Journal of Intellectual Disability Research
SCOPUS (1957-1960,1962-2023)SSCI-ISI
0964-2633
1365-2788
Anh Quốc
Cơ quản chủ quản: Wiley-Blackwell Publishing Ltd , WILEY
Các bài báo tiêu biểu
Sự vụng về đã được đề xuất là một đặc điểm chẩn đoán của hội chứng Asperger (AS), một loại rối loạn phát triển lan tỏa mới được giới thiệu trong ICD-10 và DSM-IV. Tuy nhiên, mức độ mà triệu chứng này đặc trưng cho AS vẫn chưa rõ ràng. Để điều tra vấn đề này, chúng tôi đã so sánh một mẫu trẻ em AS với các nhóm trẻ em mắc rối loạn tự kỷ và rối loạn phát triển lan tỏa không xác định khác (PDDNOS) đồng tuổi và cùng giới. Mười hai đối tượng có AS (ICD-10/DSM-IV; 11 nam; độ tuổi trung bình 11,4 năm; IQ tổng thể trung bình 104,9) được so sánh với 12 đối tượng mắc rối loạn tự kỷ (DSM-III-R; 11 nam; độ tuổi trung bình 10,3 năm; IQ tổng thể trung bình 78,4) và 12 đối tượng mắc PDDNOS (DSM-III-R; 10 nam; độ tuổi trung bình 10,1 năm; IQ tổng thể trung bình 78,2). Bài kiểm tra Bruininks-Oseretsky, một bài kiểm tra chuẩn hóa về khả năng phối hợp vận động, đã được thực hiện mù bởi cùng một nhà nghiên cứu cho cả ba nhóm. Dù các thiếu hụt về phối hợp đã được phát hiện trong cả ba nhóm, trẻ có AS tỏ ra ít bị ảnh hưởng hơn so với trẻ mắc rối loạn tự kỷ và PDDNOS. Tuy nhiên, không có mối quan hệ đáng kể nào được tìm thấy giữa điểm số phối hợp và chẩn đoán sau khi điều chỉnh cho mức độ thông minh. Những phát hiện này cho thấy rằng một số bệnh nhân có AS có thể ít vụng về hơn những người mắc rối loạn tự kỷ và sự khác biệt này có thể là do mức độ thông minh cao hơn của họ. Cần có các nghiên cứu dựa trên mẫu lớn hơn sử dụng nhiều biện pháp đánh giá khả năng phối hợp để làm rõ hơn vai trò của sự vụng về trong phân loại các rối loạn phát triển lan tỏa.