Giáo dục khởi nghiệp là gì? Các công bố khoa học về Giáo dục khởi nghiệp

Giáo dục khởi nghiệp là quá trình giảng dạy, hướng dẫn và trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên hoặc người học ở mọi độ tuổi...

Giáo dục khởi nghiệp là quá trình giảng dạy, hướng dẫn và trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên hoặc người học ở mọi độ tuổi. Nó nhằm mục đích khuyến khích và phát triển khả năng sáng tạo, ý tưởng kinh doanh, quản lý rủi ro và thực hiện dự án kinh doanh trong một môi trường học tập và thực tế. Giáo dục khởi nghiệp giúp người học rèn luyện những kỹ năng cần thiết để bắt đầu và điều hành doanh nghiệp, xây dựng ý tưởng mới, tìm kiếm cơ hội và vượt qua thách thức trong việc khởi nghiệp.
Giáo dục khởi nghiệp không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức về khởi nghiệp và doanh nghiệp mà còn nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong việc khởi nghiệp. Đây là một quá trình tương tác, trực quan và thực hành, hướng đến việc phát triển tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng quản lý, kỹ năng lãnh đạo, khả năng làm việc nhóm, tự tin và sự kiên nhẫn trong việc xây dựng và phát triển các ý tưởng kinh doanh.

Giáo dục khởi nghiệp không chỉ dạy học sinh, sinh viên hay người học cách thành lập và quản lý một doanh nghiệp, mà còn khuyến khích sự khám phá và hướng dẫn người học trong việc phát triển ý tưởng kinh doanh, nắm bắt cơ hội thị trường và xây dựng các kế hoạch kinh doanh. Nó cũng tập trung vào việc rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo và tạo lập giá trị trong môi trường kinh doanh.

Các hoạt động giáo dục khởi nghiệp bao gồm buổi thảo luận, thực hành, studycase, chương trình học độc lập và thực tập tại các doanh nghiệp thực tế. Người học được khuyến khích tham gia vào các hoạt động và sự kiện khởi nghiệp, gặp gỡ và tương tác với doanh nhân, chuyên gia và người có kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Giáo dục khởi nghiệp có thể được áp dụng ở mọi cấp độ từ trường mầm non, cấp tiểu học, trung học cho đến đại học và đào tạo sau đại học. Nó không chỉ hỗ trợ người học xây dựng sự nghiệp riêng mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội.
Dưới đây là một số chi tiết cụ thể hơn về giáo dục khởi nghiệp:

1. Tầm quan trọng: Giáo dục khởi nghiệp có vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tự tin và tư duy sáng tạo cho học sinh, sinh viên hoặc người học. Nó giúp họ khám phá và phát triển khả năng sáng tạo, ý tưởng kinh doanh mới và khả năng tận dụng cơ hội thị trường.

2. Các khía cạnh giáo dục khởi nghiệp: Giáo dục khởi nghiệp bao gồm nhiều khía cạnh, như: tìm hiểu về quá trình khởi nghiệp, xây dựng ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch kinh doanh, tìm kiếm nguồn tài chính, quản lý rủi ro, tiếp thị và quảng cáo, lãnh đạo và quản lý, làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả.

3. Phương pháp giáo dục khởi nghiệp: Giáo dục khởi nghiệp thường áp dụng các phương pháp học tập trực quan và thực hành như: thảo luận nhóm, studycase, thực tập tại các công ty khởi nghiệp, tham quan doanh nghiệp và tham gia các cuộc thi khởi nghiệp.

4. Hỗ trợ từ các chương trình và tổ chức: Có nhiều chương trình và tổ chức chuyên về giáo dục khởi nghiệp như câu lạc bộ khởi nghiệp, trại hè khởi nghiệp và các khóa học trực tuyến. Chúng cung cấp các tài liệu, nguồn học liệu, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm và cơ hội gặp gỡ các doanh nhân thành công.

