Nút giao thông là gì? Các nghiên cứu khoa học về Nút giao thông

Nút giao thông là các điểm giao nhau của các tuyến đường, trong đó giao thông của các phương tiện được điều tiết và ưu tiên qua lại bằng cách sử dụng biển báo, đèn giao thông hoặc các biện pháp khác

Nút giao thông là các điểm giao nhau của các tuyến đường, trong đó giao thông của các phương tiện được điều tiết và ưu tiên qua lại bằng cách sử dụng biển báo, đèn giao thông hoặc các biện pháp khác. Nút giao thông có thể là ngã tư, giao lộ, vòng xoay hoặc các loại hình nút phức tạp khác. Mục đích của nút giao thông là tạo ra sự an toàn và thuận lợi cho việc di chuyển của các phương tiện và người tham gia giao thông.


Nút giao thông được xây dựng để quản lý và điều tiết giao thông tại các điểm giao nhau của đường. Các nút giao thông có vai trò quan trọng trong việc cải thiện an ninh và an toàn giao thông, giảm ùn tắc và tăng tính thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Các nút giao thông thường được thiết kế với các tuyến đường chính và tuyến đường phụ đi qua. Trong mỗi nút giao thông, có được ưu tiên và quyền đi trước sẽ phụ thuộc vào quy định của luật giao thông nơi đó và các biện pháp điều tiết như đèn giao thông, biển báo, vạch đường hay cảnh sát giao thông.

Các loại nút giao thông phổ biến bao gồm:

1. Ngã tư: Là nút giao thông đơn giản nhất, sự giao nhau của hai tuyến đường chính và chỉ có một tuyến đường phụ kết nối với mỗi tuyến chính.

2. Giao lộ: Là nút giao thông mà có ba hoặc nhiều hơn các tuyến đường giao nhau, tạo thành một mạng lưới đường phức tạp hơn.

3. Vòng xoay: Là nút giao thông mà các tuyến đường đi giao nhau thành một vòng tròn xoay liên tục, người tham gia giao thông di chuyển theo chiều quay của vòng xoay.

4. Nút phức tạp: Là các nút giao thông lớn và phức tạp hơn, gồm nhiều tuyến đường và điểm giao nhau. Các loại nút phức tạp bao gồm nút đôi, nút ba cấp, nút song song và nút tròn kết hợp.

Trong các nút giao thông, các biện pháp điều tiết giao thông như đèn giao thông được sử dụng để điều phối và phân chia quyền ưu tiên di chuyển giữa các tuyến đường. Sự tuân thủ các quy định và chỉ dẫn tại nút giao thông cùng với sự nhận biết và chú ý của người tham gia giao thông là cần thiết để đảm bảo sự an toàn và trật tự giao thông tại các nút giao thông.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề nút giao thông:

