Tác động của giáo dục makerspace và khởi nghiệp đến hiệu quả bản thân và sự sáng tạo
Tóm tắt
Các không gian sáng tạo (makerspaces) và sự sẵn có của các công cụ kỹ thuật số tạo điều kiện cho việc sáng tạo bằng chính đôi tay của mình. Các không gian sáng tạo và việc sáng tạo ngày càng trở nên phổ biến trong các tổ chức giáo dục chính thức và không chính thức, nhưng vẫn chưa được khám phá trong giáo dục khởi nghiệp. Giáo dục maker có giả thuyết rằng người học làm việc theo cách tự quản và liên ngành, phát triển tư duy nâng cao khả năng tự tổ chức và hiệu quả bản thân. Trong bối cảnh của một dự án châu Âu, một chương trình giáo dục kết hợp giáo dục maker và khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tư duy, kỹ năng và thái độ khởi nghiệp đã được phát triển. Bài báo này hướng tới việc hiểu và đánh giá tác động trực tiếp của chương trình giáo dục maker này đối với sự phát triển của các kỹ năng và thái độ phi nhận thức (khởi nghiệp), tức là liên quan đến hiệu quả bản thân và sự sáng tạo, như những yếu tố cốt lõi của "tinh thần khởi nghiệp". Một bài kiểm tra vẽ sáng tạo cũng như một bảng hỏi về hiệu quả bản thân đã được sử dụng để đánh giá chương trình giáo dục maker và đo lường các tác động cá nhân đối với người tham gia nghiên cứu. Phân tích kết quả cho thấy tác động tích cực ở cấp độ cá nhân trong cả sự sáng tạo và hiệu quả bản thân khi xem xét sự khác biệt về độ tuổi và giới tính. Một nghiên cứu tiếp theo về mối quan hệ giữa độ tuổi cũng như các thiết lập cụ thể theo vị trí và những lợi ích thu được trong sự sáng tạo và hiệu quả bản thân sẽ là một nghiên cứu đáng giá.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Ackermann, E. (2001). Piaget’s constructivism, Papert’s constructionism: What’s the difference. Future of Learning Group Publication, 5(3), 438.
Alexander, B., Ashford-Rowe, K., Barajas-Murphy, N., Dobbin, G., Knott, J., McCormack, M., Pomerantz, J., Seilhamer, R., & Weber, N. (2019). EDUCAUSE Horizon Report: 2019 Higher Education Edition. EDUCAUSE.
Ananiadou, K., & Claro, M. (2009). 21st century skills and competences for new millennium learners in OECD countries.
Bacigalupo, M., Kampylis, P., Punie, Y., & Van den Brande, G. (2016). EntreComp: The entrepreneurship competence framework. Publication Office of the European Union.
Bandura, A. (1977). Social learning theory. Prentice Hall.
Bauman, A., & Nutbeam, D. (2013). Evaluation in a nutshell. McGraw-Hill Education Australia.
Becker, S. A., Cummins, M., Davis, A., Freeman, A., Hall, C. G., & Ananthanarayanan, V. (2017). NMC horizon report: 2017 higher education edition. The New Media Consortium.
Bell, S. (2010). Project-based learning for the 21st century: Skills for the future. The Clearing House, 83(2), 39–43.
Boyd, N. G., & Vozikis, G. S. (1994). The Influence of Self-Efficacy on the Development of Entrepreneurial Intentions and Actions. In J. Kuhl & J. Beckmann (Hrsg.), From cognition to behavior (S. 11–39). Springer. http://journals.sagepub.com/doi/abs/https://doi.org/10.1177/104225879401800404
Browder, R. E., Aldrich, H. E., & Bradley, S. W. (2017). Entrepreneurship research, makers, and the maker movement. Academy of Management Proceedings, 2017(1), 14361.
Browder, R. E., Aldrich, H. E., & Bradley, S. W. (2019). The emergence of the maker movement: Implications for entrepreneurship research. Journal of Business Venturing, 34(3), 459–476.
Brown, M., McCormack, M., Reeves, J., Brooks, D. C., Grajek, S., & EDUCAUSE. (2020). 2020 EDUCAUSE Horizon Report: Teaching and Learning Edition. EDUCAUSE. 4772 Walnut Street Suite 206, Boulder, CO 80301–2538. Tel: 303–449–4430; Fax: 303–440–0461; e-mail: [email protected]; Web site: http://www.educause.edu.
