Mục tiêu phát triển bền vững là gì? Các nghiên cứu khoa học

Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) là bộ 17 mục tiêu toàn cầu do Liên Hợp Quốc đề ra nhằm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Đây là khung hành động đến năm 2030 giúp các quốc gia phát triển hài hòa, bao trùm và có trách nhiệm với thế hệ tương lai.

Giới thiệu về phát triển bền vững

Phát triển bền vững là mô hình phát triển được xác định nhằm đảm bảo nhu cầu hiện tại được đáp ứng mà không làm tổn hại khả năng đáp ứng nhu cầu của thế hệ tương lai. Khái niệm này lần đầu tiên được nêu trong Báo cáo Brundtland năm 1987 do Ủy ban Thế giới về Môi trường và Phát triển của Liên Hợp Quốc công bố. Báo cáo nhấn mạnh rằng sự phát triển kinh tế cần đi đôi với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường sống.

Ba trụ cột chính của phát triển bền vững bao gồm kinh tế, xã hội và môi trường. Kinh tế bền vững liên quan đến tăng trưởng ổn định, công bằng trong phân phối tài nguyên và năng suất cao. Bền vững xã hội bao gồm bình đẳng, xóa đói giảm nghèo, cải thiện y tế và giáo dục. Bền vững môi trường là sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý, bảo tồn đa dạng sinh học và giảm phát thải khí nhà kính.

Dưới đây là bảng tóm tắt ba trụ cột chính của phát triển bền vững:

Trụ cột Mục tiêu Ví dụ
Kinh tế Tăng trưởng toàn diện và hiệu quả Việc làm, đầu tư, đổi mới công nghệ
Xã hội Bình đẳng, phúc lợi và tiếp cận cơ bản Giáo dục, y tế, an sinh
Môi trường Bảo tồn hệ sinh thái và tài nguyên Giảm phát thải, năng lượng tái tạo

Lịch sử hình thành các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)

Các Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc vào tháng 9 năm 2015, nhằm thay thế cho các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (Millennium Development Goals – MDGs) đã hết hạn vào năm 2015. Không giống MDGs chủ yếu tập trung vào các nước đang phát triển, SDGs áp dụng cho tất cả quốc gia, mọi trình độ phát triển.

SDGs phản ánh một tầm nhìn toàn diện hơn, bao trùm cả các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, đô thị hóa, sản xuất tiêu dùng, bình đẳng giới và xây dựng thể chế vững mạnh. Chúng không chỉ đặt ra kết quả cần đạt mà còn hướng tới thay đổi căn bản trong cách các quốc gia thiết kế và triển khai chính sách phát triển.

SDGs gồm 17 mục tiêu với 169 chỉ tiêu cụ thể và được kỳ vọng hoàn thành vào năm 2030. Thông tin chính thức về hệ thống SDGs được công bố tại sdgs.un.org/goals.

Danh sách 17 mục tiêu phát triển bền vững

Toàn bộ hệ thống SDGs gồm 17 mục tiêu lớn có tính bao trùm và liên kết chặt chẽ với nhau. Mỗi mục tiêu đại diện cho một ưu tiên chính sách cốt lõi nhằm cải thiện đời sống con người và sự bền vững của hành tinh.

Dưới đây là danh sách đầy đủ 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc:

  1. Chấm dứt mọi hình thức nghèo đói ở mọi nơi
  2. Chấm dứt nạn đói, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng
  3. Đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và thúc đẩy phúc lợi cho mọi người
  4. Đảm bảo giáo dục có chất lượng, bình đẳng và suốt đời
  5. Đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái
  6. Đảm bảo tiếp cận nước sạch và điều kiện vệ sinh
  7. Đảm bảo năng lượng sạch với giá hợp lý
  8. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm và bền vững, việc làm đầy đủ
  9. Xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và công nghiệp hóa sáng tạo
  10. Giảm bất bình đẳng trong và giữa các quốc gia
  11. Phát triển đô thị và cộng đồng an toàn, bền vững
  12. Đảm bảo tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm
  13. Hành động khẩn cấp để chống biến đổi khí hậu
  14. Bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương và biển
  15. Quản lý bền vững tài nguyên đất và các hệ sinh thái
  16. Thúc đẩy xã hội công bằng, hòa bình và thể chế hiệu quả
  17. Tăng cường hợp tác toàn cầu để đạt được các mục tiêu

Mối quan hệ giữa các mục tiêu và chỉ tiêu SDGs

Các mục tiêu SDGs không tồn tại độc lập mà có quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Ví dụ, việc cải thiện giáo dục (SDG 4) có thể hỗ trợ giảm nghèo (SDG 1), cải thiện sức khỏe (SDG 3) và thúc đẩy bình đẳng giới (SDG 5). Tuy nhiên, cũng có những xung đột tiềm tàng, như phát triển công nghiệp (SDG 9) có thể làm gia tăng phát thải CO2, ảnh hưởng tiêu cực đến SDG 13 về khí hậu.