5. Lợi ích của giáo dục khởi nghiệp: Giáo dục khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên hoặc người học xây dựng những kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp khởi nghiệp. Nó giúp họ hiểu về quá trình khởi nghiệp và giải quyết các thách thức, từ đó gia tăng xác suất thành công trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp của riêng mình.

6. Tác động xã hội: Giáo dục khởi nghiệp không chỉ hướng đến việc tạo ra những doanh nhân thành công mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội. Các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể giải quyết vấn đề xã hội, tạo ra việc làm và đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Trong tóm tắt, giáo dục khởi nghiệp không chỉ cung cấp kiến thức về khởi nghiệp mà còn phát triển các kỹ năng và tư duy cần thiết để thành công trong việc khai thác và phát triển ý tưởng kinh doanh.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề giáo dục khởi nghiệp:

Giáo dục khởi nghiệp trong giáo dục đại học Indonesia: bản đồ tài liệu từ góc độ của đất nước Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2021
Tóm tắtGiáo dục khởi nghiệp đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng và phát triển nhanh chóng, góp phần vào việc hiểu và công nhận các xu hướng toàn cầu và quốc gia, cũng như phát triển các chính sách và hành động giáo dục trong tương lai. Từ góc độ của đất nước, sự phát triển của giáo dục khởi nghiệp ở Indonesia còn tương đối mới mẻ. Tình huống này được ph...... hiện toàn bộ
Tác động của giáo dục makerspace và khởi nghiệp đến hiệu quả bản thân và sự sáng tạo Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2021
Tóm tắtCác không gian sáng tạo (makerspaces) và sự sẵn có của các công cụ kỹ thuật số tạo điều kiện cho việc sáng tạo bằng chính đôi tay của mình. Các không gian sáng tạo và việc sáng tạo ngày càng trở nên phổ biến trong các tổ chức giáo dục chính thức và không chính thức, nhưng vẫn chưa được khám phá trong giáo dục khởi nghiệp. Giáo dục maker có giả thuyết rằng ng...... hiện toàn bộ
Thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế
Tạp chí Giáo dục - - Trang 44-48 - 2021
Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các chủ thể quản lí, các lực lượng giáo dục có liên quan nghiên cứu, đề xuất những tác động phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục khởi nghiệ...... hiện toàn bộ
#năng lực #nhận thức #khởi nghiệp sáng tạo #giáo dục khởi nghiệp sáng tạo #sinh viên
Sự xuất hiện của các chương trình giáo dục khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học Indonesia Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2022
Tóm tắtMục đích của bài báo này là khám phá tình hình của các chương trình giáo dục khởi nghiệp (EEPs) ở Indonesia, mở rộng các bài báo tương tự về các chương trình EEP ở Australia vào năm 2019 và Malaysia vào năm 2021. Mục tiêu là xem xét các phương pháp giáo dục khởi nghiệp tốt nhất toàn cầu hiện nay, phù hợp với ngữ cảnh và suy diễn cụ thể của các chương trình E...... hiện toàn bộ
#giáo dục khởi nghiệp #Indonesia #chương trình giáo dục #cơ sở giáo dục đại học #tinh thần khởi nghiệp
Tổng quan về chính sách phát triển tổ chức vệ tinh (spin-off) thành doanh nghiệp khởi nghiệp trong trường đại học: Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn - Tập 6 Số 2b - Trang 229-239 - 2021
Spin-off là mô hình công ty khởi nghiệp do các nhà khoa học nghiên cứu ra công nghệ đồng sở hữu với các cơ quan nghiên cứu, được quản lý độc lập với cơ sở nghiên cứu, là mô hình phổ biến từ lâu ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam spin-off nói chung, trong các trường đại học nói riêng đang trở thành xu thế tất yếu của tự chủ đại học. Bên cạnh mô hình trường đại học truyền thống với sứ mệnh đào ...... hiện toàn bộ
