Nam châm vĩnh cửu là gì? Các công bố khoa học về Nam châm vĩnh cửu

Nam châm vĩnh cửu là loại nam châm có khả năng giữ được độ từ tính ổn định trong một thời gian dài mà không mất đi. Điều này có nghĩa rằng nam châm này không mấ...

Nam châm vĩnh cửu là loại nam châm có khả năng giữ được độ từ tính ổn định trong một thời gian dài mà không mất đi. Điều này có nghĩa rằng nam châm này không mất hiệu suất từ tính dù được sử dụng trong môi trường nhiệt đới hay trong các ứng dụng công nghiệp khác. Nam châm vĩnh cửu có thể được sản xuất từ các loại hợp kim cứng như ferrite, samarium-cobalt, hoặc NdFeB (neodymium – iron – boron), và chúng được sử dụng trong nhiều ứng dụng từ đồ công nghiệp đến thiết bị điện tử.
Nam châm vĩnh cửu thường được sử dụng trong các ứng dụng cần có tính ổn định và độ bền cao, như trong ngành công nghiệp ô tô, ngành công nghiệp đồ điện tử, ngành công nghiệp wind turbine, và trong các thiết bị y tế. Ít nhất, ba loại nam châm vĩnh cửu chính được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp, bao gồm nam châm ferrite, samarium-cobalt và neodymium. Mỗi loại nam châm vĩnh cửu này có các đặc tính riêng biệt và được sử dụng trong các ứng dụng cụ thể tùy thuộc vào yêu cầu về sức mạnh từ tính, nhiệt độ làm việc, và môi trường ứng dụng.
Nam châm vĩnh cửu Ferrite, còn được gọi là nam châm ceramic, được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng điện tử và cơ khí nhờ vào giá thành thấp và tính ổn định trong môi trường nhiệt độ cao. Trái lại, nam châm vĩnh cửu Samarium-Cobalt và Neodymium có đặc tính từ tính mạnh, độ bền cao hơn trong môi trường nhiệt độ cao và được sử dụng trong các ứng dụng cần sức mạnh từ tính lớn như trong ngành công nghiệp aerospace và y tế. Đặc tính từ tính của nam châm vĩnh cửu làm cho chúng trở thành một linh kiện quan trọng trong hệ thống động cơ, động cơ điện, và các thiết bị truyền động khác.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "nam châm vĩnh cửu":

Điều khiển phân nhánh và hỗn độn trong mô hình động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu
Bài báo này đề cập đến vấn đề điều khiển sự phân nhánh và chuyển động hỗn độn trong mô hình động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu làm việc ở chế độ quay tự do. Bằng việc xây dựng giản đồ phân nhánh và tính toán số mũ Lyapunov lớn nhất, kết quả thu được đã chỉ ra rằng động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu thể hiện sự phân nhánh Pitchfork và phân nhánh Hopf cũng như xuất hiện sự chuyển động hỗn độn khi tham số của nó nằm trong một phạm vi nhất định. Trên cơ sở đó, bài báo đã đề xuất phương pháp điều khiển phản hồi động nhằm dịch chuyển điểm phân nhánh Hopf đến một vị trí mới và do đó đã mở rộng phạm vi ổn định của điểm cân bằng cũng như loại bỏ được sự xuất hiện của chuyển động hỗn độn trong miền biến thiên theo yêu cầu của tham số động cơ.
#động cơ ĐB-NCVC #sự phân nhánh #chuyển động hỗn độn #giản đồ phân nhánh #số mũ Lyapunov #điều khiển phản hồi động #bộ lọc washout
Điều khiển hỗn loạn dựa vào trượt thích nghi cho động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu
Bài báo này trình bày kỹ thuật điểu khiển thích nghi hỗn loạn dựa vào điều khiển trượt cho động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu chịu tác động của tham số không chắc chắn và nhiễu loạn bên ngoài. Động cơ đồng bộ này trải qua sự hỗn loạn khi tham số của nó rơi vào một miền chắc chắn nào đó. Thuật toán điều khiển thích nghi được phát triển nhằm loại bỏ những dao động hỗn loạn và đảm bảo tính ổn định bền vững ngay cả khi tham số động cơ rơi vào vùng hỗn loạn và hệ thống chịu tác động của nhiễu loạn ngoài. Cuối cùng, dưới tác động của bộ điều khiển được phát triển, dao động hỗn loạn được lái về zero. Mô phỏng số được thực hiện để minh chứng cho khả năng thực thi tốt của giải pháp điều khiển đã được đề xuất.