Do tính đan xen giữa các mục tiêu, quá trình hoạch định chính sách cần tiếp cận tổng thể, dựa vào dữ liệu định lượng, đánh giá hệ quả liên ngành và tận dụng hiệu ứng cộng hưởng. Các nghiên cứu hiện đại thường sử dụng mô hình hóa hệ thống để đánh giá mức độ tương tác giữa các chỉ số SDGs.

Dưới đây là ví dụ minh họa một số mối quan hệ hỗ trợ và xung đột giữa các mục tiêu:

Mục tiêu Hỗ trợ Xung đột
SDG 7 - Năng lượng SDG 13 - Khí hậu (năng lượng tái tạo) SDG 15 - Đất (năng lượng sinh khối)
SDG 2 - Lương thực SDG 3 - Sức khỏe SDG 6 - Nước (sử dụng nước nông nghiệp)
SDG 9 - Công nghiệp SDG 8 - Việc làm SDG 13 - Khí hậu

Các chỉ số đo lường và giám sát SDGs

Việc triển khai các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) cần đi đôi với hệ thống đo lường chính xác, nhất quán và minh bạch. Để theo dõi tiến độ thực hiện, Liên Hợp Quốc đã xây dựng một khung chỉ số toàn cầu gồm 231 chỉ số, được chia theo các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể. Các chỉ số này nhằm giúp quốc gia theo dõi hiệu quả chính sách, đánh giá tác động can thiệp, đồng thời so sánh tiến độ giữa các khu vực trên thế giới.

Mỗi quốc gia có thể bổ sung thêm các chỉ số quốc gia tùy theo điều kiện cụ thể và khả năng thống kê. Một số chỉ số nổi bật bao gồm:

  • Tỷ lệ người dân sống dưới chuẩn nghèo ($1.90/ngày) – SDG 1
  • Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi – SDG 3
  • Tỷ lệ hoàn thành tiểu học – SDG 4
  • Tỷ lệ dân số tiếp cận điện lưới – SDG 7
  • Lượng khí CO₂ phát thải bình quân đầu người – SDG 13

Cơ sở dữ liệu chỉ số toàn cầu được duy trì và cập nhật thường xuyên tại UN SDG Indicator Database, cung cấp dữ liệu từ hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những tiến bộ và thách thức toàn cầu

Từ năm 2015 đến nay, nhiều quốc gia đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện các mục tiêu SDGs. Các lĩnh vực ghi nhận nhiều cải thiện gồm giáo dục tiểu học, giảm tỷ lệ tử vong mẹ, và tăng cường tiếp cận năng lượng. Một số quốc gia như Thụy Điển, Phần Lan và Đan Mạch thường xuyên đứng đầu các bảng xếp hạng về chỉ số phát triển bền vững.

Tuy nhiên, thách thức vẫn còn rất lớn. Bất bình đẳng thu nhập giữa các nhóm dân cư ngày càng gia tăng, các cuộc xung đột và khủng hoảng nhân đạo vẫn diễn ra tại nhiều khu vực. Đại dịch COVID-19 là một cú sốc toàn cầu, làm gián đoạn hệ thống giáo dục, y tế, chuỗi cung ứng và gây sụt giảm mạnh trong tiến độ thực hiện các mục tiêu.

Theo báo cáo SDG Report 2024 từ UN DESA, chỉ có khoảng 15% mục tiêu có khả năng đạt được đúng hạn vào năm 2030, trong khi hơn 30% đang thụt lùi. Tham khảo chi tiết báo cáo tại sdgs.un.org/publications.

SDGs trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là một thách thức xuyên suốt ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của phát triển bền vững. SDG 13 kêu gọi hành động khẩn cấp để giảm thiểu phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh lương thực (SDG 2), tài nguyên nước (SDG 6), y tế cộng đồng (SDG 3) và quản lý tài nguyên thiên nhiên (SDG 15).

