Sự điều chỉnh của việc cập nhật bộ nhớ làm việc: Liên kết từ vựng trong bộ nhớ dài hạn có quan trọng không?

Cognitive Processing - Tập 17 - Trang 49-57 - 2015
Caterina Artuso1, Paola Palladino1
1Brain Behavioral Science Department, University of Pavia, Pavia, Italy

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu hiện tại là điều tra cách thức cập nhật bộ nhớ làm việc cho tài liệu từ ngữ được điều chỉnh bởi các thuộc tính bền vững của bộ nhớ dài hạn. Hai quan điểm đồng tồn tại giải thích mối quan hệ giữa biểu diễn dài hạn và hiệu suất ngắn hạn đã được đề cập. Đầu tiên, bằng chứng cho thấy hiệu suất liên quan chặt chẽ hơn đến các thuộc tính từ vựng, tức là các sự kết hợp trong ngôn ngữ. Ngược lại, bằng chứng khác cho thấy hiệu suất liên quan nhiều hơn đến các biểu diễn dài hạn không yêu cầu biểu diễn từ vựng/ngôn ngữ. Mục tiêu của chúng tôi là điều tra cách mà hai loại liên kết bộ nhớ dài hạn này (tức là, từ vựng hoặc không phải từ vựng) điều chỉnh hoạt động bộ nhớ làm việc đang diễn ra. Do đó, chúng tôi đã thao tác (giữa các người tham gia) sức mạnh của liên kết trong các chữ cái dựa trên tần suất của sự kết hợp (từ vựng) hoặc sự liền kề dọc theo chuỗi chữ cái (không phải từ vựng). Kết quả cho thấy một chi phí trong việc cập nhật bộ nhớ làm việc chỉ cho các kích thích có liên kết từ vựng mạnh. Các phát hiện của chúng tôi nâng cao hiểu biết về cách mà các liên kết bộ nhớ dài hạn từ vựng giữa các phụ âm ảnh hưởng đến việc cập nhật bộ nhớ làm việc và, đến lượt nó, góp phần vào việc nghiên cứu các yếu tố tác động đến quá trình cập nhật giữa các hệ thống bộ nhớ.

Từ khóa

#bộ nhớ làm việc #bộ nhớ dài hạn #liên kết từ vựng #cập nhật bộ nhớ #hiệu suất ngắn hạn

Tài liệu tham khảo

Artuso C, Palladino P (2014) Binding and content updating in working memory tasks. Br J Psychol 105:226–242. doi:10.1111/bjop.12024

Artuso C, Palladino P, Ricciardelli P (2012) How do we update faces? Effects of gaze direction and facial expressions on working memory updating. Front Psychol 3:362. doi:10.3389/fpsyg.2012.00362

Baddeley AD (1966) The capacity for generating information by randomization. Q J Exp Psychol 18:119–129. doi:10.1080/14640746608400019

Cowan N (2001) The magical number 4 in short-term memory: a reconsideration of mental storage capacity. Behav Brain Sci 24:87–114. doi:10.1177/0963721409359277

De Beni R, Palladino P (2004) Decline in working memory updating through ageing: intrusion error analyses. Memory 12:75–89. doi:10.1080/09658210244000568

Ebbinghaus H (2013) Memory: a contribution to experimental psychology. Ann Neurosci 20:155–156. doi:10.5214/ans.0972.7531.200408

Ecker UKH, Maybery M, Zimmer HD (2013) Binding of intrinsic and extrinsic features in working memory. J Exp Psychol Gen 142:218–234. doi:10.1037/a0028732

Ecker UKH, Lewandowsky S, Oberauer K (2014) Removal of information from working memory: a specific updating process. J Mem Lang 74:1–15. doi:10.1016/j.jml.2013.09.003

Ferreiro E, Teberosky A (1985) La costruzione della lingua scritta nel bambino. [The construction of written language in children]. Giunti Barbera, Firenze

Friedman NP, Miyake A, Young SE, DeFries JC, Corley RP, Hewitt JK (2008) Individual differences in executive functions are almost entirely genetic in origin. J Exp Psychol Gen 137:201–225. doi:10.1037/0096-3445.137.2.201

Jefferies E, Frankish CR, Lambon Ralph MA (2006) Lexical and semantic binding in verbal short-term memory. J Mem Lang 54:81–98. doi:10.1016/j.jml.2005.08.001

Jerwen J, James AW (1999) Memory representation of alphabetic position and interval information. J Exp Psychol Learn Mem Cogn 25:680–701. doi:10.1037/0278-7393.25.3.680

Klahr D, Chase WJ, Lovelace EA (1983) Structure and process in alphabetic retrieval. J Exp Psychol Learn Mem Cogn 9:462–477. doi:10.1037/0278-7393.9.3.462

Lendinez C, Pelegrina S, Lechuga MT (2015) Age differences in working memory updating: the role of interference, focus switching and substituting information. Acta Psychol 157:106–113. doi:10.1016/j.actpsy.2015.02.015

Morris N, Jones DM (1990) Memory updating in working memory: the role of central executive. Br J Psychol 81:111–121. doi:10.1111/j.2044-8295.1990.tb02349.x

Oberauer K (2005) Binding and inhibition in working memory: individual and age differences in short term recognition. J Exp Psychol Gen 134:368–387. doi:10.1037/0096-3445.134.3.368

Palladino P (2006) The role of interference control in working memory: a study with children at risk of ADHD. Q J Exp Psychol 59:2047–2055. doi:10.1080/17470210600917850

Palladino P, Ferrari M (2013) Interference control in working memory: comparing groups of children with atypical development. Child Neuropsychol 19:37–54. doi:10.1080/09297049.2011.633505

Palladino P, Jarrold C (2008) Do updating tasks involve updating? Evidence from comparisons with immediate serial recall. Q J Exp Psychol 61:392–399. doi:10.1080/17470210701664989

Palladino P, Cornoldi C, De Beni R, Pazzaglia F (2001) Working memory and updating processes in reading comprehension. Mem Cogn 29:344–354. doi:10.3758/BF03194929

Patterson K, Graham N, Hodges JR (1994) The impact of semantic memory loss on phonological representations. J Cogn Neurosci 6:57–69. doi:10.1162/jocn.1994.6.1.57

Schmiedek F, Hildebrand A, Lövdén M, Wilhelm O, Lindenberger U (2009) Complex span versus updating tasks of working memory: the gap is not that deep. J Exp Psychol Learn Mem Cogn 35:1089–1096. doi:10.1037/a0015730

Service E, Maury S, Luotoniemi E (2005) Forgetting and redintegration of consonants and vowels in pseudoword lists. Memory 13:340–348. doi:10.1080/09658210344000413

Thorn A, Frankish C (2005) Long-term knowledge effects on serial recall of nonwords are not exclusively lexical. J Exp Psychol Learn Mem Cogn 31:729–735. doi:10.1037/0278-7393.31.4.729

Thorn SC, Gathercole SE, Frankish CR (2005) Redintegration and the benefits of long-term knowledge in verbal short-term memory: an evaluation of Schweickert’s (1993) multinomial processing tree model. Cogn Psychol 50:133–158. doi:10.1016/j.cogpsych.2004.07.001