Tác động của các vấn đề về hành vi đối với căng thẳng của người chăm sóc ở thanh thiếu niên mắc rối loạn phổ tự kỷ

Journal of Intellectual Disability Research - Tập 50 Số 3 - Trang 172-183 - 2006
Luc Lecavalier1, Sarah Leone1, James Wiltz1
1Nisonger Center and Department of Psychology, Ohio State University, Columbus, Ohio, USA

Tóm tắt

Tóm tắt

Đặt vấn đề  Mục đích của nghiên cứu này là xem xét các yếu tố liên quan đến căng thẳng của người chăm sóc trong một mẫu lớn thanh thiếu niên mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASDs). Hai mục tiêu chính là: (1) phân tách ảnh hưởng của các vấn đề hành vi và mức độ chức năng lên căng thẳng của người chăm sóc; và (2) đo lường sự ổn định của các vấn đề hành vi và căng thẳng của người chăm sóc.

Phương pháp  Các bậc phụ huynh hoặc giáo viên của 293 thanh thiếu niên mắc ASDs đã hoàn thành các bảng đo căng thẳng, các vấn đề hành vi và năng lực xã hội. Các bậc phụ huynh cũng đã hoàn thành một thang đo hành vi thích ứng. Tám mươi mốt thanh thiếu niên đã được đánh giá hai lần trong khoảng thời gian 1 năm.

Kết quả  Các bậc phụ huynh và giáo viên không hoàn toàn đồng ý về bản chất và mức độ nghiêm trọng của các vấn đề hành vi. Tuy nhiên, cả hai bảng đánh giá đều chỉ ra rằng các vấn đề hành vi có mối liên hệ chặt chẽ với căng thẳng. Các vấn đề hành vi, đặc biệt là vấn đề hành vi không đúng mực, là những yếu tố dự đoán quan trọng về căng thẳng. Kỹ năng thích ứng không có mối liên hệ đáng kể với căng thẳng của người chăm sóc. Các báo cáo của phụ huynh về các vấn đề hành vi và căng thẳng khá ổn định trong khoảng thời gian 1 năm, hơn hẳn so với các báo cáo của giáo viên. Các đánh giá của phụ huynh gợi ý rằng các vấn đề hành vi và căng thẳng đã làm trầm trọng thêm lẫn nhau theo thời gian. Mô hình tương tác này không phù hợp với dữ liệu từ giáo viên.

Kết luận  Kết quả từ nghiên cứu này cho thấy rằng có một nhóm cụ thể các hành vi bên ngoài có mối liên hệ chặt chẽ nhất với căng thẳng của cả phụ huynh và giáo viên. Kết quả đã được thảo luận từ các quan điểm phương pháp và khái niệm.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Abidin R. R., 1995, Parenting Stress Index Professional Manual

10.1037/0033-2909.101.2.213

10.1016/0891-4222(95)00039-9

10.1352/0895-8017(2002)107<0433:BPAPSI>2.0.CO;2

10.1016/S0074-7750(08)60174-3

10.1046/j.1365-2788.2003.00484.x

10.1007/BF01486971

Bruininks R. H., 1996, Scales of Independent Behavior–Revised: Manual

10.1037/1040-3590.6.4.284

10.1111/j.2044-8279.1996.tb01205.x

Cohen J., 1988, Statistical Power Analysis for the Behavioral Sciences

Donovan A. M., 1988, Family stress and ways of coping with adolescent who have handicaps: maternal perceptions, American Journal on Mental Retardation, 92, 502

10.1080/09362839109524770

Einfeld S. L., 2002, Manual for the Developmental Behaviour Checklist

10.1037/0022-006X.59.3.471

10.1111/j.1469-7610.1991.tb01927.x

10.1023/B:JADD.0000037415.21458.93

GadowK. D. DeVincentC. J. PomeroyJ.&AzizianA.(2005)Comparison of DSM‐IV symptoms in elementary school‐aged children with PDD versus clinic and community samples.Autism(???in press).

10.1016/S0022-4405(97)00006-X

Hammer D., 2003, Successful Models and Demonstration Projects in Autism Spectrum Disorders

10.1046/j.1365-2788.2003.00485.x

10.1352/0047-6765(2002)040<0148:CSATIO>2.0.CO;2

10.1023/A:1010799320795

10.1111/1540-5834.00151

10.1023/B:JADD.0000005996.19417.57

10.1023/A:1025869105208

10.1111/j.1469-7610.1989.tb00259.x

10.1111/j.1469-7610.1980.tb01797.x

10.1111/j.2044-8279.1978.tb02381.x

LecavalierL.(2005)Behavior and emotional problems in young people with pervasive developmental disorders: Relative prevalence effects of subject characteristics and empirical classification.Journal of Autism and Developmental Disorders(???in press).

10.1007/s10803-004-5291-1

10.1352/0895-8017(2003)108<257:BPIAWM>2.0.CO;2

10.1007/BF02408436

10.1007/BF02172281

10.1016/0891-4222(95)00037-2

10.1352/0895-8017(2000)105<0252:CPATRO>2.0.CO;2

10.1111/j.2044-8325.1983.tb00106.x

Tonge B. J., 2003, International Review of Research in Mental Retardation, 26

Zigler E., 1999, Personality Development in Individuals with Mental Retardation