thumbnail

SAGE Publications

  0272-4987

  1464-0740

 

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

The MRC Psycholinguistic Database
Tập 33 Số 4 - Trang 497-505 - 1981
Max Coltheart

This paper describes a computerised database of psycholinguistic information. Semantic, syntactic, phonological and orthographic information about some or all of the 98,538 words in the database is accessible, by using a specially-written and very simple programming language. Word-association data are also included in the database. Some examples are given of the use of the database for selection of stimuli to be used in psycholinguistic experimentation or linguistic research.

Features and Objects: The Fourteenth Bartlett Memorial Lecture
Tập 40 Số 2 - Trang 201-237 - 1988
Anne Treisman
Exploring the Articulatory Loop
Tập 36 Số 2 - Trang 233-252 - 1984
Alan Baddeley, Vivien Lewis, Giuseppe Vallar

A series of five experiments explore the influence of articulatory suppression on immediate memory for auditorily presented items with a view to testing the revised concept of an articulatory loop. Experiments 1, 2 and 3 demonstrate that the phonological similarity effect is not abolished by articulatory suppression, whether this occurs only at input or at both input and recall. Experiments 4 and 5 show that the tendency for long words to be less well remembered than short is abolished by articulatory suppression, even when presentation is auditory, provided suppression occurs during both input and recall. These results are consistent with the concept of a loop comprising a phonological store, which is responsible for the phonological similarity effect, coupled with an articulatory rehearsal process that gives rise to the word length effect.

Lo âu và việc phân bổ sự chú ý đến các mối đe dọa Dịch bởi AI
Tập 40 Số 4 - Trang 653-670 - 1988
Colin MacLeod, Andrew Mathews

Sử dụng kỹ thuật phát hiện bằng đầu dò, chúng tôi đã chứng minh rằng những đối tượng lo âu luôn tập trung sự chú ý vào các kích thích liên quan đến mối đe dọa, trong khi những đối tượng không lo âu có xu hướng chuyển sự chú ý ra khỏi những tài liệu như vậy (MacLeod, Mathews, & Tata, 1986).

Nghiên cứu hiện tại sử dụng cùng một phương pháp nhưng cố gắng phân biệt vai trò của lo âu theo tính cách và lo âu theo trạng thái bằng cách thử nghiệm các sinh viên có tính cách lo âu cao và thấp khi lo âu theo trạng thái tương đối thấp (12 tuần trước một kỳ thi lớn) và lại thử nghiệm khi lo âu theo trạng thái tương đối cao (một tuần trước kỳ thi này). Những đối tượng có tính cách lo âu cao có xu hướng chuyển sự chú ý về phía các tài liệu có mối đe dọa một cách chung chung trong cả hai lần thử nghiệm. Kết quả đối với các kích thích liên quan đến kỳ thi phức tạp hơn. Sự gần gũi tăng lên với kỳ thi đi kèm với việc gia tăng sự thiên lệch chú ý đối với những kích thích đe dọa như vậy ở những đối tượng có tính cách lo âu cao, nhưng lại đi kèm với sự tránh né chú ý tăng lên đối với những kích thích này ở những đối tượng có tính cách lo âu thấp. Chúng tôi cho rằng phản ứng chú ý đối với các kích thích liên quan đến căng thẳng hiện tại có thể không liên quan chỉ với lo âu theo tính cách hay lo âu theo trạng thái đơn lẻ, mà là một chức năng tương tác liên quan đến cả hai biến này. Những kết quả này được thảo luận liên quan đến các mô hình hiện có của cảm xúc và nhận thức, và các cách giải thích thay thế của các phát hiện được xem xét.

