Scholar Hub/Chủ đề/#dạy học liên môn/
Dạy học liên môn là phương pháp giảng dạy trong giáo dục mà từ đó các môn học được kết hợp, liên kết với nhau để mang lại một trải nghiệm học tập toàn diện cho ...
Dạy học liên môn là phương pháp giảng dạy trong giáo dục mà từ đó các môn học được kết hợp, liên kết với nhau để mang lại một trải nghiệm học tập toàn diện cho học sinh. Thay vì ôn lại một môn học riêng lẻ, dạy học liên môn tập trung vào việc kết hợp các môn học và tạo ra các tương tác giữa chúng để giúp học sinh áp dụng kiến thức một cách toàn diện và sáng tạo. Phương pháp này thường dựa trên quan niệm rằng các môn học không tồn tại độc lập mà luôn liên quan và tương tác với nhau trong thực tế.
Phương pháp dạy học liên môn thường được áp dụng để giúp học sinh phát triển các kỹ năng và kiến thức ở nhiều môn học khác nhau đồng thời, thay vì chỉ tập trung vào một môn học riêng lẻ. Điều này cho phép học sinh Ứng dụng kiến thức một cách rõ ràng và hiểu rõ hơn về những mối quan hệ giữa các môn học.
Trên thực tế, dạy học liên môn có thể được thực hiện qua các phương pháp sau:
1. Đồng thời giảng dạy: Giáo viên có thể tạo ra các bài giảng hoặc hoạt động mà bao gồm nội dung từ nhiều môn học khác nhau. Ví dụ, trong một bài giảng về viết văn, giáo viên có thể tích hợp cả kiến thức về ngữ văn và lịch sử, giúp học sinh hiểu văn bản trong ngữ cảnh lịch sử.
2. Dự án liên môn: Học sinh thường được yêu cầu tham gia vào các dự án liên môn, trong đó họ phải áp dụng kiến thức và kỹ năng từ nhiều môn học để giải quyết các vấn đề thực tế. Ví dụ, một dự án về môi trường có thể yêu cầu học sinh nghiên cứu về hóa học, sinh học và nền kinh tế để hiểu tác động của việc ô nhiễm môi trường và đề xuất các giải pháp.
3. Phân tích ngữ văn: Học sinh được yêu cầu phân tích các tác phẩm văn học từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm lịch sử, xã hội, và ngôn ngữ. Điều này giúp học sinh hiểu sâu hơn về tác phẩm và cũng liên kết với các môn học khác như lịch sử xã hội hoặc ngữ văn.
4. Sử dụng các tài liệu giảng dạy liên môn: Giáo viên có thể sử dụng tài liệu giảng dạy hoặc sách giáo trình giúp học sinh hiểu về liên hệ giữa các môn học. Các tài liệu này thường giới thiệu các vấn đề liên quan đến các môn học và cung cấp các bài tập và ví dụ liên kết.
Dạy học liên môn giúp học sinh có cái nhìn toàn diện hơn về kiến thức và sự kết hợp giữa các môn học, đồng thời khuyến khích sự tư duy sáng tạo và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
Quan điểm tích hợp trong dạy học khái niệm tích phânTạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 14 Số 4 - Trang 20 - 2019
Phần đầu bài báo trình bày về dạy học tích hợp cùng với các chiến lược và mô hình cho phép tích hợp toán với các khoa học khác. Việc vận dụng các mô hình và chiến lược này trong dạy học khái niệm tích phân chỉ ra yêu cầu ...... hiện toàn bộ
#dạy học tích hợp #liên môn #tích phân
Thiết kế tình huống dạy học “Tích của một số với một vectơ” theo hướng dạy học tích hợp liên mônTạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 14 Số 01S - Trang 92-106 - 2025
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc áp dụng dạy học tích hợp nhằm phát triển năng lực học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy ngày càng được chú trọng, đặc biệt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trong dạy học toán ở trường phổ thông, việc xây dựng quy trình thiết kế tình huống dạy học tích hợp và đánh giá hiệu quả của mô hình dạy học này có ý nghĩa quan trọng, cho ...... hiện toàn bộ
#Dạy học tích hợp #Liên môn #Thiết kế tình huống dạy học #Vectơ.
Quy trình tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định hướng dạy học tích hợp liên môn Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 3 Số 6 - Trang 64-67 - 2017
This article presents studied results of the connection between quality of training services and student’s satisfaction at TTU. The result based on questionnaires from 396 students with 26 questions regarding 5 factors affecting quality of training services (reliability, applicable potential, service capacity, sympathy, facilities) and student’s satisfaction. The study shows that sympathy and serv...... hiện toàn bộ
#Quality of services; Student’s satisfaction; Tan Trao university.
Quy trình tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định hướng dạy học tích hợp liên môn Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 3 Số 6 - Trang 64-67 - 2017
This article presents studied results of the connection between quality of training services and student’s satisfaction at TTU. The result based on questionnaires from 396 students with 26 questions regarding 5 factors affecting quality of training services (reliability, applicable potential, service capacity, sympathy, facilities) and student’s satisfaction. The study shows that sympathy and serv...... hiện toàn bộ
#Quality of services; Student’s satisfaction; Tan Trao university.
Vận dụng mô hình “Dạy học kết hợp” (Blended Learning) trong dạy học tích hợp liên môn cho học sinh trung học cơ sởTạp chí Giáo dục - - Trang 101-106 - 2024
Integrated teaching is one of the requirements emphasized in the 2018 General Education program. However, the current development implementation of integrated teaching topics and interdisciplinary integrated topics still faces many difficulties and limited time and space in a class period. “Blended learning” is a popular learning model that is applied in many countries with advanced education worl...... hiện toàn bộ
#Blended learning #integrated teaching #interdisciplinary teaching #secondary school students
Nghiên cứu một phần thực trạng dạy học Toán theo quan điểm liên môn: Trường hợp khái niệm tích phânTạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 15 Số 10 - Trang 145 - 2019
Từ nguồn cội hình thành và những ứng dụng phong phú trong Vật lí, tích phân thể hiện rõ là một ứng viên tiềm năng cho dạy học liên môn với Vật lí – một hình thức dạy học đang được khuyến khích, giúp đưa toán học trong nhà trường gần hơn với cuộc sống. Nhưng kết quả thự...... hiện toàn bộ
#dạy học liên môn #tích phân #Vật lí
TIẾP CẬN TÍCH HỢP VÀ TIẾP CẬN LIÊN MÔN TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤCTạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 17 Số 8 - Trang 1441 - 2020
Từ các công trình đã có, nhất là các công trình của nước ngoài, bằng các phương pháp phân loại và hệ thống hóa lí thuyết, phân tích và tổng hợp lí thuyết, bài báo làm rõ các điểm tương đồng và khác biệt cơ bản giữa hai xu hướng nghiên cứu về tích hợp, liên môn trong lĩnh vực giáo dục (mà chúng tôi gọi là hai cách tiếp cận). Kết quả này cho phép hiểu và vận dụng chính xác hơn những khái niệm...... hiện toàn bộ
#tích hợp #liên môn #dạy học tích hợp #dạy học liên môn