Việc trao đổi thông tin cụ thể của người nộp thuế giữa các cơ quan thuế quốc gia gần đây đã nổi lên như một chủ đề quan trọng và gây tranh cãi trong các cuộc thảo luận chính sách thuế quốc tế, đặc biệt là với dự án các phương pháp thuế có hại của OECD và sáng kiến thuế tiết kiệm của EU. Bài báo này phân tích tác động của việc trao đổi thông tin và thuế khấu trừ, nhận thức rằng các quốc gia đồng ý trao đổi thông tin không từ bỏ khả năng áp dụng thuế khấu trừ, và cũng tập trung đặc biệt vào tác động của các thỏa thuận chia sẻ doanh thu sáng tạo. Trong số các phát hiện có: (i) việc chuyển giao doanh thu thuế khấu trừ về nước cư trú, như đã được lập kế hoạch trong Liên minh châu Âu, không ảnh hưởng đến tỷ lệ thuế cân bằng, mà chỉ tác động như một khoản chuyển nhượng đơn lẻ; (ii) ngược lại, việc phân bổ một phần doanh thu từ việc trao đổi thông tin về nước nguồn—trái với thực tiễn thông thường (mặc dù không ít hơn thỏa thuận của EU)—sẽ có tác động chiến lược tiêu cực đến tổng doanh thu; (iii) tuy nhiên, bất kỳ chế độ thuế khấu trừ nào đều bị thống trị Pareto bởi việc trao đổi thông tin kết hợp với việc chia sẻ doanh thu thích hợp; và, đặc biệt, (iv) việc chia sẻ các doanh thu bổ sung thu được từ thông tin được cung cấp, mặc dù làm giảm hiệu suất, vẫn có thể được lợi ích của các quốc gia lớn như một phương tiện để thuyết phục các quốc gia nhỏ cung cấp thông tin một cách tự nguyện.
#trao đổi thông tin #thuế khấu trừ #chính sách thuế quốc tế #thuế có hại #chia sẻ doanh thu
Bài báo này nghiên cứu thiết kế các chính sách giáo dục trong bối cảnh mà việc đánh thuế lao động phân phối lại một cách tối ưu có sẵn. Thông thường, người ta cho rằng thông số quan trọng để hướng dẫn chính sách giáo dục là tính bổ sung giữa giáo dục và khả năng. Điều này chỉ đúng khi cung lao động được cố định hoặc khi không cho phép đánh thuế thu nhập. Tôi chỉ ra rằng, nếu cung lao động là nội sinh và nếu chính phủ có thể đánh thuế thu nhập theo cách phi tuyến, tham số quan trọng là cách mà độ co giãn giáo dục của tiền lương thay đổi theo khả năng. Khi xem xét tiêu chí độ co giãn, các khoản trợ cấp giáo dục là tối ưu trong những trường hợp mà, theo tiêu chí bổ sung, thuế giáo dục sẽ là tối ưu. Để thực hiện điều này, tôi sử dụng một bối cảnh thông tin không đối xứng để thúc đẩy việc đánh thuế phi tuyến đối với thu nhập và giáo dục.
#chính sách giáo dục #thuế lao động #tối ưu #độ co giãn #thông tin không đối xứng