#Lo âu #Sự chú ý #Kích thích đe dọa #Lo âu theo tính cách #Lo âu theo trạng thái
On the Relationship between Task Performance and Associated Verbalizable Knowledge
Tập 36 Số 2 - Trang 209-231 - 1984
Dianne C. Berry, Donald E. Broadbent

Three experiments explore the relationship between performance on a cognitive task and the explicit or reportable knowledge associated with that performance (assessed here by written post-task questionnaire). They examine how this relationship is affected by task experience, verbal instruction and concurrent verbalization. It is shown that practice significantly improves ability to control semi-complex computer-implemented systems but has no effect on the ability to answer related questions. In contrast, verbal instruction significantly improves ability to answer questions but has no effect on control performance. Verbal instruction combined with concurrent verbalization does lead to a significant improvement in control scores. Verbalization alone, however, has no effect on task performance or question answering.

Exploring the Central Executive
Tập 49 Số 1 - Trang 5-28 - 1996
Alan Baddeley
Kích thích trung tâm và ngoại vi trong phân biệt lựa chọn bị buộc Dịch bởi AI
Tập 43 Số 4 - Trang 859-880 - 1991
MaryLou Cheal, Don R. Lyon

Có một số gợi ý trong tài liệu rằng kích thích không gian của sự chú ý bằng tín hiệu ngoại vi và trung tâm có thể được điều hòa bởi các cơ chế khác nhau. Để điều tra vấn đề này, dữ liệu từ hai bài báo trước đó đã được phân tích lại để nghiên cứu toàn bộ diễn biến thời gian của việc kích thích vị trí mục tiêu với: (1) một tín hiệu ngoại vi có thể kéo sự chú ý một cách phản xạ, hoặc (2) một tín hiệu trung tâm, biểu tượng có thể yêu cầu sự chú ý được định hướng một cách tự nguyện. Phân tích này dẫn đến các dự đoán được kiểm tra trong một thí nghiệm khác. Kết quả chính của thí nghiệm này cho thấy tín hiệu ngoại vi tạo ra tác động lớn nhất lên hiệu suất phân biệt trong vòng 100 msec, trong khi tín hiệu trung tâm cần khoảng 300 msec để đạt được tác động tối đa. Kết hợp với các phát hiện trước đây, bằng chứng hiện tại về sự khác biệt về thời gian giữa hai điều kiện kích thích cho thấy có nhiều hơn một quá trình liên quan đến việc kích thích không gian của sự chú ý.

#kích thích không gian; sự chú ý; tín hiệu ngoại vi; tín hiệu trung tâm; phân biệt lựa chọn
Âm vị và Chính tả trong Nhận diện Từ Thị giác: Bằng chứng từ Việc Thúc đẩy Không phải Từ Bị Che khuất Dịch bởi AI
Tập 45 Số 3 - Trang 353-372 - 1992
Ludovic Ferrand, Jonathan Grainger

Ba thí nghiệm quyết định từ vựng bằng tiếng Pháp đã nghiên cứu ảnh hưởng của các từ không tồn tại được trình bày ngắn gọn và bị che khuất đến độ trễ trong việc xác định các mục liên quan về âm vị và/hoặc chính tả. Tại độ dài trình bày 64 ms, các từ không tồn tại là các âm gần giống (pseudohomophones) với mục đã tạo ra hiệu ứng hỗ trợ so với các nhóm đối chứng theo chính tả, nhưng những từ không tồn tại có sự tương đồng về chính tả này không hỗ trợ cho việc nhận diện mục so với các nhóm đối chứng không liên quan. Những kết quả này được thu thập độc lập với tần suất từ và độc lập với sự hiện diện hay vắng mặt của các mục âm gần giống trong các danh sách thí nghiệm. Với độ dài trình bày là 32 ms, mặt khác, các từ âm gần giống và từ theo chính tả đã có ảnh hưởng tương tự đến việc nhận diện mục, cả hai đều tạo ra sự hỗ trợ so với các nhóm đối chứng không liên quan. Các kết quả được thảo luận dưới góc độ thời gian kích hoạt mã âm vị và chính tả trong quá trình xử lý những chuỗi chữ cái có thể phát âm.

