh như CT scan hoặc MRI, và trong nhiều trường hợp cần thiết phải sinh thiết để xác định loại u cụ thể.

Điều Trị U Tuyến Ức

Phương pháp điều trị u tuyến ức thường phụ thuộc vào loại u và mức độ tiến triển của bệnh. Phẫu thuật cắt bỏ tuyến ức có thể được thực hiện đối với các u lành tính hoặc trong các giai đoạn sớm của u ác tính. Đối với các u tiến triển hoặc di căn, các phương pháp như xạ trị và hóa trị có thể được áp dụng. Việc theo dõi sau điều trị là cần thiết để phát hiện sớm các biến chứng hoặc tái phát.

Kết Luận

Tuyến ức là một cơ quan quan trọng trong hệ miễn dịch, và các bệnh lý liên quan đến tuyến ức như u tuyến cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời để đảm bảo sức khỏe tổng thể. Hiểu rõ về cấu trúc, chức năng và các vấn đề liên quan đến tuyến ức sẽ giúp nâng cao ý thức và bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "u tuyến ức":

Một số vấn đề về đào tạo trực tuyến (E-learning)
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Đào tạo trực tuyến ( E-learning) là một phương pháp đào tạo tiên tiến, toàn diện, có khả năng kết nối và chia sẻ tri thức rất hiệu quả. Sự ra đời của E-learning đã đánh dấu bước ngoặt mới trong việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Bài viết này trình bày tổng quan về: khái niệm, các loại hình đào tạo, đặc điểm và các lợi ích của E-learning. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#đào tạo trực tuyến #công nghệ thông tin #giáo dục #đào tạo
Tác động của đại dịch Covid-19 đến sức khỏe tâm thần của nhân viên y tế tại một số Bệnh viện tuyến Trung ương năm 2020
Nghiên cứu mô tả cắt ngang sử dụng bộ câu hỏi phỏng vấn online và thang đo tác động quy mô sự kiên - IES-R trên 1764 đối tượng là cán bộ y tế thuộc các bệnh viên tuyến Trung ương tham gia chống đại dịch COVID-19 năm 2020. Nghiên cứu nhằm đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 lên vấn đề sức khỏe tâm thần của nhân viên y tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 9,6% đối tượng có vấn đề sức khỏe tâm thần cần quan tâm, 8,8% có sức khỏe tâm thần ảnh hưởng lâu dài trong nhiều năm và 2,8% được chẩn đoán có tình trạng căng thẳng. Điểm trung bình của “Sự ám ảnh” về COVID 19 là cao nhất (7,1 ± 7,3), tiếp theo là “Sự lảng tránh” (4,8 ± 6,9) và “Phản ứng thái quá” (3,2 ± 4,8). Các nhân viên y tế là điều dưỡng trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế tại các khoa hành chính, sống độc thân và có tuổi đời, tuổi nghề cao thì có nguy cơ cao bị các vấn đề sức khỏe tâm thần cao hơn các đối tượng khác.
#tác động sức khỏe tâm thần #nhân viên y tế #COVID-19 #tuyến Trung ương.
ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG PHẦN MỀM VÀ HIỆU QUẢ DẠY – HỌC TRỰC TUYẾN MÙA DỊCH COVID-19 TẠI KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
  Khoa Y học Cổ truyền, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng thay đổi phương pháp dạy và học trực tuyến để đối phó với quy định giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người . Nghiên cứu nhằm thu thập những ý kiến phản hồi của giảng viên và sinh viên về chất lượng phần mềm và hiệu quả hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến tại Khoa Y học Cổ truyền. Kết quả ghi nhận hiệu quả phần mềm dạy và học trực tuyến đạt ở mức khá tốt trở lên (ĐTB chung là 3,7-3,8/5,0) , tỉ lệ đạt trên 60% của mức độ truyền tải nội dung bài giảng là 76,7% và tiếp thu nội dung bài giảng là 80,4%. Kết quả nghiên cứu là nguồn thông tin quan trọng giúp Nhà trường và Khoa lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp trong những năm học tiếp theo.  
#Covid 19 #hiệu quả #dạy học trực tuyến #y học cổ truyền
KIẾN THỨC VỀ COVID-19 CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ TUYẾN CƠ SỞ TẠI HÀ NỘI NĂM 2020
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 504 Số 1 - 2021
Kiến thức về COVID-19 của nhân viên y tế tuyến cơ sở góp phần quan trọng trong việc triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, truyền thông tư vấn cho người dân trong cộng đồng. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành nhằm mô tả kiến thức về COVID-19 của nhân viên y tế tuyến cơ sở tại Hà Nội năm 2020. Có 675 nhân viên y tế tham gia vào nghiên cứu. Thông tin được thu thập bằng bộ câu hỏi tự điền. Kết quả nghiên cứu cho thấy tuổi trung bình của NVYT là 38,8 ± 9,2. Có 34% nhân viên y tế trả lời đúng trên 90% câu hỏi về COVID-19. 64% trả lời đúng từ 70% -90%, chỉ có 2% trả lời đúng dưới 70%. Kiến thức triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19, thời điểm cần đeo khẩu trang, rửa tay có tỉ lệ đúng cao (99,6%, 99,9% và 99,7%). Tỉ lệ có kiến thức đạt (đúng ≥80% số câu) của NVYT là 84%. Kết quả này cho thấy các nhân viên y tế có kiến thức tương đối tốt về COVID-19. Điều này góp phần rất quan trọng trong việc phòng chống và khống chế đại dịch này ở Hà Nội.
#COVID-19 #kiến thức #nhân viên y tế #tuyến y tế cơ sở
Nhân tố ảnh hưởng đến hợp tác đảm bảo an ninh tuyến biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn - Tập 4 Số 6 - Trang 693-709 - 2019
Tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia gắn liền với mối quan hệ Việt Nam - Campuchia, an ninh hai vùng chiến lược của Việt Nam là Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Tuyến biên giới này luôn bị các thế lực thù địch, các loại tội phạm lợi dụng, chống phá. Việc đó đã tác động sâu sắc đến mối quan hệ Việt Nam - Campuchia, tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới và an ninh quốc gia của Việt Nam. Do vậy, việc đảm bảo an ninh tuyến biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia luôn được lãnh đạo hai nước hết sức quan tâm, thúc đẩy. Bài viết phân tích, đánh giá những nhân tố tác động đến hợp tác đảm bảo an ninh tuyến biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia; đồng thời, đề xuất một số giải nâng cao hiệu quả công tác hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực này trong thời gian tới. Ngày nhận 04/7/2018; ngày chỉnh sửa 21/10/2018; ngày chấp nhận đăng 20/11/2018 DOI: https://doi.org/10.33100/tckhxhnv4.6.BuiNamKhanh
#an ninh tuyến biên giới #biên giới #biên giới đất liền #biên giới Việt Nam - Campuchia.
Khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng khối nội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2022
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG - Tập 4 Số 2 - Trang 28-39 - 2021
Mục tiêu: Mô tả thực trạng công tác đào tạo liên tục của Điều dưỡng lâm sàng khối Nội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019 - 2020 và xác định nhu cầu đào tạo liên tục giai đoạn 2021 - 2022. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu hồi cứu kết hợp mô tả cắt ngang được tiến hành trên 48 Điều dưỡng tại 05 khoa lâm sàng khối Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang từ tháng 9/2020 đến tháng 11/2020. Kết quả: Công tác đào tạo liên tục giai đoạn 2019 - 2020 về thực hiện chăm sóc người bệnh và thực hiện các kỹ thuật Điều dưỡng chung đều được Điều dưỡng của 05 khoa lâm sàng khối Nội quan tâm và tham gia học tập với tỷ lệ cao, dao động từ 80% - 100%. Trong 02 năm tới (2021 - 2022), trên 80% Điều dưỡng có nhu cầu đào tạo liên tục: Tư vấn, hướng dẫn, giáo dục sức khỏe (91,7%). Quy trình Cấp cứu sốc phản vệ (81,3%). cấp cứu ngừng tuần hoàn (81,3%). Cấp cứu ngừng hô hấp (81,3%). Phụ giúp Bác sỹ chọc dịch màng tim (90%). Phụ giúp Bác sỹ Cắt polip (90,0%). Phụ giúp Bác sỹ nội soi dạ dày (80,0%). Phụ giúp Bác sỹ Nội soi đại tràng (80,0%). Phụ giúp Bác sỹ chọc hút dịch màng phổi (80,0%). Về cách thức tổ chức đào tạo: 70,8% đối tượng mong muốn thời gian mỗi khoa học dưới 05 ngày; 87,5% mong muốn được đào tạo ngay tại đơn vị và hầu hết Điều dưỡng mong muốn phương pháp đào tạo kết hợp lý thuyết và thực hành. Với đội ngũ giảng viên là cán bộ các bệnh viện tuyến Trung ương (72,9%). Kết luận: Các Điều dưỡng của 05 khoa lâm sàng khối Nội mong muốn được đào tạo liên tục về tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe; Quy trình cấp cứu sốc phản vệ, cấp cứu ngừng tuần hoàn, cấp cứu ngừng hô hấp và một số kỹ thuật phụ giúp Bác sỹ. Điều dưỡng mong muốn được đào tạo tại chỗ, với thời gian đào tạo ngắn hạn, phương pháp đào tạo kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, đội ngũ giảng viên là cán bộ y tế bệnh viện tuyến Trung ương.
#Đào tạo liên tục #nhu cầu đào tạo liên tục #Điều dưỡng lâm sàng khối Nội
Học tập trực tuyến và những khó khăn của sinh viên từ thực tiễn Trường Đại học Nội vụ Hà Hội – Phân hiệu tại Quảng Nam
Học tập trực tuyến càng ngày càng trở nên quen thuộc với mọi người dân nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Những bài giảng có sự kết hợp của thiết bị công nghệ đã trở nên sinh động và cuốn hút hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức dạy học trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp là một giải pháp tình thế. Bài viết này tập trung vào việc nêu ra một số khó khăn và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập đối với sinh viên khi học tập theo hình thức trực tuyến
#trực tuyến #dịch Covid-19 #giải pháp #học tập #sinh viên
Thực trạng giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 8 - Trang 19-24 - 2022
In order for STEAM education to truly become an effective educational model in Vietnam, scientists have conducted various studies on the content and methods of organizing STEAM education at all levels, including early childhood education. However, in addition to studying the theoretical system, there is also a need for more in-depth studies on the current situation of STEAM education application. This study investigates the current situation of STEAM education application in the learning activities of 5-6-year-old children in some preschools in Tuyen Quang city. The research results reflect the actual teachers and children’ capacity to perform STEAM activities, and also identify a number of causes affecting the effectiveness of the activities, contributing to the literature of STEAM education in preschool education and revealing the actual implementation of this educational activity. Accordingly, the author offers some solutions to overcome limitations in the application of STEAM education in the surveyed area.
#Application #STEAM education #learning activities #kindergarten children #Tuyen Quang city
Tổng số: 475   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10