Học tập trực tuyến là gì? Các công bố khoa học về Học tập trực tuyến

Học tập trực tuyến là quá trình học và nắm bắt kiến thức thông qua môi trường trực tuyến. Thay vì tham gia vào lớp học truyền thống trong một không gian vật lý,...

Học tập trực tuyến là quá trình học và nắm bắt kiến thức thông qua môi trường trực tuyến. Thay vì tham gia vào lớp học truyền thống trong một không gian vật lý, học viên có thể tham gia vào các khóa học và chương trình học tập thông qua Internet. Hình thức học tập này cung cấp tính linh hoạt và tiện lợi cho học viên, cho phép họ tự quản lý thời gian và không gian học tập theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Học tập trực tuyến có thể bao gồm việc xem video bài giảng, hoàn thành bài tập trực tuyến, giao tiếp với giáo viên và các bạn học qua các nền tảng trực tuyến.
Học tập trực tuyến có thể bao gồm các hoạt động như sau:

1. Video bài giảng: Học viên có thể xem và nghe các bài giảng trên video. Các bài giảng được ghi lại trước đó hoặc được truyền trực tiếp thông qua các nền tảng học tập trực tuyến. Học viên có thể xem lại video nếu cần thiết và chủ động tốc độ xem.

2. Bài giảng trực tuyến: Đôi khi, các giảng viên sẽ tổ chức bài giảng trực tuyến thông qua các phần mềm họp trực tuyến hoặc nền tảng học tập trực tuyến. Học viên có thể tham gia bài giảng, đặt câu hỏi và tương tác với giảng viên và các bạn học khác.

3. Bài tập trực tuyến: Học viên thường được yêu cầu hoàn thành các bài tập trực tuyến để kiểm tra hiểu biết và khả năng áp dụng kiến thức. Các bài tập thường có dạng trắc nghiệm, tự luận hoặc yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ nào đó.

4. Diễn đàn và thảo luận trực tuyến: Học viên có thể tham gia vào diễn đàn hoặc các nhóm thảo luận trực tuyến để giao tiếp và trao đổi ý kiến với giảng viên và các bạn học khác. Điều này giúp tăng cường khả năng suy nghĩ phản biện và khả năng giao tiếp.

5. Tài liệu và tài nguyên trực tuyến: Học viên có thể truy cập vào tài liệu học tập và tài nguyên trực tuyến, bao gồm sách, bài giảng ghi âm, tài liệu tham khảo và các nguồn thông tin khác. Họ có thể tải xuống hoặc truy cập trực tiếp từ các nền tảng học tập trực tuyến.

Học tập trực tuyến cung cấp cho học viên môi trường linh hoạt và tiện lợi để học tập bất kỳ khi nào, ở bất kỳ đâu. Nó cũng đồng nghĩa với việc học viên phải có khả năng tự quản lý thời gian và có sự kỷ luật cá nhân để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "học tập trực tuyến":