Trung bình toàn cầu, nhiệt độ đã tăng hơn 1,1°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, hạn hán, cháy rừng và nước biển dâng đe dọa sinh kế hàng tỷ người. Việc tính toán lượng phát thải ròng đang trở thành tiêu chuẩn quốc tế trong cam kết khí hậu, thể hiện qua phương trình:

Net Emissions=EmissionsRemovals \text{Net Emissions} = \text{Emissions} - \text{Removals}

Thông tin cập nhật về xu hướng khí hậu toàn cầu có thể được theo dõi tại NASA Climate.

Vai trò của các quốc gia và khu vực

Mỗi quốc gia có đặc điểm phát triển và mức độ ưu tiên khác nhau trong thực hiện SDGs. Các nước phát triển thường có nguồn lực tài chính và công nghệ để tập trung vào các mục tiêu như tiêu dùng bền vững (SDG 12), giảm phát thải khí nhà kính (SDG 13) hoặc xây dựng thể chế minh bạch (SDG 16). Trong khi đó, các nước đang phát triển thường ưu tiên xóa đói nghèo (SDG 1), giáo dục (SDG 4) và y tế cơ bản (SDG 3).

Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, với Chiến lược quốc gia tích hợp các SDGs vào kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Chính phủ đã ban hành bộ chỉ số SDGs quốc gia gồm 158 chỉ số và xây dựng hệ thống báo cáo theo dõi định kỳ. Thông tin chi tiết về tiến trình tại Việt Nam có thể tham khảo tại UN Vietnam – SDGs.

Ví dụ về cách địa phương hóa SDGs:

  • SDG 8: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng ưu đãi tài chính
  • SDG 5: Lồng ghép bình đẳng giới vào chương trình giáo dục phổ thông
  • SDG 11: Phát triển đô thị xanh và giao thông công cộng thân thiện môi trường

Tương lai và định hướng sau 2030

Khi năm 2030 đang đến gần, các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu và chính phủ đang bắt đầu xây dựng khung mục tiêu phát triển bền vững sau 2030 (Post-2030 Agenda). Các chủ đề đang được đề xuất bao gồm chuyển đổi số công bằng, khả năng chống chịu trước đa khủng hoảng (đa dịch, biến đổi khí hậu, xung đột) và thúc đẩy quản trị dữ liệu minh bạch.

Đồng thời, kinh nghiệm từ SDGs giai đoạn 2015–2030 chỉ ra rằng các mục tiêu tương lai cần: có tính linh hoạt, dựa trên dữ liệu thời gian thực, ưu tiên tính công bằng xã hội, và khuyến khích đổi mới sáng tạo. Một số chuyên gia cũng kêu gọi tích hợp các nguyên tắc đạo đức số và quyền kỹ thuật số công dân vào hệ mục tiêu tương lai.

Tài liệu tham khảo

  1. United Nations: Sustainable Development Goals
  2. UN SDG Indicators Global Database
  3. UN DESA: The Sustainable Development Goals Report 2024
  4. NASA: Climate Change and Global Warming
  5. United Nations Vietnam: Sustainable Development Goals

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề mục tiêu phát triển bền vững:

