Vai trò của các bối cảnh tưởng tượng trong các bài toán lời

Mathematics Education Research Journal - Tập 13 - Trang 74-90 - 2001
Lynda Wiest1
1Department of Curriculum and Instruction, University of Nevada, Reno

Tóm tắt

Bài báo này báo cáo về hiệu quả của các bối cảnh khác nhau cho các bài toán lời được đưa ra cho học sinh lớp Bốn và lớp Sáu. Cụ thể, việc sử dụng các bối cảnh tưởng tượng đã được xem xét và so sánh với cả bối cảnh thực tế của người lớn và trẻ em. Nghiên cứu phát hiện rằng học sinh thể hiện sự quan tâm đến các bối cảnh tưởng tượng, và giải quyết các vấn đề sử dụng những bối cảnh này cũng tốt như hoặc tốt hơn so với các vấn đề thực tế.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Bickmore-Brand, J. (1993). Implications from recent research in language arts for mathematical teaching. In J. Bickmore-Brand (Ed.),Language in mathematics (pp. 1–9). Portsmouth, NH:Heinemann.

Boaler, J. (1993b). The role of contexts in the mathematics classroom: Do they make mathematics more “real”?For the Learning of Mathematics, 13(2), 12–17.

Cullinan, B. E., & GaIda, L. (1994).Literature and the child (3rd ed.). Fort Worth:Harcourt Brace College Publishers.

Farber, B. E. (1985).A teacher’s treasury of quotations. Jefferson, NC:McFarland.

Gillespie, J. T., & Naden, C. J. (1994).Middleplots 4: A book talk guide for use with readers ages 8–12. New Providence, NJ:Bowker.

Hart, J. M. (1996). The effect of personalized word problems.Teaching Children Mathematics, 2, 504–505.

Hume, K. (1984).Fantasy and mimesis. New York:Methuen.

Kulm, G. (1984). The classification. of problem-solving research variables. In G. A. Goldin & C. E. McClintock (Eds.),Task variables in mathematical problem solving (pp. 1–21). Philadelphia:The Franklin Institute Press.

Riley, M. S., Greeno, J. G., & Heller, J. I. (1983). Development of children’s problem-solving ability in arithmetic. In H. P. Ginsburg (Ed.),The development of mathematical thinking (pp. 153–196). Orlando:Academic Press.

Shepard, R. (1988). The imagination of the scientist. In K. Egan & D. Nadaner (Eds.),Imagination and education (pp. 153–185). New York:Teachers College Press.

Stewig, J. W. (1988).Children and literature (2nd ed.). Boston:Houghton Mifflin.

Webb, N. (1995, July/August). The textbook business: Education’s big dirty secret.The Harvard Education Letter, 11, 1–3.

Wiest, L. R. (1997). The role of fantasy and real-world problem contexts in fourth- and sixth-grade Students’ mathematical problem solving (Doctoral dissertation, Indiana University, 1996).Dissertation Abstracts International, 57, 5091A.

Zollman, A. (1987). Aspects of transfer of learning in mathematical problem solving with respect to the order of problem presentation (Doctoral dissertation, Indiana University, 1986).Dissertation Abstracts International, 47, 2936A-2937A.