#điều khiển thích nghi #điều khiển hỗn loạn #hiện tượng hỗn loạn #động cơ đồng bộ nam châm vịnh cửu #điều khiển trượt
Nghiên cứu ứng dụng bộ điều khiển mờ PID2 vào điều khiển tốc độ động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu
Đã có nhiều nghiên cứu ứng dụng các phương pháp vào điều khiển PMSM, tuy nhiên PMSM có tính phi tuyến phức tạp nên việc điều khiển gặp nhiều khó khăn đặc biệt khi tham số động cơ thay đổi. Kỹ thuật điều khiển thông minh như logic mờ đã được phát triển và ứng dụng vào cải thiện chất lượng điều chỉnh tốc độ động cơ điện. Có nhiều nghiên cứu so sánh hoạt động bộ điều khiển fuzzy logic với bộ điều khiển PI kinh điển và đều đi đến một kết luận là sử dụng bộ điều khiển fuzzy logic cho chất lượng cao hơn. Tuy nhiên vấn đề tham số động cơ thay đổi vẫn là bài toán khó cho quá trình điều khiển. Bài báo này, đề xuất phương pháp dùng bộ điều khiển mờ PID2, đây chính là bộ điều khiển tự chỉnh mờ PID nhưng có kết hợp thêm luật điều khiển tham số PID theo hàm e mũ. Với tốc độ điều chỉnh tham số theo hàm e mũ vào điều khiển tốc độ PMSM, kết quả cho thấy chất lượng điều khiển tốt, độ tin cậy cao.
#PMSM #logic mờ #bộ điều khiển PI #chất lượng điều khiển #bộ điều khiển PID
Chiến lược điều khiển tuabin gió sử dụng máy phát điện nam châm vĩnh cửu khi có sự cố trong lưới điện
Năng lượng gió ngày càng được chú trọng và phát triển, các trang trại gió đã và đang được xây dựng nhiều để kết nối vào lưới điện. Sự xâm nhập của năng lượng gió vào hệ thống điện tiếp tục tăng có nghĩa là tỷ lệ điện năng từ các nguồn điện truyền thống ngày càng giảm, mang lại một số lo ngại về vận hành của hệ thống điện. Khi xảy ra sự cố, yêu cầu bắt buộc được đưa ra là các trang trại gió cần có chiến lược điều khiển để góp phần thực hiện kiểm soát các thông số trong hệ thống. Bài báo trình bày chiến lược điều khiển không cần liên kết truyền thông để cho phép hệ thống truyền tải cao áp một chiều kết nối trang trại gió ngoài khơi với lưới điện trên bờ đảm bảo khả năng vượt qua điện áp thấp bằng cách kết hợp sử dụng chiến lược điều khiển giảm điện áp ngoài khơi và điện trở chopper.
#Năng lượng gió ngoài khơi #vượt qua điện áp thấp #hệ thống truyền tải điện cao áp một chiều #bộ chuyển đổi nguồn áp #máy phát điện nam châm vĩnh cửu
CẢI THIỆN MÔ MEN ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ NAM CHÂM VĨNH CỬU GẮN CHÌM VỚI NAM CHÂM RÃNH NGHIÊNG
Trong bài báo này, động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu gắn chìm ứng dụng cho xe máy điện thể thao được thiết kế nhằm cải thiện khả năng mô men không đổi ở dải tốc độ cao.  Động cơ động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu gắn chìm được sử dụng rộng rãi trong ứng dụng cho ô tô nhờ khả năng giữ cho mô men không đổi ở tốc độ cao và chi phí bảo dưỡng thấp. Động cơ nam châm vĩnh cửu đã được thương mại hóa  của  hãng QS Motor có thông số kỹ thuật là 3 kW-3000 vòng/phút. Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu gắn chìm được thiết kế là 5,5 kW -5000 vòng/phút,có thể chạy tới 100km/h bằng việc tối ưu góc sếp nam châm chữ V và ghép dạng chéo rãnh. Đặc tính điện từ của động cơ đồng bộ nam châm gắn chìm có nam châm chữ V được so sánh với động cơ đồng bộ nam châm gắn bề mặt khi có cùng một thông số kích thước hình học. Kết quả về hiệu suất và tổn hao sắt được phân tích ở dải tốc độ cực đại . Một mẫu động cơ nam  châm vĩnh cửu theo thiết kế tối ưu đã được chế tạo và đo kiểm đánh giá. Kết quả phân tích theo phương pháp phân tích phần tử hữu hạn đươc so sánh với kết quả thử nghiệm. Kết quả thực nghiệm khảng định sự tối ưu hóa của thiết kế động cơ nam châm vĩnh cửu ở dải tốc tộ cao. Bài báo cũng đã đưa ra góc sếp nam châm tối ưu là để tối đa mô men trung bình và tối thiểu mô men nhấp nhô.
