Kỹ thuật thu thập tri thức trong bối cảnh quản lý tri thức

Emerald - Tập 16 Số 4 - Trang 523-537 - 2012
Tatiana Gavrilova1, Tatiana Andreeva2
1Professor and Head of Department in the Department of Information Technologies in Management, St Petersburg University Graduate School of Management, St Petersburg, Russia
2Associate Professor in the Department of Organizational Behavior and Human Resource Management, St Petersburg University Graduate School of Management, St Petersburg, Russia

Tóm tắt

Mục đíchMột phần đáng kể tri thức và kinh nghiệm trong một tổ chức không thuộc về chính tổ chức đó, mà thuộc về các cá nhân mà tổ chức thuê. Do đó, các nhiệm vụ quản lý tri thức (KM) nên bao gồm việc khai thác tri thức từ những cá nhân có hiểu biết. Bài báo này nhằm lập luận rằng bộ công cụ hiện tại được đề xuất cho điều này trong diễn ngôn KM bị giới hạn bởi những giả định lý tưởng về hành vi của các chủ sở hữu tri thức. Bài báo này cũng nhằm làm phong phú thêm kho phương pháp có thể được sử dụng trong tổ chức để khai thác tri thức (cả tri thức ngữ cảnh và tri thức rõ ràng) từ nhân viên của nó bằng cách kết nối KM và kỹ thuật tri thức cũng như những thành tựu của nó trong lĩnh vực thu thập tri thức.Thiết kế/phương pháp/tiếp cậnBài báo này dựa trên việc xem xét tài liệu rộng rãi và 20 năm kinh nghiệm của một trong các tác giả trong việc áp dụng nhiều kỹ thuật thu thập tri thức trong nhiều công ty và bối cảnh khác nhau.Kết quảBài báo đề xuất rằng có thể cần một đại diện đặc biệt (nhà phân tích) để thu thập tri thức từ các cá nhân (chuyên gia) nhằm cho phép chia sẻ tri thức và tạo ra tri thức hơn nữa. Dựa trên ý tưởng này, bài báo đề xuất một phân loại mới về các kỹ thuật thu thập tri thức, làm nổi bật vai trò của nhà phân tích trong quy trình thu thập tri thức.Ý nghĩa thực tiễnBài báo đóng góp cho thực tiễn quản lý bằng cách mô tả một sự đa dạng hệ thống của các kỹ thuật thu thập tri thức với khuyến nghị trực tiếp về tính khả thi của chúng trong bối cảnh KM.Tính nguyên bản/gía trịBài báo đóng góp vào việc sử dụng rộng rãi hơn các phương pháp và công nghệ kỹ thuật tri thức bởi các nhà nghiên cứu và thực hành KM trong tổ chức.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Andersen, M.L. and Taylor, H.F. (2010), Sociology: The Essentials, Cengage Learning, Stamford, CT.

Belanovsky, S.A. (2003), Individual Deep Interview, State Moscow University Press, Moscow, in Russian.

Belnap, N. and Steel, T. (1976), The Logic of Questions and Answers, Yale University Press, New Haven, CT.

Burge, J.E. (1996), “Knowledge elicitation tool classification”, Artificial Intelligence Research Group, Worcester Polytechnic Institute, Worcester, MA, available at: http://web.cs.wpi.edu/∼jburge/thesis/kematrix.html (accessed 27 March 2012).

Curtis, R. and Leon, D. (2002), “Supporting knowledge work with physical design”, KM Review, Vol. 5 No. 5, pp. 26‐9.

EAGLES (1996), “EAGLES report”, available at: www.issco.unige.ch/en/research/projects/ewg96/node2.html (accessed 27 March 2012).

Eysenck, M.W. and Keane, M.T. (2005), Cognitive Psychology: A Student's Handbook, Psychology Press, Hove.

Foss, N. and Felin, T. (2006), “Individuals and organizations: thoughts on a micro‐foundations project for strategic management”, in Ketchen, D.J. and Bergh, D.D. (Eds), Research Methodology in Strategy and Management, Vol. 3, Elsevier, Oxford, pp. 253‐88.

Gavrilova, T. (1993), “Choice of knowledge elicitation technique: the psychological aspect”, International Journal of Information Theory and Applications, Vol. 1 No. 8, pp. 20‐6.

Gavrilova, T. and Chervinskaya, K. (1992), Knowledge Elicitation and Structuring for Expert Systems Design, Radio and Communication Publishing House, Moscow, in Russian.

Gibbs, G. (1989), Lecturing, Oxford Polytechnic, The Oxford Centre for Staff Development, Oxford.

Hashem, A. (2008), Interview Manual, Ramesh Publishing House, Delhi.

Hill, L.A. (1980), Techniques of Discussion, Longman, London.

Kendal, S. and Creen, M. (2006), An Introduction to Knowledge Engineering, Springer, London.

Milton, N. (2008), Knowledge Technologies, Publishing Studies, Polimetrica, Milan.

Minbaeva, D. and Michailova, S. (2004), “Knowledge transfer and expatriation in multinational corporations: the role of disseminative capacity”, Employee Relations, Vol. 26 No. 6, pp. 663‐79.

Minsky, M. (1974), A Framework for Representing Knowledge, MIT‐AI Laboratory, Cambridge, MA.

Morgoev, V. (1988), “Knowledge elicitation and structuring method: the consulting simulation”, Man‐Machine Decision Support Systems, VNIISI, Moscow, in Russian.

Newstrom, J. and Scannell, E. (1995), The Big Book of Business Games: Icebreakers, Creativity Exercises and Meeting Energizers, McGraw‐Hill, New York, NY.

Shumilina, T.V. (1973), Interview in Journalism, Moscow State University Press, Moscow, in Russian.

Voinov, A. and Gavrilova, T. (2008), “Cognitive reengineering of expert's knowledge by the implicit semantics elicitation”, Proceedings of 16th International Conference on Knowledge Engineering and Knowledge Management (EKAW 2008), Knowledge Patterns, Catania, pp. 69‐71.

Yadov, V.A. (1998), Strategy of Sociology Study, Dobrosvet, Moscow, in Russian.