
Springer Science and Business Media LLC
SCIE-ISI SCOPUS (2001-2023)
1471-2431
Cơ quản chủ quản: BMC , BioMed Central Ltd.
Các bài báo tiêu biểu
Chẩn đoán sớm và giới thiệu điều trị trước độ tuổi từ 3 đến 5 năm cải thiện tiên lượng cho trẻ em mắc Rối loạn phổ Tự kỷ (ASD). Tuy nhiên, ASD thường không được chẩn đoán cho đến khi trẻ 3-4 tuổi, và nhà cung cấp y tế có thể thiếu sự đào tạo để cung cấp cho người chăm sóc các khuyến nghị về điều trị dựa trên bằng chứng. Nghiên cứu này đã kiểm tra các giả thuyết rằng 1) trẻ em mắc ASD sẽ được chẩn đoán trong khoảng độ tuổi 3-4 (nhằm lặp lại công việc trước đó), 2) người chăm sóc sẽ nhận được ít thông tin hơn về chẩn đoán từ các nhà cung cấp y tế của họ, và 3) người chăm sóc sẽ tìm đến các nguồn khác, bên ngoài các chuyên gia chăm sóc sức khỏe địa phương, để tìm hiểu thêm về ASD.
146 người chăm sóc trẻ ASD đã tham gia trả lời một cuộc khảo sát trực tuyến bao gồm các câu hỏi về nhân khẩu học, quy trình chẩn đoán, nguồn thông tin/hỗ trợ, và nhu cầu cũng như tính khả dụng của các dịch vụ địa phương cho trẻ em mắc ASD. Các giả thuyết đã được kiểm tra bằng cách sử dụng các phân tích mô tả, phân tích hồi quy, phân tích phương sai và chi-squared.
Độ tuổi trung bình khi được chẩn đoán là 4 năm 10 tháng và độ phân phối là 3 năm. Khoảng 40% các chuyên gia đã cung cấp thêm thông tin về ASD sau khi chẩn đoán và 15-34% đã đưa ra lời khuyên về các chương trình y tế/giáo dục, nhưng chỉ có 6% người đã giới thiệu đến chuyên gia về tự kỷ và 18% không cung cấp thêm thông tin nào. Việc chẩn đoán tự kỷ được thực hiện ở độ tuổi sớm hơn so với Rối loạn Asperger hoặc PDD-NOS. Các bác sĩ nhi phát triển (so với các bác sĩ tâm thần/bác sĩ chăm sóc chính, bác sĩ nội thần kinh và nhà tâm lý học) có liên quan đến độ tuổi chẩn đoán thấp nhất và có khả năng cao nhất trong việc phân phát thêm thông tin. Người chăm sóc thường báo cáo tìm đến truyền thông (tức là internet, sách, video), hội nghị và các phụ huynh khác để tìm hiểu thêm về ASD.
Độ tuổi trung bình chẩn đoán ASD (4 năm 10 tháng) đã muộn hơn so với mức tối ưu nếu trẻ muốn nhận được lợi ích tối đa từ can thiệp sớm. Hầu hết các chuyên gia đã cung cấp thêm thông tin cho người chăm sóc về ASD, đặc biệt là các bác sĩ nhi phát triển, nhưng một thiểu số đáng kể không làm như vậy. Điều này có thể phản ánh sự thiếu hụt đào tạo về nhiều hành vi xảy ra trong toàn bộ phổ tự kỷ. Cha mẹ đã tìm đến những nguồn ngoài để tìm hiểu thêm về ASD. Chúng tôi khuyến nghị rằng tất cả các bác sĩ nên nhận được đào tạo chuyên biệt về ASD để cải thiện việc sàng lọc và chẩn đoán sớm, và sau đó tư vấn cho người chăm sóc về các dịch vụ được hỗ trợ bởi bằng chứng.