Mind–Body Bridging hỗ trợ sự phát triển bản sắc nghề nghiệp như thế nào?

Sonja Lutovac1, Raimo Kaasila1, Maria Petäjäniemi1, Virva Siira1
1Faculty of Education, University of Oulu, Oulu, Finland

Tóm tắt

Nghiên cứu trường hợp có tính chất tường thuật này khám phá Mind–Body Bridging (MBB), một phương pháp dựa trên sự chú ý đang nổi lên, và tác động của nó đến bản sắc nghề nghiệp của sinh viên đại học. MBB đã được sử dụng như một nội dung và công cụ can thiệp trong một khóa học tâm lý học. Nghiên cứu cung cấp một phân tích sâu sắc về những câu chuyện của hai sinh viên nhằm minh họa và thảo luận về tính hữu ích của MBB trong bối cảnh đại học. Các phát hiện cho thấy MBB đã giúp sinh viên phát triển bản sắc nghề nghiệp của họ về tự tin, nhận thức bản thân, mối quan hệ xã hội và tương lai nghề nghiệp. Hơn nữa, mối liên hệ giữa sự phát triển bản sắc nghề nghiệp của sinh viên và khả năng của họ trong việc xử lý căng thẳng liên quan đến công việc cũng đã được tìm thấy.

Từ khóa

#Mind–Body Bridging #bản sắc nghề nghiệp #sự phát triển nghề nghiệp #sinh viên đại học #tâm lý học #căng thẳng công việc

Tài liệu tham khảo

Block, S. H., & Block, C. B. (2007). Come to your senses: Demystifying the mind–body connection (2nd ed.). Atria Books.

Block, S. H., Bryant-Block, C., & Peters, A. A. (2012). Mind–body workbook for stress: Effective tools for lifelong stress reduction and crisis management. New Harbinger Publications, Inc.

Block, S. H., Bryant Block, C., Tollefson, D., & du Plessis, G. (2020). Social unrest resolving the dichotomies of me/you and us/them—The I-System model of human behavior. Utah State University.

Littman-Ovadia, H., & Niemiec, R. M. (2016). Character strengths and mindfulness as core pathways to meaning in life. In P. Russo-Netzer, S. E. Schulenberg & A. Batthyany (Eds.), Clinical perspectives on meaning: Positive and existential psychotherapy (pp. 383–405). Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-319-41397-6_19.

Ricoeur, P. (1990). Time and narrative (Vol. 1, 1st ed.). University of Chicago Press.

Ricoeur, P. (1991). Narrative identity. Philosophy Today, 35(1), 73–81. https://doi.org/10.5840/philtoday199135136

Skorikov, V. B., & Vondracek, F. W. (2011). Occupational identity. In S. J. Schwartz, K. Juyckx & V. L. Vignoles (Eds.), Handbook of identity theory and research (pp. 693–714). Springer. https://doi.org/10.1007/978-1-4419-7988-9_29.

Lieblich, A., Tuval-Mashiach, R., & Zilber, T. (1998). Narrative research: Reading, analysis, and interpretation. Sage.