#Spin-off #giáo dục đại học #doanh nghiệp #khởi nghiệp
Vai trò của giáo dục khởi nghiệp và trường đại học trong hoạt động khởi tạo doanh nghiệp trong sinh viên - kinh nghiệm thế giới và liên hệ với Việt Nam
Bài viết thảo luận về các khái niệm liên quan đến giáo dục khởi nghiệp và các kết quả nghiên cứu cho thấy giáo dục khởi nghiệp giúp người học phát triển kỹ năng khởi nghiệp, thúc đẩy thái độ và ý định khởi nghiệp. Bài viết cũng trình bày các đặc điểm của các chư...... hiện toàn bộ
#khởi nghiệp #doanh nghiệp khởi nghiệp #giáo dục khởi nghiệp #trường đại học #Việt Nam
Hiệu quả đào tạo khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp của chính phủ và ý định khởi nghiệp của sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin – Phân tích tác động gián tiếp Dịch bởi AI
Heliyon - Tập 6 - Trang e05504 - 2020
Trong giai đoạn 2015-2018, chỉ số Khởi nghiệp Toàn cầu (GEI) của Nigeria đã cho thấy xu hướng giảm sút, điều này thể hiện một thách thức lớn đối với sự phát triển khởi nghiệp tại nước này. Để hiểu rõ hơn về một số biến giải thích cho hiện tượng này, Lý thuyết Hành vi có Kế hoạch (TPB) đã được áp dụng và mở rộng để xem xét các tác động gián tiếp của hiệu quả đào tạo khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệ...... hiện toàn bộ
#Entrepreneurship venturing #Entrepreneurial training effectiveness #Government entrepreneurial supports #Information systems #Education #Information science #Economics #Business
Giáo dục khởi nghiệp có quan trọng không? Quan điểm của sinh viên kinh doanh Dịch bởi AI
Tertiary Education and Management - Tập 23 - Trang 319-333 - 2017
Bài báo trình bày kết quả của một nghiên cứu phương pháp hỗn hợp điều tra nhận thức của sinh viên kinh doanh ở CH Séc về giáo dục khởi nghiệp và xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ ý định trở thành doanh nhân của họ. Kết quả cho thấy rằng xuất phát từ gia đình có ảnh hưởng đáng kể đến ý định khởi nghiệp của sinh viên, và việc tham gia các khóa học định hướng khởi nghiệp có ảnh hưởng tích cực đ...... hiện toàn bộ
#giáo dục khởi nghiệp #sinh viên kinh doanh #ý định khởi nghiệp #tự tin #giáo dục đại học
Vấn đề giáo dục khởi nghiệp cho thanh niên một số tỉnh miền núi phía Bắc: Bối cảnh và một số giải pháp
Tạp chí Giáo dục - - Trang 340-344 - 2024
Youth is a large labor force of society and an important resource for the cause of industrialization and modernization of the country. Creating jobs is one of the important policies of each country and is placing new requirements, especially for developing countries like Vietnam. The article studies entrepreneurial education activities of young people in the Northern mountainous provinces, typical...... hiện toàn bộ
#Education #entrepreneurship #employment #youth #models #business
Ảnh hưởng của ý định khởi nghiệp và tính tự chủ đến việc tự làm chủ: Sự hỗ trợ của các cơ sở giáo dục và đào tạo nghề có quan trọng? Dịch bởi AI
Journal of Global Entrepreneurship Research - Tập 11 - Trang 551-561 - 2021
Để giải quyết vấn đề tự làm chủ liên quan đến khởi nghiệp, có nhiều hình thức động lực tài chính và phi tài chính ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp và tính tự chủ đối với việc tự làm chủ. Theo đó, nghiên cứu này điều tra ảnh hưởng của ý định khởi nghiệp và tính tự chủ đến việc tự làm chủ dưới các mức độ hỗ trợ của các cơ sở giáo dục và đào tạo kỹ thuật và nghề nghiệp khác nhau. Để đạt được mục tiêu...... hiện toàn bộ
#khởi nghiệp #tự làm chủ #ý định khởi nghiệp #tính tự chủ #giáo dục nghề nghiệp #đào tạo kỹ thuật
Tổng số: 21   
  • 1
  • 2
  • 3