Nguồn cung chiến lược: lợi ích, vấn đề và mô hình ngữ cảnh

Emerald - Tập 40 Số 1 - Trang 26-34 - 2002
David Jennings1
1Nottingham Business School, Nottingham Trent University, Nottingham, UK

Tóm tắt

Bài báo này xem xét các lợi ích chiến lược và vấn đề liên quan đến quyết định gia công. Các vấn đề này bao gồm chi phí, chất lượng, tính linh hoạt, trọng tâm chiến lược, đòn bẩy và đa dạng hóa, khả năng mất mát kỹ năng và kiến thức quan trọng, cũng như việc chiếm đoạt giá trị sản phẩm cuối cùng. Quyết định gia công được trình bày như một quyết định sẽ khác nhau giữa các công ty trong một ngành thông qua sự khác biệt trong bối cảnh của từng tổ chức. Một mô hình được phát triển, cấu trúc các yếu tố ngữ cảnh: khả năng, chi phí, công nghệ, điều kiện thị trường cung ứng và sản phẩm, nhằm cho phép xem xét quyết định gia công thông qua một cái nhìn vào những hệ quả của nó đối với lợi thế cạnh tranh.

Từ khóa

#gia công #lợi ích chiến lược #mô hình ngữ cảnh #quyết định gia công #lợi thế cạnh tranh

Tài liệu tham khảo

Chandler, A.D. (1962), Strategy and Structure: Chapters in the History of the Industrial Enterprise, MIT Press, Cambridge, MA.

Christopher, M. (1998), Logistics and Supply Chain Management: Strategies for Reducing Cost and Improving Service, 2nd ed., Financial Times/Pitman, London.

Cross, M. (1999), “Getting a grip on outsourcing”, Computing, 13 May, pp. 48‐50.

Darling, A. (1999), “Service savings”, Information Week, 10 March, pp. 30‐2.

Deutsch, C. (1989), “A toy company finds life after pictionary”, Business Section, The New York Times, 9 July.

(The) Economist (1991), “The ins and outs outing”, The Economist, 31 August.

(The) Economist (1997), “The jumbo stumbles”, The Economist, 9 October.

(The) Economist (1998), “Newcomers change the rules”, The Economist, 21 March.

Fréry, F. (1999), “The Benetton nebula”, in Dupuis, M. and Dawson, J.A. (Eds), European Cases in Retailing, Blackwell, Oxford.

Gardner, A., Hansen, R., Marchant, L., Ronte, H. and Thambiah, I. (1999), “Lufthansa: the challenge of globalization”, in Mintzberg, H., Quinn, J.B. and Ghoshal, S. (Eds), The Strategy Process: Revised European Edition, Pearson Education, Harlow.

Hofer, C.W. and Schendel, D. (1978), Strategy Formulation: Analytical Concepts, West, St Paul, MN.

Lamming, R. (1993), Beyond Partnership, Strategies for Innovation and Lean Supply, Prentice‐Hall International (UK), London.

Porter, M.E. (1980), Competitive Strategy: Techniques for Analyzing Industries and Competitors, Free Press, New York, NY.

Quinn, J.B., Doorley, T.L. and Paquette, P.C. (1990), “Technology in services: rethinking strategic focus”, Sloan Management Review, Winter, pp. 79‐87.

Reve, T. (1990), “The firm as a nexus of internal and external contracts”, in Aoki, M., Gustafsson, M. and Williamson, O.E. (Eds), The Firm as a Nexus of Treaties, Sage Publications, Beverly Hills, CA.

Schoemaker, P.J.H. (1992), “How to link vision to core capabilities”, Sloan Management Review, Fall, pp. 67‐81.

Shreeveport Management Consultancy (1997), “Outsourcing: the real story”, Financial Times, 10 December.

Time (1999), “World cars”, Time, 1 March.

Venkatesan, R. (1992), “Strategic sourcing: to make or not to make”, Harvard Business Review, November‐December, pp. 98‐107.

Wolfe, J. (1994), “Cineplex Odeon Corporation”, in de Wit, B. and Meyer, R. (Eds), Strategy, Process, Content, Context: An International Perspective, West Publishing Company, St Paul, MN.