Chính sách giáo dục và đánh thuế tối ưu

International Tax and Public Finance - Tập 15 - Trang 131-143 - 2007
Darío Maldonado1
1Universidad del Rosario, Bogotá, Colombia

Tóm tắt

Bài báo này nghiên cứu thiết kế các chính sách giáo dục trong bối cảnh mà việc đánh thuế lao động phân phối lại một cách tối ưu có sẵn. Thông thường, người ta cho rằng thông số quan trọng để hướng dẫn chính sách giáo dục là tính bổ sung giữa giáo dục và khả năng. Điều này chỉ đúng khi cung lao động được cố định hoặc khi không cho phép đánh thuế thu nhập. Tôi chỉ ra rằng, nếu cung lao động là nội sinh và nếu chính phủ có thể đánh thuế thu nhập theo cách phi tuyến, tham số quan trọng là cách mà độ co giãn giáo dục của tiền lương thay đổi theo khả năng. Khi xem xét tiêu chí độ co giãn, các khoản trợ cấp giáo dục là tối ưu trong những trường hợp mà, theo tiêu chí bổ sung, thuế giáo dục sẽ là tối ưu. Để thực hiện điều này, tôi sử dụng một bối cảnh thông tin không đối xứng để thúc đẩy việc đánh thuế phi tuyến đối với thu nhập và giáo dục.

Từ khóa

#chính sách giáo dục #thuế lao động #tối ưu #độ co giãn #thông tin không đối xứng

Tài liệu tham khảo

Armstrong, M., & Rochet, J. C. (1999). Multi-dimensional screening: A user's guide. European Economic Review, 43, 959–979.

Bovenberg, A. L., & Jacobs, B. (2005). Redistribution and education subsidies. Journal of Public Economics, 89, 2005–2035.

Girma, S., & Kedir, A. (2005). Heterogenenity in returns to schooling: Econometric evidence from Ethiopia. The Journal of Development Studies, 141, 1405–1416.

Krause, A. (2006). Redistributive taxation and public education. Journal of Public Economic Theory, 8(5), 807–819.