#Interior Permanent Magnet; Torque #V shape #Skewing design.
PHÁT TRIỂN MỘT THIẾT BỊ QUAY LÀM KÍN GỒM LƯU CHẤT MR VÀ NAM CHÂM VĨNH CỬU
Trong công trình nghiên cứu này, một thiết bị tự làm kín cho trục quay của các thiết bị hoạt động dựa trên lưu chất từ biến (MR) sẽ được thiết kế và kiểm tra bằng cả mô phỏng và thực nghiệm. Thiết bị làm kín gồm có nam châm vĩnh cửu và lõi từ tính được đặt trên trục quay để thay thế cho các thiết bị chặn dầu truyền thống. Sau khi tổng hợp về lưu chất MR và các ứng dụng của nó cũng như là các nghiên cứu về các thiết bị làm kín dựa trên lưu chất MR, cấu hình của thiết bị làm kín cho trục quay của các thiết bị dựa trên lưu chất MR sẽ được đề xuất. Sau đó, thiết kế và mô hình hóa thiết bị làm kín sau đó được tiến hành dựa trên mô hình dẻo Bingham của lưu chất MR và phương pháp phần tử hữu hạn. Dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn, thiết kế tối ưu của thiết bị làm kín đạt được. Mô hình của thiết bị làm kín sau đó sẽ được chế tạo và các công việc thực nghiệm sau đó cũng được tiến hành. Dựa trên kết quả thực nghiệm, các đặc tính hoạt động của thiết bị làm kín được kiểm tra và so sánh với kết quả mô phỏng.
#Magneto-rheological fluid #Magneto-rheological seal #permanent magnet #MR brake
PHƯƠNG PHÁP ƯỚC LƯỢNG HẰNG SỐ MÔMEN CỦA MÁY ĐIỆN ĐỒNG BỘ KÍCH THÍCH NAM CHÂM VĨNH CỬU DỰA TRÊN BỘ QUAN SÁT PHI TUYẾN
Tạp chí khoa học và công nghệ năng lượng - Tập 20 Số 20 - Trang 1 - 2019
Trong bài báo này, một phương pháp mới được đề xuất để ước lượng hằng số mômen của máy điện đồng bộ kích thích nam châm vĩnh cửu (MĐĐB-KTVC) dựa trên bộ quan sát phi tuyến cục bộ. Mô hình MĐĐB-KTVC làm việc trong vòng kín với bộ điều khiển tốc độ được lựa chọn để phân tích toán học. Một cấu trúc phù hợp của bộ quan sát được thiết lập dựa trên phép đo dòng điện stato có xét đến mục tiêu ước lượng hằng số mômen. Sau đó, thông số của bộ quan sát đã được tính toán và kiểm chứng thông qua mô phỏng khi MĐĐB-KTVC làm việc trong sơ đồ điều khiển mômen và điều khiển tốc độ. Kết quả mô phỏng cho thấy bộ quan sát có đáp ứng nhanh và cung cấp thông tin hữu ích cho bộ điều khiển khi hằng số mômen thay đổi, xác nhận tính hợp lệ của phương pháp đề xuất. 
Nghiên cứu ảnh hưởng một số cấu hình nam châm vĩnh cửu đến đặc tính tốc độ khởi động và dạng sóng dòng điện ở chế độ xác lập động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp 15kW, 3.000 vòng/phút
Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp với hiệu suất và hệ số công suất cao là một giải pháp thay thế từng phần cho động cơ không đồng bộ lồng sóc (SCIM). Trong thiết kế cấu hình rôto ảnh hưởng rất nhiều tới thông số động cơ. Đối với đặc tính dòng điện làm việc, việc thiết kế và lựa chọn cấu hình nam châm vĩnh cửu không đảm bảo sinh ra sóng hài dòng điện lớn. Các sóng hài bậc cao của dòng điện ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành của động cơ, sinh ra mômen đập mạch và làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn cấp. Bên cạnh đó, ở một số nơi cần động cơ tốc độ 3.000 vòng/phút, nhưng các nghiên cứu cấu hình này chưa nhiều. Vì vậy, bài báo tập này nghiên cứu một số cấu hình đề xuất cho động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp (LSPMSM) 3 pha, 15 kW, tốc độ 3.000 vòng/phút. Từ kết quả, bài báo rút ra một số đánh giá để đề xuất cấu hình phù hợp trong điều kiện hiện nay.
#Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp #nam châm vĩnh cửu #thanh nam châm #cấu hình rôto #đặc tính dòng điện
Tổng số: 18   
  • 1
  • 2