Học tập trực tuyến và những khó khăn của sinh viên từ thực tiễn Trường Đại học Nội vụ Hà Hội – Phân hiệu tại Quảng Nam
Học tập trực tuyến càng ngày càng trở nên quen thuộc với mọi người dân nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Những bài giảng có sự kết hợp của thiết bị công nghệ đã trở nên sinh động và cuốn hút hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức dạy học trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp là một giải pháp tình thế. Bài viết này tập trung vào việc nêu ra một số khó khăn và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập đối với sinh viên khi học tập theo hình thức trực tuyến
#trực tuyến #dịch Covid-19 #giải pháp #học tập #sinh viên
CẢM XÚC ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN
    Cảm xúc của người học có gì khác biệt khi chuyển từ bối cảnh học trực tiếp sang học trực tuyến trong giai đoạn giãn cách do dịch Covid-19 ? Bài viết nghiên cứu về cảm xúc (CX) đối với việc học trực tuyến đã được thực hiện trên 5 5 3 sinh viên (SV) của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM) . Các CX được khảo sát bao gồm 3 CX tích cực (thích thú, hi vọng, tự hào) và 5 CX tiêu cực (giận dữ, lo lắng, xấu hổ, tuyệt vọng, buồn chán). Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ các CX tích cực đều cao hơn so với các CX tiêu cực trong bối cảnh học trực tuyến. Điều kiện học tập và sự trao đổi với bạn bè đều có tác động đến CX của SV nhưng ảnh hưởng của điều kiện học tập là rõ rệt hơn. So sánh các kết quả nghiên cứu về CX của sinh viên ở bối cảnh học trực tiếp và trực tuyến cũng sẽ được đề cập ở phần bàn luận.    
#cảm xúc tiêu cực #học trực tuyến #cảm xúc tích cực #cảm xúc học tập của sinh viên
Nghiên cứu và đề xuất khung năng lực số của học sinh trung học cơ sở trong học tập trực tuyến
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 19 - Trang 19-24 - 2022
In recent years, many countries have been gradually shifting into the era of digital transformation - a world where everything is connected and constantly applied information technology to all aspects of human society - especially in the field of education. Today's young generation needs to equip themselves with the necessary skills to become a global citizen, especially digital capabilities right from the school age. At the same time, the extremely stressful situation of the Covid-19 epidemic is both an opportunity and a challenge for the transformation in online education. The article aims to provide an overview of the concept of "digital competence", guidance to build a digital competency framework for junior high school students, and at the same time, review and compare it with information technology capabilities in the framework of the 2018 General Education Program. The research results would be a source of reference for policy makers, administrators and teachers in the process of implementing new educational methods to meet the requirements of the social and educational context.
#Digital competence #online learning #information and technology #secondary schools #competency framework
Sự hài lòng của sinh viên với học tập trực tuyến trong thời gian phòng chống dịch Covid-19: nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Tài chính - Marketing
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 1 - Trang 53-58 - 2022
The uncertainty of the Covid-19 pandemic has led to the fact that online training at higher education institutions should not considered as a  temporary alternative. Student satisfaction in online learning becomes an important factor that needs to be studied to ensure the quality of HEI’s training program. The article presents the results of research on factors affecting student satisfaction at University of Finance - Marketing in the context of online learning and teaching. The results show that, in the context of online training at the University of Finance-Marketing, assessment, lecturers and students are the three factors that affect student satisfaction when participating in online learning.
#Satisfaction #students #online learning #higher education institutions #Covid-19
Nghiên cứu tích hợp Facebook vào học phần marketing điện tử - Một giải pháp nhằm tăng cường học tập cộng tác
Trên cơ sở nghiên cứu tình hình áp dụng Facebook vào học phần marketing điện tử nhằm tăng cường hiệu quả hình thức học tập cộng tác được thực hiện dựa trên kết quả điều tra và thu thập số liệu từ 69 sinh viên K46 Truyền Thông và Marketing – Khoa Du Lịch, Đại học Huế, kết quả chỉ ra rằng hình thức này đã mang lại hiệu quả khá cao về mặt động lực, tương tác và thành tựu cho sinh viên trong quá trình học, tuy nhiên lợi ích về mặt tương tác giữa giáo viên với sinh viên lại chưa được thể hiện tốt. Bên cạnh đó, hình thức này còn gặp khá nhiều khó khăn trong việc áp dụng điển hình là do sự thiếu ổn định về Internet và sự mới lạ của hình thức này. Từ đó hàm ý quản lý và phát triển hình thức này được đưa ra là sinh viên cần nâng cao thái độ học tập tích cực và giáo viên cần nâng cao trình độ, và kinh nghiệm để xây dựng bài giảng thêm phong phú, hấp dẫn và thu hút được sự quan tâm từ sinh viên.