Về cấu trúc không-thời gian của sự phối hợp giữa các chi ở người Dịch bởi AI
Tập 35 Số 2 - Trang 347-375 - 1983
J. A. Scott Kelso, Carol A. Putnam, David Goodman

Trong ba thí nghiệm, chúng tôi đã chỉ ra, thông qua các biện pháp hành vi về kết quả chuyển động, cũng như thông tin quỹ đạo chuyển động và hồ sơ động học kết quả, rằng có một xu hướng mạnh mẽ cho các chi phối hợp như một cấu trúc thống nhất ngay cả trong các điều kiện mà các chuyển động có độ khó khác nhau. Các ràng buộc môi trường (một chướng ngại vật đặt trên đường đi của một chi, nhưng không phải là của chi kia) được chứng minh là điều chỉnh hành vi không-thời gian của cả hai chi (Thí nghiệm II). Kết quả của chúng tôi đạt được cho các chuyển động đối xứng (Thí nghiệm I) cũng như các chuyển động không đối xứng liên quan đến các nhóm cơ không đồng hình (Thí nghiệm III). Những phát hiện này gợi ý rằng trong các chuyển động của chi đa khớp, nhiều bậc tự do được tổ chức để hoạt động tạm thời như một đơn vị nhất quán duy nhất phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ đặt ra cho nó. Đối với các chuyển động nói chung, và các chuyển động bằng hai tay đặc biệt, những đơn vị như vậy được tiết lộ trong việc phân chia yêu cầu lực liên quan cho từng thành phần (một đặc trưng tỷ lệ lực) và việc bảo tồn “topo” nội bộ của hành động, được chỉ số hóa bởi thời gian tương đối giữa các thành phần. Những đặc điểm này, cũng như các sai lệch hệ thống từ sự đồng bộ hoàn hảo giữa các chi có thể được lý giải bởi một mô hình giả định rằng các chi hoạt động qualitatively như các dao động không tuyến tính.

Sự phát triển của trí nhớ cho mô hình và lộ trình: Bằng chứng bổ sung cho việc phân ly trí nhớ visuo-spatial Dịch bởi AI
Tập 54 Số 2 - Trang 397-420 - 2001
Susan J. Pickering, Susan E. Gathercole, Melanie Hall, Simon A. Lloyd

Bằng chứng từ nhiều nguồn hiện nay cho thấy rằng bảng phác thảo visuo-spatial (VSSP) của trí nhớ làm việc có thể được cấu thành từ hai tiểu hệ thống: một dành cho việc duy trì thông tin hình ảnh và một dành cho thông tin không gian. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày ba thí nghiệm nhằm xem xét sự phân ly này bằng cách tiếp cận phát triển. Trong Thí nghiệm 1, trẻ em 5, 8 và 10 tuổi đã được tham gia vào một nhiệm vụ trí nhớ làm việc visuo-spatial (nhiệm vụ ma trận) với hai định dạng trình bày (tĩnh và động). Một sự phân ly phát triển trong hiệu suất được tìm thấy cho các điều kiện tĩnh và động của cả hai nhiệm vụ, cho thấy rằng việc kích hoạt các tiểu hệ thống tách biệt của VSSP phụ thuộc vào sự phân biệt tĩnh/động trong nội dung thông tin chứ không phải là một sự phân biệt hình ảnh/không gian. Một kiểu mẫu hiệu suất rất tương tự được tìm thấy cho nhiệm vụ mê cung với các định dạng tĩnh và động. Tuy nhiên, một hoạt động chiến lược, việc sử dụng mã hóa bằng lời đơn giản, cũng có thể chịu trách nhiệm cho kiểu mẫu hiệu suất quan sát được trong nhiệm vụ ma trận. Trong Thí nghiệm 2 và 3, việc này đã được điều tra bằng cách sử dụng sự ức chế phát âm đồng thời. Không có bằng chứng nào để hỗ trợ cho ý tưởng này được tìm thấy, và do đó, chúng tôi đề xuất rằng thông tin visuo-spatial tĩnh và động được duy trì trong trí nhớ làm việc bởi các thành phần phụ tách biệt của VSSP.