Nghiên cứu thực nghiệm về bê tông Portland (PCC) có sử dụng vật liệu Asphalt tái chế (RAP)

Sawssen El Euch Ben Said1, Saloua El Euch Khay2, Amara Loulizi2
1LR11ES16 Laboratory of Materials, Optimization, and Environment for Sustainability, Higher Institute of Technological Studies at Rades, Tunis, Tunisia
2LR11ES16 Laboratory of Materials, Optimization, and Environment for Sustainability, National Engineering School of Tunis, Tunis El Manar University, Tunis, Tunisia

Tóm tắt

Việc phục hồi và sửa chữa các mặt đường linh hoạt sản sinh ra một lượng lớn vật liệu Asphalt tái chế (RAP). Sử dụng RAP trong phối trộn bê tông Portland (PCC) là một kỹ thuật thuộc phương pháp phát triển bền vững, vì nó giảm thiểu việc tiêu thụ cốt liệu mới và tái sử dụng một vật liệu được coi là chất thải. Bài báo này mô tả bài thử nghiệm nhiệt lượng nửa cô lập được thực hiện trên một phối trộn bê tông có chứa vật liệu RAP như một loại cốt liệu. Kết quả cho thấy quá trình hydrat hóa xi măng không bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của lớp nhựa đường trên bề mặt của vật liệu RAP. Các thử nghiệm cổ điển (cường độ nén, cường độ uốn và cường độ kéo gián tiếp, mô đun đàn hồi, và sự co tự do) cũng đã được thực hiện trên các phối trộn PCC có chứa các tỷ lệ phần trăm khác nhau của RAP. Kết quả cho thấy khi tỷ lệ phần trăm RAP tăng lên, các tính chất cơ học của PCC giảm xuống. Điều này chủ yếu được cho là do sự hiện diện của các lỗ rỗng trong vùng chuyển tiếp giữa các cốt liệu phủ nhựa đường và lớp ben tông đã hydrat hóa, như được xác nhận bởi hình ảnh kính hiển vi điện tử quét. Thử nghiệm về co tự do cho thấy sự thay đổi về biến dạng co không rõ ràng thống kê với hàm lượng RAP. Kết quả về cường độ và sự co rút dẫn đến kết luận rằng có thể đưa vào 40% RAP trong phối trộn PCC và đạt được các tính chất chấp nhận được cho việc xây dựng mặt đường cứng.

Từ khóa

#bê tông Portland #vật liệu asphalt tái chế #hydrat hóa xi măng #tính chất cơ học #phát triển bền vững

Tài liệu tham khảo

AFNOR. (1992). Chaussées en béton de ciment, exécution et contrôle, NFP 98-170.

Ben Othmen, R., El Euch Khay, S., Louizi, A., & Neji, J. (2013). Compacted-sand concrete for pavement- tests show suitability of sea-dredged materials aggregate. Concrete International, 35(1), 34–38.

INORPI. Ciment. (1996): Composition, Spécification et Critères de Conformité. NT47-01.

Li, G., Zhao, Y., Pang, S. S., & Huang, W. (1998). Experimental study of cement-asphalt emulsion composite. Cement and Concrete Research, 28(5), 635–641.

Mathias, V., Sedran, T.F., De Larrard, F., (2004). Recycling reclaimed asphalt pavement in concrete roads. International RILEM Conference on the Use of Recycled Materials in Buildings and Structures, Barcelona, Spain

Mehta, P. K., & Monteiro, P. J. M. (1993). Concrete: Structure, properties, and materials (2nd ed.). Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

Roberts, F. L., Kanddhal, P. S., Brown, E. R., Lee, D. Y., & Kennedy, T. W. (1996). Hot-mix asphalt: Materials, mixture, design, and construction (2nd ed.). Lanham, MD: NAPA Education Foundation.

Waller, V. (2000). Relation entre composition des bétons, exothermie en cours de prise et résistance en compression, collection études et recherches des laboratoires des ponts et chaussées, série ouvrages d’art :OA35-LCPC, France.