Đề xuất các chỉ tiêu đánh giá và lựa chọn hình nút giao khác mức liên thông trên đường ô tô cao tốc ở nước ta
Hiện nay các tiêu chuẩn Quốc gia như: Đường ô tô cao tốc – Yêu cầu thiết kế (TCVN 5729-2012, TCVN 4054-2005, TCXDVN 104-2007, TCN273-01),… đều chưa có những hướng dẫn một cách cụ thể việc lựa chọn loại hình nút giao khác mức liên thông trên đường ô tô nói chung và đường ô tô cao tốc nói riêng. Chúng ta không biết phải lựa chọn tiêu chí nào, chỉ tiêu nào trong rất nhiều chỉ tiêu về kỹ thuật, kinh t...... hiện toàn bộ
#đường ô tô cao tốc #tiêu chuẩn thiết kế #nút giao khác mức liên thông #chỉ tiêu đánh giá #trạm thu phí
Phương pháp xác định kích thước nhánh dẫn của nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn ở đô thị Việt Nam
Sử dụng bài toán tối ưu để xác định kích thước hợp lý của nhánh dẫn và các kết quả nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, bài báo đề xuất phương pháp xác định kích thước nhánh dẫn ở nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn hai pha trong các đô thị ở nước ta, đồng thời cũng đề xuất giải pháp thiết kế mặt bằng hình học của loại nút này một cách hợp lý. Từ đó tiến hành xây dựng chương trì...... hiện toàn bộ
#nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn (NGTĐKBTHĐ) #kích thước nhánh dẫn #khả năng thông hành (KNTH) #điều kiện đường #điều kiện giao thông #chu kỳ đèn
Một số tính chất cơ bản của đạo hàm Newton hàm một biến
Phương pháp Newton nửa trơn đang được quan tâm nghiên cứu bởi nhiều nhà khoa học trên thế giới. Phương pháp này có tốc độ hội tụ nhanh (bậc hai) và có thể áp dụng cho các phương trình không trơn. Cơ sở của phương pháp dựa trên khái niệm đạo hàm Newton, một sự mở rộng của khái niệm đạo hàm cổ điển. Trong bài báo này, chúng tôi xét tính khả vi Newton của một số hàm thường gặp như hàm |x| hàm max(0,f...... hiện toàn bộ
#đạo hàm Newton #khả vi Newton #đạo hàm Newton của tổng #nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn #bình tích trữ #thương #khả vi Newton của hàm
Phạm vi sử dụng tín hiệu đèn tại nút giao thông vòng đảo ở thành phố Đà Nẵng
Thông qua các kết quả nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm về đặc trưng giao thông của dòng xe tại nút giao thông vòng đảo trong đô thị, bài báo giới thiệu và chọn lựa các phương pháp tính toán khả năng thông hành, thời gian chậm xe cho nút giao thông vòng đảo trong trường hợp có sử dụng tín hiệu đèn điều khiển phù hợp với điều kiện giao thông đô thị nước ta. Các tác giả đã xây dựng biểu...... hiện toàn bộ
#nút giao thông #nút vòng đảo #tín hiệu đèn #khả năng thông hành #thời gian chậm xe #hệ số mức độ phục vụ
Xác định vị trí vạch dừng hợp lý trong nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn cho một số nhóm nút ở đô thị miền Trung Việt Nam
Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu lý thuyết, tiêu chuẩn, quy trình và kinh nghiệm của các nước trên thế giới về việc bố trí vạch dừng trong nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn; kết hợp với kết quả khảo sát thực nghiệm về tình hình sử dụng, bố trí vạch dừng trong loại hình nút giao thông này ở các đô thị Việt Nam, bài báo đã đề xuất vị trí vạch dừng hợp lý cho 8 trường hợp tương ứng với 6 n...... hiện toàn bộ
#Điều khiển tín hiệu đèn #điều khiển giao thông #vạch dừng xe #nút giao thông #nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn
Nghiên cứu ảnh hưởng của tải trọng thứ cấp đến giá trị nội lực của kết cấu cầu cong bằng bê tông cốt thép
Kết cấu cầu cong hiên nay đang được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong các thành phố trên Thế giới. Ở Việt Nam, với tốc độ phát triển nhanh chóng của các thành phố lớn, kết cấu cầu cong đang được ứng dụng nhiều trong các nút giao thông khác mức như ở: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng....Bài báo giới thiệu nghiên cứu ảnh hưởng của co ngót và từ biến đến giá trị nội lực của kết cấu cầu cong bằng...... hiện toàn bộ
#co ngót #từ biến #tải trọng thứ cấp #kết cấu cầu cong #nút giao thông
Các yếu tố cường độ cho vết nứt phụ giao diện trong môi trường áp điện đồng nhất khác nhau Dịch bởi AI
Archive of Applied Mechanics - Tập 73 - Trang 184-198 - 2003
Một vết nứt phụ song song với giao diện giữa hai vật liệu áp điện không đồng nhất được xem xét. Khi khoảng cách giữa giao diện và vết nứt nhỏ so với tất cả các chiều dài trong mặt phẳng khác, bài toán có thể được phân tích như một bài toán tiệm cận cho một vết nứt bán vô hạn nằm ở một khoảng cách nhất định từ giao diện. Một phương trình tích phân cho vết nứt phụ tiệm cận được xây dựng, và một nghi...... hiện toàn bộ
#vết nứt phụ #giao diện #vật liệu áp điện #yếu tố cường độ #phương trình tích phân #thông số Dundurs
Các yếu tố xác định tần suất sử dụng máy tính trong giảng dạy và sự hợp tác của giáo viên liên quan đến phương tiện truyền thông Dịch bởi AI
Unterrichtswissenschaft - Tập 46 - Trang 481-498 - 2018
Việc áp dụng phương tiện kỹ thuật số vào quá trình giảng dạy và học tập trong các trường học ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi sang xã hội thông tin và tri thức. Để thúc đẩy việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số trong giảng dạy của giáo viên, nhiều điều kiện thành công đã được xác định. Tuy nhiên, việc phân tích mối quan hệ giữa tần suất sử dụng máy tính và các yếu tố khác ở cấ...... hiện toàn bộ
#sử dụng máy tính trong giảng dạy #hợp tác giáo viên #phương tiện truyền thông #năng lực giáo viên #mô hình phương trình cấu trúc
Hành vi lái xe không an toàn của người sử dụng xe máy tại nút giao thông ở khu vực Hà Nội: So sánh giữa người lái xe cá nhân và người lái xe thương mại
Sự phát triển nhanh chóng của loại hình dịch vụ xe máy thương mại (chở khách hay giao hàng) đang làm cho vấn đề tai nạn giao thông liên quan đến xe máy nói chung và xe máy thương mại nói riêng trở nên phức tạp hơn. Do đó, việc nghiên cứu về hành vi lái xe không an toàn của người sử dụng xe máy là rất cấp thiết. Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập bằng phương pháp quan sát, thực hiện tại 31 nút gi...... hiện toàn bộ
#xe máy #tai nạn giao thông #hành vi lái xe #hồi quy logistic nhị phân #nút giao thông
Cơ chế hình thành lún nứt mặt đường trên đê khi kết hợp mặt đê làm đường giao thông
Trong một thập kỷ trở lại đây, hiện tượng lún nứt mặt đê kết hợp làm đường giao thông đã trở nên phổ biến. Ở Việt Nam cũng đã có một số nghiên cứu nhằm giải thích cơ chế, từ đó phân tích nguyên nhân. Tuy nhiên, do các nghiên cứu này chỉ trong một vị trí cụ thể, nên các kết quả chỉ nêu được nguyên nhân, chưa chỉ ra cơ chế hình thành và mối quan hệ giữa các yếu tố gây ra lún nứt. Kết quả nghiên cứu ...... hiện toàn bộ
#Đê kết hợp đường giao thông; cơ chế lún nứt mặt đường trên đê sông; hiện tượng khô-ướt của đất đắp thân đê.
Tổng số: 12   
  • 1
  • 2