Bruffee, K. A. (1993). Collaborative learning: Higher education, interdependence, and the authority of knowledge. ERIC.
Bullock, S. M., & Sator, A. J. (2015). Maker pedagogy and science teacher education. Journal of the Canadian Association for Curriculum Studies, 13(1), 60–87.
Chan, D. W., & Zhao, Y. (2010). The relationship between drawing skill and artistic creativity: Do age and artistic involvement make a difference? Creativity Research Journal, 22(1), 27–36. https://doi.org/10.1080/10400410903579528
Claxton, A. F., Pannells, T. C., & Rhoads, P. A. (2005). Developmental trends in the creativity of school-age children. Creativity Research Journal, 17(4), 327–335. https://doi.org/10.1207/s15326934crj1704_4
Craddock, I. L. (2015). Makers on the move: A mobile makerspace at a comprehensive public high school. Library Hi Tech, 33(4), 497–504.
Daley, M., & Child, J. (2015). Makerspaces in the school library environment. Access, 29(1), 42.
Deusinger, I. M. (1986). Die Frankfurter Selbstkonzeptskalen:(FSKN). Hogrefe.
Dougherty, D. (2016). Free to make: How the maker movement is changing our schools, our jobs, and our minds. North Atlantic Books.
Eurydice. (2016). Entrepreneurship Education at School in Europe: Eurydice Report. Publications Office of the European Union.
García-Rodríguez, F. J., Taño, D., & Ruiz-Rosa, I. (2018). Analysis of the potential of entrepreneurship education in young children. Entrepreneurship Research Journal. https://doi.org/10.1515/erj-2017-0064
Geser, G., Hollauf, E.-M., Hornung-Prähauser, V., Schön, S., & Vloet, F. (2019). Makerspaces as social innovation and entrepreneurship learning environments: The DOIT learning program. Discourse and Communication for Sustainable Education, 10, 60–71. https://doi.org/10.2478/dcse-2019-0018
Greb, K., Faust, G., & Lipowsky, F. (2007). Projekt PERLE: Persönlichkeits-und Lernentwicklung von Grundschulkindern. Diskurs Kindheits-Und Jugendforschung, 2(1), 100–104.
Harkins, S. G. (2001). Multiple perspectives on the effects of evaluation on performance: Toward an integration. Springer Science & Business Media.
Hornung-Prähauser, V., Schön, S., Teplov, R., & Podmetina, D. (2018). Social innovation training in makerspaces with the new DOIT approach. In Proceedings of the ISPIM conference, 1–15.
van Hout-Wolters, B., Simons, R.-J., & Volet, S. (2000). Active learning: Self-directed learning and independent work. In New learning (S. 21–36). Springer.
Hwang, J.-P. (2017). Maker movement influence on students’ learning motivation and learning achievement–a learning style perspective. International Symposium on Emerging Technologies for Education, 456–462.
Irie, N. R., Hsu, Y.-C., & Ching, Y.-H. (2019). Makerspaces in diverse places: A comparative analysis of distinctive national discourses surrounding the maker movement and education in four countries. TechTrends, 63(4), 397–407.
Izquierdo, E., & Buelens, M. (2011). Competing models of entrepreneurial intentions: The influence of entrepreneurial self-efficacy and attitudes. International Journal of Entrepreneurship and Small Business, 13(1), 75–91.
Jaatinen, J., & Lindfors, E. (2019). Makerspaces for pedagogical innovation processes: How finnish comprehensive schools create space for makers. Design and Technology Education, 24(2), 2.
Kaltman, G. S. (2010). Hands-on learning. Childhood Education, 87(2), S7–S7.
Karwowski, M., & Soszynski, M. (2008). How to develop creative imagination?: Assumptions, aims and effectiveness of Role Play Training in Creativity (RPTC). Thinking Skills and Creativity, 3(2), 163–171.
Kautz, T., Heckman, J. J., Diris, R., Ter Weel, B., & Borghans, L. (2014). Fostering and measuring skills: Improving cognitive and non-cognitive skills to promote lifetime success. National Bureau of Economic Research.
Krampen, G. (1991). FKK Fragebogen zu Kompetenz-und Kontrollüberzeugungen. Hogrefe.
Lackéus, M. (2015). Entrepreneurship in education: What, why, when, how. OECD Publishing.
