Chức năng điều hành ở thanh thiếu niên mắc Hội chứng Down

Journal of Intellectual Disability Research - Tập 54 Số 4 - Trang 308-319 - 2010
Silvia Lanfranchi1, Olga Jerman2, E. Dal Pont1, A. Albertí1, Renzo Vianello1
1Department of Developmental and Socialization, University of Padova, Padova, Italy
2Frostig Center, Pasadena, USA

Tóm tắt

Tóm tắt

Đặt vấn đề  Nghiên cứu hiện tại nhằm phân tích chức năng điều hành (EF) ở thanh thiếu niên mắc Hội chứng Down (DS). Cho đến nay, EF chủ yếu đã được phân tích ở người lớn mắc DS, cho thấy một mô hình suy giảm. Tuy nhiên, kiến thức về trẻ em và thanh thiếu niên mắc hội chứng này vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu thanh thiếu niên mắc DS có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về việc liệu hiệu suất trong các nhiệm vụ EF của những cá nhân này được xác định bởi độ tuổi hay do bệnh Alzheimer, như một số nghiên cứu đã chỉ ra, hoặc liệu hiệu suất của họ có liên quan trực tiếp đến hồ sơ nhận thức của DS hay không.

Phương pháp  Một bộ các nhiệm vụ EF đánh giá về việc thay đổi bộ, lập kế hoạch/giải quyết vấn đề, bộ nhớ làm việc, ức chế/duy trì và tính linh hoạt, cũng như một nhiệm vụ đánh giá sự chú ý bền bỉ đã được thực hiện trên một nhóm 15 thanh thiếu niên mắc DS và 15 trẻ em phát triển bình thường được ghép đôi theo độ tuổi tinh thần. Tất cả các nhiệm vụ EF được chọn từ các nghiên cứu trước đó với những cá nhân bị khuyết tật trí tuệ hoặc từ tài liệu phát triển và được cho là hữu ích cho các mẫu mà chúng tôi nghiên cứu.

Kết quả  Kết quả hiện tại cho thấy nhóm cá nhân mắc DS thực hiện ở mức thấp hơn đáng kể trong các nhiệm vụ đánh giá việc thay đổi bộ, lập kế hoạch/giải quyết vấn đề, bộ nhớ làm việc và ức chế/duy trì, nhưng không ở các nhiệm vụ đánh giá tính linh hoạt. Ngoài ra, những cá nhân mắc DS chứng tỏ có số lượng lỗi lớn hơn và ít sử dụng chiến lược hơn đối với nhiệm vụ chú ý bền bỉ.

Kết luận  Kết quả nghiên cứu gợi ý về khả năng suy giảm rộng rãi trong EF ở thanh thiếu niên mắc DS, và nhất quán với một số nghiên cứu tương tự được thực hiện với người lớn mắc DS. Chúng tôi cho rằng sự thiếu hụt EF là một đặc điểm của DS.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Baddeley A. D., 1986, Working Memory

10.1111/j.1365-2788.2007.00979.x

10.1348/014466507X230967

10.1080/00221309.1948.9918159

10.1037/0033-295X.97.3.404

10.1080/13854040600629766

10.1001/archneur.1993.00540080076020

10.1016/0891-4222(95)00030-5

Dykens E. M., 2000, Genetics and Mental Retardation Syndromes

10.1037/0096-3445.128.3.309

10.1111/j.1467-9280.2006.01681.x

10.1037/0033-2909.134.1.31

10.1016/0010-0277(94)90068-X

10.1016/S0010-9452(08)70782-2

10.1037/0894-4105.22.1.36

10.1016/S1364-6613(98)01230-3

10.1207/s15326942dn2803_2

10.1111/j.1365-2788.2005.00715.x

10.1352/0895-8017(2008)113[117:DPAAMO]2.0.CO;2

10.1111/j.1365-2788.2008.01135.x

Lanfranchi S., 2006, Focus on Birth Defects Research, 53–80, 53

10.1352/0895-8017(2004)109<456:VAVWMD>2.0.CO;2

10.1111/j.1365-2788.2009.01165.x

10.1080/09297040902740652

10.1023/A:1013397428612

McGrowther C. W., 1990, Recent trends in incidence, morbidity, and survival in Down's syndrome, Journal of Mental Deficiency Research, 34, 49

Manly T., 1997, Methodology of Frontal and Executive Function, 135

Miller J., 1992, Down Syndrome, 39

10.1007/BF01109051

10.1006/cogp.1999.0734

10.1037/0096-3445.130.4.621

10.1016/S0010-9452(76)80035-4

10.1016/j.pnpbp.2004.12.009

Newcombe F., 1969, Missile Wounds of the Brain: A Study of Psychological Deficits

10.1111/j.1469-7610.1996.tb01380.x

10.1111/1467-8624.00522

10.1016/0028-3932(82)90100-2

10.1146/annurev.ne.13.030190.000325

Rabbitt O., 1997, Methodology of Frontal and Executive Function, 1

Rondal J. A., 1996, Down's Syndrome: Psychological, Psychobiological and Socio‐Educational Perspectives, 99

10.1348/014466505X29594

10.1037/0882-7974.13.3.445

Sannio Fancello G., 2006, TOL – Torre di Londra Testi di valutazione delle funzioni esecutive (pianificazione e problem solving)

10.1098/rstb.1982.0082

10.1017/CBO9780511526817

10.1002/mrdd.20156

Stuss D. T., 1986, The Frontal Lobes

10.1080/87565649109540500

10.1080/87565649609540657

10.1016/S0028-3932(03)00061-7

Vianello R., 1997, OLC: Operazioni Logiche e Conservazione. Progetto MS

10.1080/87565648809540405

Wilson B., 1996, Behavioural Assessment of the Dysexecutive Syndrome (BADS)

Yakovlev P. I., 1967, Regional Development of the Brain in Early Life, 3