Con Đường Trung Gian và Kinh Nghiệm Tinh Khiết: Một Đánh Giá Lại về "Khởi Đầu" của Triết Học Nhật Bản Hiện Đại

Springer Science and Business Media LLC - Tập 1 - Trang 15-29 - 2021
Richard Stone1
1Graduate School of Humanities and Human Sciences, Hokkaido University, Sapporo, Japan

Tóm tắt

Lý thuyết về kinh nghiệm tinh khiết của Nishida Kitarō (1870–1945) được trình bày trong tác phẩm An Inquiry into the Good thường được chấp nhận một cách không phê phán như là khởi đầu của triết học hiện đại tại Nhật Bản. Mặc dù có lý do chính đáng để chấp nhận nội dung này, việc không xem xét một cách phê phán là rất quan trọng. Ngược lại, việc nhận thức rằng Nishida chỉ là một triết gia trong số nhiều triết gia khác và rằng công trình của ông bị ảnh hưởng một phần bởi các triết gia trước đó trong thời kỳ Minh Trị (1868–1912) sẽ giúp chúng ta có được cái nhìn sâu sắc hơn về tư tưởng của chính Nishida cũng như quá trình phát triển của triết học hiện đại ở Nhật Bản. Do đó, trong bài viết này, tôi muốn thực hiện một bước nhỏ hướng tới việc xem xét lại câu chuyện phổ biến này bằng cách nhìn nhận cách mà tư tưởng của một triết gia trung tâm của thời kỳ Minh Trị, Inoue Enryō (1858–1919), đã góp phần tạo dựng nền tảng cho triết lý đầu đời của Nishida.

Từ khóa

#Nishida Kitarō #triết học Nhật Bản #kinh nghiệm tinh khiết #thời kỳ Minh Trị #Inoue Enryō #phát triển triết học.

Tài liệu tham khảo

IES (1987) 『井上円了選集』[Selected Works of Inoue Enryō]. Tokyo, Toyo University Press. Davis, Bret W. (2019). “The Kyoto School”, The Stanford Encyclopedia of Philosophy. Edward N. Zalta (ed.). URL = <https://plato.stanford.edu/archives/sum2019/entries/kyoto-school/>. Accessed December 29, 2019. Funayama, Shinichi 船山信一. 1959/1965. 『明治哲学史研究』 [Research on Meiji Philosophy]. Kyoto: Minerva Shobo. Godart, Gerard Clinton. (2004). Tracing the Circle of Truth: Inoue Enryō on the History of Philosophy and Buddhism. The Eastern Buddhist, Vol. XXXVI (December), 106–133. Itabashi, Y. 板橋勇仁. (2004). 『西田哲学の論理と方法―徹底的批評主義とは何か』[Logic and Method of Nishida Philosophy: NIshida, Fichte, and Neokantians]. Tokyo: Hosei Daigaku Shuppankyoku. Josephson, J. Ā. (2006). When Buddhism Became a “Religion”: Religion and Superstition in the Writings of Inoue Enryō. Japanese Journal of Religious Studies, 33(1), 143–168. Kopf, G.. (2013). The “Modern Buddhism” of Inoue Enryō. Kokusai Inoue Enryō Kenkyū, vol. 1. 25–36. Kosaka, K. 小阪国継. (1995). 『西田幾多郎―その思想と現代―』 [Nishida Kitarō – His Thought and the Present]. Kyoto: Minerva Shobo. Kosaka, M. 小坂正明. (1959/1999). 『明治思想史』[Meiji Intellectual History]. Ed. Minamoto Ryoen. Tokyo: Toeisha. Kosaka, M. 小坂正明. 1971. 『西田幾多郎先生の生涯と思想』[The Life and Thought of Professor Nishida]. Tokyo: Kokusai Nihon Kenkyūjo. Maraldo, J. C. (2017). Japanese Philosophy in the Making 1: Crossing Paths with Nishida. Nagoya: Chisokudo Publications. Mitsuhara, T. 満原健. (2018). 「『善の研究』と心理主義」[An Inquiry into the Good and Psychologism] Nishida Tetsugakkai Nenpō, 15, 159–173. Nishida, K. (1990). An Inquiry into the Good. Masao Abe and Christopher Ives trans., New Haven and London: Yale University Press. Nishida, H. (2003). 『西田幾多郎全集』[The Complete Works of Nishida Kitarō volume 24]. Tokyo, Iwanami Shoten. Nitta, Y.. 新田義弘 (1989). 「井上円了の現象即実在論」[Inoue Enryō’s Theory of Phenomena-qua-Reality] in Saitō, Shigeo ed.,『井上円了と西洋思想』[Inoue Enryō and Western Thought] (pp: 79–102). Tokyo: Toyo Daigaku Inoue Enryō Kenkyū Dainibukai. Okada, M. (2005). Revitalization versus Unification: A Comparison of the Ideas of Inoue Enryō and Murakami Senshō The Eastern Buddhist, vol. 1 (no. 37), 28–38. Paramore, K. (2009). Ideology and Christianity in Japan. London: Routledge. Pyle, K. B. (1969). The new generation in Meiji Japan: problems of cultural identity, 1885–1895. Palo Alto: Stanford University Press. Schultzer, R. (2019). Inoue Enryō: A Philosophical Portrait. New York: SUNY Press. Shimomura, Toratarō 下村寅太郎. 1990. 西田哲学と日本の思想 [Nishida Kitarō and Japanese Thought]. Tokyo: Misuzu Shobo. Shirai, Masato 白井雅人. 2012. 「井上円了『哲学一夕話』と西田幾多郎」 [Inoue Enryō’s An Evening of Philosophical Conversation and Nishida Kitarō]. Journal of International Philosophy, vol. 1, 101–108. Snodgrass, J. (2003). Presenting Japanese Buddhism to the West: Orientalism, Occidentalism, and the Columbian Exposition. Chapel Hill: The University of North Carolina Press. Staggs, K. (1983). Defend the Nation and Love the Truth: Inoue Enryō and the Revival of Meiji Buddhism. Monumenta Nipponica, 38(3), 251–281. Takeuchi, Yoshitomo. 竹内良知. (1970). 『西田幾多郎』[Nishida Kitarō]. Tokyo: Tokyo Daigaku Shuppankai. Wargo, R. J. J. (2005). The Logic of Nothingness. Honolulu: University of Hawaii Press. Watabe, K. 渡部清 (1998). 「仏教哲学者としての原坦山と「現象即実在論」との関係」[Hara Tanzan as a Buddhist Philosopher and his Relation to theories of Phenomena-qua-Reality] in Philosophical Studies, vol. 24, 89–113.