
Springer Science and Business Media LLC
2730-5406
2730-5414
Cơ quản chủ quản: N/A
Lĩnh vực:
Các bài báo tiêu biểu
Trích đoạn từ "Prajña và Lý Trí" của Nishitani Keiji Dịch bởi AI
- Trang 1-22 - 2023
Bài viết dưới đây trình bày một đoạn trích từ tác phẩm "Prajña và Lý Trí" (1979) của Nishitani Keiji, có thể coi đây là nỗ lực cuối cùng của Nishitani trong việc khẳng định tầm quan trọng của "quan điểm śūnyatā ('hư không')" khi đối diện với lịch sử triết học phương Tây. Lời giới thiệu của người dịch đặt "Prajña và Lý Trí" (1) trong tổng thể tác phẩm của Nishitani và (2) trong bối cảnh tiếp nhận rộng rãi hơn về tư tưởng phương Tây của ông, trước khi (3) vạch ra vị trí của đoạn trích trong toàn bộ nghiên cứu. Bản dịch này trích dẫn phần sáu và một phần của phần cuối cùng là phần bảy. Trong khi các phần trước phát triển và động viên cách giải thích thống nhất của ông về G. W. F. Hegel (từ Differenzschrift đến Tự điển), trong đoạn trích này, Nishitani chẩn đoán một vấn đề trong mối quan hệ giữa các lĩnh vực của Tinh Thần Tuyệt Đối, cụ thể là triết học và tôn giáo. Như đã được tranh luận trong lời giới thiệu của người dịch, đường nét của nghiên cứu này chỉ ra những đóng góp mà tôn giáo (và nghệ thuật) mang lại trong việc thể hiện "hoạt động sống động", một "Tri thức" mà, mặc dù có thể "không Khoa học" và theo cách đó, là một "không-Tri thức", nhưng vẫn có thể được coi là "Chân thực."
Mittel as a Process: Saigusa Hiroto’s Philosophy of Technology and the Question of Culture
- Trang 1-23 - 2023
This article introduces the little-studied figure of Saigusa Hiroto, a twentieth century Marxist philosopher who reconstructed the history of technical thought in Japan. The article focuses on Saigusa’s thought between 1939 and 1942, contextualizes his thinking in relation to the technology controversy of the 1930s and presents his critique of the dualism between spiritual and technological culture. Saigusa defines technology as a “means as a process” and not a skill or system of things. The author argues that Saigusa’s notion of “means as a process” dislocates the idea of Western technology as superior to Eastern technology, paving the way for current debates in the field of post-European philosophies of technology.