Scholar Hub/Chủ đề/#năng lực thực nghiệm/
Năng lực thực nghiệm là khả năng của con người để thực hiện các thí nghiệm, quan sát, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và rút ra kết luận dựa trên kinh nghiệ...
Năng lực thực nghiệm là khả năng của con người để thực hiện các thí nghiệm, quan sát, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và rút ra kết luận dựa trên kinh nghiệm sống và kiến thức hiện có. Đây là khả năng quan trọng trong nhiều lĩnh vực, như nghiên cứu khoa học, y học, công nghệ, khoa học xã hội và học thuật. Năng lực thực nghiệm giúp con người hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, kiểm chứng những giả định và lý thuyết, và phát triển các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp.
Năng lực thực nghiệm bao gồm nhiều khả năng và kỹ năng cần thiết để thực hiện các thí nghiệm một cách chính xác và đáng tin cậy. Dưới đây là một số khía cạnh chi tiết hơn về năng lực thực nghiệm:
1. Tư duy khoa học: Năng lực thực nghiệm đòi hỏi một cách tư duy phản biện và logic, có khả năng tạo ra các giả thuyết và thiết kế các thí nghiệm để kiểm chứng các giả thuyết đó. Tư duy khoa học cũng bao gồm khả năng phân tích dữ liệu và rút ra kết luận dựa trên các bằng chứng thu thập được.
2. Kỹ năng thực hành: Năng lực thực nghiệm đòi hỏi khả năng thực hiện các thí nghiệm một cách chính xác và cẩn thận. Điều này bao gồm việc làm chủ các kỹ thuật thí nghiệm, sử dụng các dụng cụ và thiết bị phòng thí nghiệm, và tuân thủ các quy trình an toàn và đúng quy định.
3. Thu thập và xử lý dữ liệu: Năng lực thực nghiệm đòi hỏi khả năng thu thập dữ liệu một cách chính xác và có tổ chức thông qua việc sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu như quan sát, thử nghiệm hoặc khảo sát. Sau đó, dữ liệu được xử lý, phân tích và diễn giải để rút ra kết luận và đưa ra những phán đoán hoặc dự đoán.
4. Kiến thức về phép đo và thống kê: Năng lực thực nghiệm yêu cầu kiến thức về phép đo và thống kê để đánh giá chính xác và đáng tin cậy các dữ liệu thu thập được. Điều này bao gồm hiểu biết về các phép đo chuẩn, các phương pháp lấy mẫu và xác định độ tin cậy của kết quả.
5. Kỹ năng phân tích và diễn giải kết quả: Năng lực thực nghiệm yêu cầu khả năng phân tích kết quả thu được và diễn giải ý nghĩa của chúng. Điều này bao gồm việc sử dụng phương pháp thống kê hoặc phân tích dữ liệu và đưa ra những kết luận hợp lý từ các kết quả thu được.
Tổng quát, năng lực thực nghiệm là sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng và tư duy trong việc tiến hành các thí nghiệm, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và rút ra kết luận trong các lĩnh vực khoa học và nghiên cứu. Điều này đóng vai trò quan trọng trong phát triển kiến thức và sự tiến bộ trong các lĩnh vực khác nhau.
Năng lực động: Một bài tổng quan và chương trình nghiên cứu Dịch bởi AI International Journal of Management Reviews - Tập 9 Số 1 - Trang 31-51 - 2007
Khái niệm về năng lực động bổ sung cho tiền đề của quan điểm dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp, và đã thổi một sinh khí mới vào nghiên cứu thực nghiệm trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề liên quan đến việc định hình khái niệm này chưa được rõ ràng. Dựa trên những tiến bộ trong nghiên cứu thực nghiệm, bài báo này nhằm mục đích làm sáng tỏ khái niệm năng lực động, và sau đó...... hiện toàn bộ #năng lực động #nghiên cứu thực nghiệm #khung tích hợp #yếu tố thành phần #chương trình nghiên cứu
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM CHO HỌC PHẦN THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ĐẠI CƯƠNGNăng lực thực nghiệm là một trong các năng lực chuyên môn quan trọng và hết sức cần thiết, cần được hình thành và phát triển, nhất đối với sinh viên sư phạm Vật lí để đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát năng lực thực nghiệm đối với sinh viên năm thứ hai Khoa Vật lí Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi được học học phần Thí nghiệm Vật lí đại...... hiện toàn bộ #năng lực thực nghiệm #dạy học khám phá #sinh viên sư phạm Vật lí
THỰC NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHNăng lực cảm xúc – xã hội là là một tổ hợp năng lực giúp cá nhân ứng xử với chính mình, với người khác, tương tác và hoạt động xã hội một cách hiệu quả. Có nhiều biện pháp khác nhau để phát triển năng lực cảm xúc – xã hội cho cá nhân, đó có thể là chương trình giáo dục năng lực cảm xúc – xã hội (SEL) chuyên biệt hoặc có thể là chương trình tích hợp hoặc cũng có thể là những hoạt động đơn giản đư...... hiện toàn bộ #phát triển năng lực cảm xúc – xã hội #năng lực cảm xúc – xã hội #sinh viên
CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TỰ TẠO VÀO TỔ CHỨC DẠY HỌC VẬT LÍ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆMMục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là nhằm hình thành những phẩm chất, năng lực chung và năng lực chuyên môn cho học sinh trong quá trình dạy học và giáo dục. Đối với môn Vật lí, năng lực thực nghiệm là một trong những năng lực chuyên biệt và đặc thù của môn học cần được hình thành và phát triển trong quá trình dạy học Vật lí. Trong bài viết, tác giả chỉ ra các thành tố cấu thàn...... hiện toàn bộ #competency; experimental competency; teaching competency development; self-created experiments; physics.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢNG DẠY THỰC NGHIỆM CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM VẬT LÝ Vật lý là môn khoa học thực nghiệm. Để dạy giỏi môn vật lý, người giáo viên không chỉ cần hiểu biết sâu sắc lý thuyết mà còn phải có năng lực giảng dạy thực nghiệm. Vì vậy việc bồi dưỡng, rèn luyện ở sinh viên ngành sư phạm vật lý những kĩ năng, kĩ xảo thí nghiệm vật lý phục vụ tốt cho việc giảng dạy sau này là một nhân tố mang tính chất quyết định. Bài viết xin đưa ra một số biện pháp nhằm bồi d...... hiện toàn bộ #Môn Vật lý; phương pháp dạy học; năng lực giảng dạy