#học tập cộng tác #giáo dục đại học #marketing điện tử #Facebook #trực tuyến
Nhu cầu học trực tuyến của sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận mùa dịch Covid-19
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 10 Số 6 - Trang 100-105 - 2021
Đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra tại các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng, tác động mạnh mẽ đến hoạt động giáo dục. Trong bối cảnh này, tất cả các cơ sở giáo dục đều phải có giải pháp đối phó. Một trong những giải pháp đó là thực hiện đào tạo trực tuyến toàn thời gian. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu những nhu cầu, mong đợi của 265 SV chính quy tại trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận nếu được học trực tuyến hoàn toàn trong thời gian phòng chống dịch bệnh. Nghiên cứu sẽ chọn lọc các yếu tố cụ thể và phù hợp của Selim (2007) vào trong khung các nhóm chung của Daniel và Yi-Shun (2008) gồm 3 nhóm yếu tố chính ảnh hưởng đến nhu cầu học tập trực tuyến, đó là Giao diện người dùng, Cộng đồng học tập và Nội dung và cá nhân hóa. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác biệt về nhu cầu học trực tuyến và xác định có 6 loại khó khăn mà sinh viên thường gặp nhất nếu trải nghiệm học trực tuyến hoàn toàn. Từ đó có sự chuẩn bị chu đáo hơn để việc dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả cao.
#Cao đẳng cộng đồng #Covid-19 #học tập trực tuyến
Nâng cao chất lượng các khóa học ngoại ngữ trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập hiện đại
Với những tiến bộ vượt bậc về công nghệ Web 2.0 và hệ thống quản lý học tập (Learning Management System), môi trường dạy-học trực tuyến có thể cung cấp nhiều cơ hội cho sinh viên tăng cường học tập, sử dụng tài nguyên nghiên cứu đa dạng, cải thiện khả năng làm việc nhóm và năng lực tự kiểm tra đánh giá. Bài viết dưới đây khảo sát một số khóa học trực tuyến cho sinh viên tiếng Anh thuộc trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng và phân tích các nguyên tắc căn bản trong việc khai thác công nghệ dạy-học trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả dạy học ngoại ngữ. Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp định hướng và hỗ trợ sinh viên khi thiết lập các khóa học trực tuyến đồng thời thảo luận về những lợi ích của việc tích hợp và đa dạng hóa tài nguyên dạy-học, làm việc theo nhóm, tự kiểm tra đánh giá vào các lớp học ngoại ngữ trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến.
#Moodle #dạy-học ngoại ngữ hệ thống quản lý học tập trực tuyến #khóa học trực tuyến #môi trường trực tuyến
Xây dựng hệ thống Web ngữ nghĩa hỗ trợ tra cứu pháp luật Việt Nam
Trong đời sống xã hội, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, các hệ thống tra cứu pháp luật hiện tại chưa thật sự hoàn chỉnh và do đó chưa thể đáp ứng tốt yêu của cầu người dùng. Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất xây dựng một hệ thống tra cứu và tìm hiểu Pháp luật Việt Nam hoàn chỉnh. Hệ thống mà chúng tôi hướng đến không chỉ dừng lại ở mức độ tìm kiếm và tra cứu mà còn cho phép làm việc như một hệ thống e-learning hỗ trợ sinh viên nghiên cứu, học tập và thi trắc nghiệm Pháp luật Trực tuyến. Hệ thống này cũng sẽ còn là một diễn đàn cho phép những người quan tâm chia sẽ và trao đổi thông tin như một mạng xã hội của những người yêu thích tìm hiểu Pháp luật Việt Nam.
#Web ngữ nghĩa #tra cứu pháp luật #ontology pháp luật #mạng xã hội #học tập trực tuyến
GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TRỰC TUYẾN MÔN VIẾT CHO SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19
Đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu, gây ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống xã hội, trong đó hoạt động đào tạo đại học.Trước những thách thức này, Trường Đại học Mở Hà Nội cũng đã triển khai học trực tuyến để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai hoạt động này, sinh viên vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn và rào cản đặc biệt là học trực tuyến môn viết. Qua cuộc khảo sát trực tuyến với 291 sinh viên tại Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Mở Hà Nội, kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ các yếu tố tâm lý, môi trường và phương tiện/thiết bị học tập được xem là những nguyên nhân chính khiến cho việc học trực tuyến môn viết của sinh viên gặp nhiều trở ngại. Do đó, dựa trên kết quả nghiên cứu này, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp thiết thực để góp phần tăng sự hứng thú học trực tuyến môn viết đạt được hiệu quả tốt hơn trong tương lai.
#Hứng thú #học tập trực tuyến môn viết #khó khăn #COVID-19 #sinh viên Khoa Tiếng Anh
Tổng số: 52   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6