Lo âu và việc phân bổ sự chú ý đến các mối đe dọa
Tóm tắt
Sử dụng kỹ thuật phát hiện bằng đầu dò, chúng tôi đã chứng minh rằng những đối tượng lo âu luôn tập trung sự chú ý vào các kích thích liên quan đến mối đe dọa, trong khi những đối tượng không lo âu có xu hướng chuyển sự chú ý ra khỏi những tài liệu như vậy (MacLeod, Mathews, & Tata, 1986).
Nghiên cứu hiện tại sử dụng cùng một phương pháp nhưng cố gắng phân biệt vai trò của lo âu theo tính cách và lo âu theo trạng thái bằng cách thử nghiệm các sinh viên có tính cách lo âu cao và thấp khi lo âu theo trạng thái tương đối thấp (12 tuần trước một kỳ thi lớn) và lại thử nghiệm khi lo âu theo trạng thái tương đối cao (một tuần trước kỳ thi này). Những đối tượng có tính cách lo âu cao có xu hướng chuyển sự chú ý về phía các tài liệu có mối đe dọa một cách chung chung trong cả hai lần thử nghiệm. Kết quả đối với các kích thích liên quan đến kỳ thi phức tạp hơn. Sự gần gũi tăng lên với kỳ thi đi kèm với việc gia tăng sự thiên lệch chú ý đối với những kích thích đe dọa như vậy ở những đối tượng có tính cách lo âu cao, nhưng lại đi kèm với sự tránh né chú ý tăng lên đối với những kích thích này ở những đối tượng có tính cách lo âu thấp. Chúng tôi cho rằng phản ứng chú ý đối với các kích thích liên quan đến căng thẳng hiện tại có thể không liên quan chỉ với lo âu theo tính cách hay lo âu theo trạng thái đơn lẻ, mà là một chức năng tương tác liên quan đến cả hai biến này. Những kết quả này được thảo luận liên quan đến các mô hình hiện có của cảm xúc và nhận thức, và các cách giải thích thay thế của các phát hiện được xem xét.
Từ khóa
#Lo âu #Sự chú ý #Kích thích đe dọa #Lo âu theo tính cách #Lo âu theo trạng tháiTài liệu tham khảo
Beck A. T., 1985, Anxiety disorders and phobias: A cognitive perspective
Dixon N. F., 1971, Subliminal perception: The nature of the controversy
Dixon N., 1981, Preconscious processing
Mathews A., 1987, Journal of Cognitive Psychotherapy, 1, 24
Morris L. W., 1977, Stress and anxiety., 4