Công viên địa chất - Di sản địa chất với mục tiêu phát triển bền vững
Vietnam Journal of Earth Sciences - Tập 29 Số 3 - 2007
Geopark-geoheritage with objective of sustainable development
Hệ sinh thái học tập số vì mục tiêu phát triển bền vững hướng đến đại học 4.0: Cơ hội và thách thức
Tạp chí Giáo dục - - Trang 167-171 - 2024
For sustainable socio-economic development, human resources are needed to meet the increasing demands of the labor market in the 4.0 technology era with many continuous changes. Building and developing a complete educational ecosystem, a positive training environment, and providing high-quality human resources is the goal and direction of sustainable development. The article provides multi-dimensi...... hiện toàn bộ
#Digital learning ecosystem #universities 4.0 #education for sustainable development #the theory of sustainable development
Chỉ số sinh dưỡng tổng hợp: tiếp cận phương pháp mới để giám sát và kiểm soát hiện tượng phú dưỡng Dịch bởi AI
Schweizerische Zeitschrift für Hydrologie - Tập 85 - Trang 1-16 - 2022
Hiện tượng phú dưỡng nhân tạo là một trong những hậu quả của các hoạt động con người được quan sát thấy từ đầu quá trình đô thị hóa và hiện nay là một vấn đề phổ biến trên toàn cầu. Việc giảm thiểu hiện tượng phú dưỡng tương ứng trực tiếp với việc đạt được ít nhất ba trong số các Mục tiêu Phát triển Bền vững chính. Do sự phức tạp của các cơ chế phú dưỡng, vẫn còn nhiều vấn đề trong quản lý quá trì...... hiện toàn bộ
#phú dưỡng #chỉ số sinh dưỡng tổng hợp #quản lý nước #Mục tiêu Phát triển Bền vững #phương pháp đánh giá trạng thái dinh dưỡng
Các hạt nano điều chỉnh căng thẳng kim loại nặng và arsenic ở cây lương thực: Hormesis bảo đảm an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng Dịch bởi AI
Science of The Total Environment - Tập 902 - Trang 166064 - 2023
Sự ô nhiễm kim loại nặng và arsenic (HM-As) tại giao diện đất–cây lương thực là một mối đe dọa cho an ninh/thực phẩm và sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu. Các tác động sinh thái độc hại tiềm tàng của HM-As đối với cây lương thực có thể làm rối loạn các quá trình sinh lý, sinh hóa và phân tử bình thường. Để bảo vệ an toàn thực phẩm và sức khỏe con người, các hạt nano (NPs) có thể được áp dụng trong ...... hiện toàn bộ
#Arsenic #Sức khỏe cộng đồng #Cadmium #Căng thẳng oxy hóa #Hormesis #Các mục tiêu phát triển bền vững #Các hạt nano #Cây lương thực
Các cơ sở giáo dục đại học, SDG2 và bền vững trong hệ thống nông sản: bài học từ Đại học Chulalongkorn và Thái Lan Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 24 - Trang 10975-10996 - 2021
Bài báo này xem xét nỗ lực của giáo dục đại học liên kết giữa các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs) và tính bền vững của hệ thống nông sản, trong bối cảnh báo cáo về sự chuyển động trì trệ đối với SDG2 ở Đông Nam Á và sự thiếu dữ liệu cho việc giám sát hoặc đánh giá hiệu quả để thực hiện Chương trình Nghị sự 2030. Nó thảo luận về bối cảnh Thái Lan giữa một phong trào toàn cầu đ...... hiện toàn bộ
#Giáo dục đại học #Mục tiêu phát triển bền vững #SDG2 #Hệ thống nông sản #Bền vững.
Lồng ghép mục tiêu giáo dục vì sự phát triển bền vững trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Tạp chí Giáo dục - - Trang 86-90 - 2023
Education for sustainable development aims at knowledge, skills, values and competence to realize national goals following the pillars of sustainable development. Integrating this goal in the organization of experiential activities for primary school students under the 2018 general education program is an appropriate way to help students participate in practical activities while enhancing their un...... hiện toàn bộ
#Education for sustainable development #experiential activities #primary school students #general education program 2018
Liệu dân chủ có giúp giảm suy thoái môi trường? Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 28 - Trang 7226-7235 - 2020
Mục đích chính của nghiên cứu này là tìm hiểu mối liên hệ giữa dân chủ và suy thoái môi trường tại 26 quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) từ năm 1990 đến 2015 bằng cách sử dụng các phương pháp ước lượng dữ liệu bảng, hoạt động tốt trong điều kiện phụ thuộc theo chiều cắt ngang. Các kết quả thực nghiệm cho thấy: (i) Các phép thử cho thấy tồn tại sự phụ thuộc theo chiều cắt n...... hiện toàn bộ
#dân chủ #suy thoái môi trường #OECD #tiêu thụ năng lượng tái tạo #Mục tiêu phát triển bền vững
Một typology về đổi mới xã hội: Nghiên cứu so sánh về các phương pháp phân cụm Dịch bởi AI
International Entrepreneurship and Management Journal - - Trang 1-40 - 2024
Nghiên cứu này cung cấp một phân loại trong lĩnh vực Đổi mới xã hội (SI). Một mẫu gồm 5,152 tài liệu từ cơ sở dữ liệu Scopus đã được sàng lọc thông qua một quá trình phân cụm. Bằng cách sử dụng các thước đo để suy luận về sự tương đồng từ dữ liệu đồng xuất hiện, chúng tôi đã xác định các chủ đề chính được đề cập trong lĩnh vực này, trình bày một tập hợp các từ khóa được cấu trúc thành các cụm và d...... hiện toàn bộ
#đổi mới xã hội #phân loại #phương pháp phân cụm #tài liệu bibliometric #Mục tiêu Phát triển Bền vững
Tổng số: 24   
  • 1
  • 2
  • 3