Licht, A. H., Tasiopoulou, E., & Wastiau, P. (2017). Open book of educational innovation. European Schoolnet.
Maksić, S., & Tenjović, L. (2008). Temporal stability of scores on Urban-Jellen test for creative Thinking in Childhood. In From giftedness to successful intelligence. Proceedings of 11th Conference of European Council for High Ability (ECHA), Prague 16th-20th September.
Martin, L. (2015). The promise of the maker movement for education. Journal of Pre-College Engineering Education Research J-PEER, 5(1), 4.
McLaughlin, E. (2019). The role of emotional intelligence and self-efficacy in developing entrepreneurial career intentions. Journal of Higher Education Theory and Practice, https://doi.org/10.33423/jhetp.v19i7.2533
Mellor, D., & Moore, K. A. (2013). The use of Likert scales with children. Journal of Pediatric Psychology, 39(3), 369–379.
Midgley, C., Maehr, M. L., Hruda, L. Z., Anderman, E., Anderman, L., Freeman, K. E., & Urdan, T. (2000). Manual for the patterns of adaptive learning scales. Ann Arbor, 1001, 48109–51259.
Montessori, M. (2013). The montessori method. Transaction publishers.
OECD. (2008). Entrepreneurship and higher education (J. Potter, Hrsg.). OECD. https://doi.org/10.1787/9789264044104-en
Oosterbeek, H., Van Praag, M., & Ijsselstein, A. (2010). The impact of entrepreneurship education on entrepreneurship skills and motivation. European Economic Review, 54(3), 442–454.
Paço, A., & Palinhas, M. J. (2011). Teaching entrepreneurship to children: A case study. Journal of Vocational Education & Training, 63(4), 593–608. https://doi.org/10.1080/13636820.2011.609317
Papavlasopoulou, S., Giannakos, M., & Jaccheri, M. L. (2016). Empirical studies on the maker movement, a promising approach to learning: A literature review. Entertainment Computing. https://doi.org/10.1016/j.entcom.2016.09.002
Rosa, W. (Hrsg.). (2017). Transforming our world: The 2030 agenda for sustainable development. In A New Era in Global Health. Springer Publishing Company. https://doi.org/10.1891/9780826190123.ap02
Rosendahl Huber, L., Sloof, R., & Van Praag, M. (2014). The effect of early entrepreneurship education: Evidence from a randomized field experiment.
Rotter, J. B. (1982). Social learning theory. Expectations and actions: Expectancy-value models in psychology, 395.
Santos, J. R. A. (1999). Cronbach’s alpha: A tool for assessing the reliability of scales. Journal of Extension, 37(2), 1–5.
Seitz, W., & Rausche, A. (2004). Persönlichkeitsfragebogen für Kinder zwischen 9 und 14 Jahren: PFK 9–14. Hogrefe.
Shane, S. A. (2003). A general theory of entrepreneurship: The individual-opportunity nexus. Edward Elgar Publishing.
Troxler, P., & Wolf, P. (2017). Digital maker-entrepreneurs in open design: What activities make up their business model? Business Horizons, 60(6), 807–817. https://doi.org/10.1016/j.bushor.2017.07.006
Unterfrauner, E., Voigt, C., & Schön, S. (2018). Towards a model of early entrepreneurial education: Appreciation, facilitation and evaluation. In T. Di Mascio, P. Vittorini, R. Gennari, F. De la Prieta, S. Rodríguez, M. Temperini, R. Azambuja Silveira, E. Popescu, & L. Lancia (Hrsg.), Methodologies and Intelligent Systems for Technology Enhanced Learning, 8th International Conference (S. 139–146). Springer.
Urban, K. K., & Jellen, H. G. (2010). Test zum Schöpferischen Denken - Zeichnerisch: (TSD-Z). Pearson Assessment & Information GmbH.
Urdan, T., & Pajares, F. (2006). SelfEfficacy Beliefs of Adolescents. IAP.
Walker, A., Leary, H., & Hmelo-Silver, C. (2015). Essential readings in problem-based learning: exploring and extending the legacy of howard S. Purdue University Press.
Waller, M. A., & Fawcett, S. E. (2014). click here to print a maker movement supply chain: How invention and entrepreneurship will disrupt supply chain design. Journal of Business Logistics, 35(2), 99–102. https://doi.org/10.1111/jbl.12045