Bias mạnh mẽ do giá trị trong phản ứng vận động và sự tự tin trong học tập củng cố của con người

Springer Science and Business Media LLC - Tập 20 - Trang 1184-1199 - 2020
Chih-Chung Ting1, Stefano Palminteri2,3,4, Jan B. Engelmann1,5,6, Maël Lebreton7,8
1CREED, Amsterdam School of Economics (ASE), Universiteit van Amsterdam, Amsterdam, the Netherlands
2Département d’études cognitives, Ecole Normale Supérieure, Paris, France
3Laboratoire de Neurosciences Cognitives et Computationnelles, Institut National de la Santé et Recherche Médicale, Paris, France
4Université de Recherche Paris Sciences et Lettres, Paris, France
5Amsterdam Brain and Cognition (ABC), Universiteit van Amsterdam, Amsterdam, the Netherlands
6The Tinbergen Institute, Amsterdam, the Netherlands
7Laboratory for Behavioral Neurology and Imaging of Cognition (LabNIC), Department of Basic Neurosciences, University of Geneva, Geneva, Switzerland
8Swiss Center for Affective Science, University of Geneva, Geneva, Switzerland

Tóm tắt

Trong các nhiệm vụ học tập công cụ đơn giản, con người học cách tìm kiếm lợi ích và tránh thua lỗ một cách tương đương. Tuy nhiên, hai tác động của giá trị được quan sát. Thứ nhất, các quyết định trong bối cảnh thua lỗ thường chậm hơn. Thứ hai, bối cảnh thua lỗ làm giảm sự tự tin của cá nhân trong các quyết định của họ. Không biết liệu hai tác động này có phải là hai biểu hiện của một cơ chế duy nhất hay liệu chúng có thể được phân tách một phần. Qua sáu thí nghiệm, chúng tôi đã cố gắng làm gián đoạn các tác động thiên lệch vận động do giá trị gây ra bằng cách thao tác cách bố trí giữa các quyết định và hành động và áp dụng các hạn chế về thời gian phản ứng (RTs). Mục tiêu của chúng tôi là đánh giá sự hiện diện của thiên lệch tự tin do giá trị trong tình huống không có thiên lệch thời gian phản ứng. Chúng tôi đã quan sát cả thiên lệch vận động và tự tin mặc dù có những nỗ lực làm gián đoạn, điều này chứng tỏ rằng các tác động của giá trị đối với các phản ứng vận động và tự nhận thức rất mạnh mẽ và có thể lặp lại. Tuy nhiên, các suy luận trong và giữa các cá nhân cho thấy rằng thiên lệch tự tin kháng cự lại sự gián đoạn của thiên lệch thời gian phản ứng. Do đó, mặc dù thường đi kèm trong hầu hết các trường hợp, thiên lệch vận động và tự tin do giá trị dường như có thể được phân tách một phần. Những kết quả này làm nổi bật những hạn chế cơ chế quan trọng mới mà nên được tích hợp vào các mô hình học tập để giải thích cùng lúc sự lựa chọn, thời gian phản ứng và sự tự tin.

Từ khóa

#tâm lý học #học tập củng cố #thiên lệch #động cơ #tự tin

Tài liệu tham khảo

Boureau, Y.-L., and Dayan, P. (2011). Opponency Revisited: Competition and Cooperation Between Dopamine and Serotonin. Neuropsychopharmacology 36, 74–97.

Haber, S.N., and Knutson, B. (2009). The Reward Circuit: Linking Primate Anatomy and Human Imaging. Neuropsychopharmacology 35, 4–26.

Lebreton, M., Bacily, K., Palminteri, S., and Engelmann, J. (2019). Contextual influence on confidence judgments in human reinforcement learning. 4, 27.

Pleskac, T.J., and Busemeyer, J. (2007). A Dynamic and Stochastic Theory of Choice, Response Time, and Confidence. 7.