Kích thích trung tâm và ngoại vi trong phân biệt lựa chọn bị buộc
Tóm tắt
Có một số gợi ý trong tài liệu rằng kích thích không gian của sự chú ý bằng tín hiệu ngoại vi và trung tâm có thể được điều hòa bởi các cơ chế khác nhau. Để điều tra vấn đề này, dữ liệu từ hai bài báo trước đó đã được phân tích lại để nghiên cứu toàn bộ diễn biến thời gian của việc kích thích vị trí mục tiêu với: (1) một tín hiệu ngoại vi có thể kéo sự chú ý một cách phản xạ, hoặc (2) một tín hiệu trung tâm, biểu tượng có thể yêu cầu sự chú ý được định hướng một cách tự nguyện. Phân tích này dẫn đến các dự đoán được kiểm tra trong một thí nghiệm khác. Kết quả chính của thí nghiệm này cho thấy tín hiệu ngoại vi tạo ra tác động lớn nhất lên hiệu suất phân biệt trong vòng 100 msec, trong khi tín hiệu trung tâm cần khoảng 300 msec để đạt được tác động tối đa. Kết hợp với các phát hiện trước đây, bằng chứng hiện tại về sự khác biệt về thời gian giữa hai điều kiện kích thích cho thấy có nhiều hơn một quá trình liên quan đến việc kích thích không gian của sự chú ý.
Từ khóa
#kích thích không gian; sự chú ý; tín hiệu ngoại vi; tín hiệu trung tâm; phân biệt lựa chọnTài liệu tham khảo
Fienberg S., 1980, The analysis of cross-classified categorical data. (2nd ed.)
Hawkins H. L., Journal of Experimental Psychology: Human Perception and Performance
Humphreys G. W., 1991, Attention and performance XIV.
Jonides J., 1981, Attention and performance IX., 187
Posner M. I., 1984, Attention & performance X., 531
Sperling G., 1980, Attention and performance VIII., 347