Văn hóa học thuật tại Malaysia: nguồn gốc sự hài lòng và thất vọng

Asia Pacific Education Review - Tập 16 - Trang 517-526 - 2015
Chang Da Wan1, David W. Chapman2, Ahmad Nurulazam Md Zain1, Sigrid Hutcheson3, Molly Lee4, Ann E. Austin5
1National Higher Education Research Institute (IPPTN), Universiti Sains Malaysia, Bayan Lepas, Malaysia
2Birkmaier Professor of Educational Leadership, University of Minnesota, Minneapolis, USA
3Independent Consultant, Minneapolis, USA
4Universiti Sains Malaysia, Bayan Lepas, Malaysia
5Erickson Professor of Higher, Adult and Lifelong Learning, 419A Erickson Hall, Michigan State University, East Lansing, USA

Tóm tắt

Bài báo này xem xét các nguồn gốc của sự hài lòng và thất vọng trong giới học thuật Malaysia từ ba loại cơ sở giáo dục đại học (HEIs) - trường đại học nghiên cứu công lập, trường đại học toàn diện công lập và trường đại học tư thục phi lợi nhuận. Dựa trên phỏng vấn 67 giảng viên thuộc sáu HEIs, tồn tại một mẫu hình rõ ràng và mối quan hệ giữa các nguồn gốc của sự hài lòng và thất vọng với các loại hình cơ sở giáo dục mà những giảng viên này đang công tác. Các nguồn gốc chính của sự hài lòng liên quan đến bản chất công việc học thuật, bao gồm hướng dẫn, cố vấn, giảng dạy và tương tác với sinh viên, cũng như thực hiện nghiên cứu và phổ biến kiến thức thông qua xuất bản. Tuy nhiên, các nguồn gốc chính của sự thất vọng chủ yếu liên quan đến sự quản lý giáo dục đại học, xuất phát từ những kỳ vọng không thực tế, thiếu minh bạch trong hệ thống thăng tiến và thưởng, cũng như một nền văn hóa quan liêu mạnh mẽ. Việc hiểu biết về sự hài lòng và thất vọng đã giúp chúng tôi hiểu những vấn đề về tinh thần, khả năng giữ chân và, có thể, năng suất của các giảng viên tại các HEIs này, và ngược lại, sự hiểu biết về những vấn đề này liên quan đến giảng viên có ý nghĩa trong việc hiểu cấu trúc quản trị của các HEIs. Mặc dù nghiên cứu này chỉ giới hạn ở các HEIs tại Malaysia, nhưng các phát hiện có ý nghĩa rộng rãi hơn trong việc góp phần hiểu biết về quản trị và văn hóa học thuật trong bối cảnh giáo dục đại học rộng lớn hơn.

Từ khóa

#văn hóa học thuật #giáo dục đại học #sự hài lòng #sự thất vọng #Malaysia

Tài liệu tham khảo

Department of Higher Education, Malaysia (DHE). (2011). Categories of public HEIs. Retrieved September 9, 2014, from http://jpt.mohe.gov.my/eng/.

Herzberg, F., Mausner, B., & Snyderman, B. (1959). The motivation to work (2nd ed.). New York: Wiley.

Ministry of Education. (2014a). National education statistic: Higher education sector 2013. Putrajaya: MOE.

Ministry of Education. (2014b). Impact of Malaysian Research Universities as the engine of growth for nation building. Bandar Baru Nilai: USIM Publisher.

Ministry of Higher Education. (2006). Report by the committee to study, review and make recommendations concerning the development and direction of higher education in Malaysia. Shah Alam: University Publication Centre (UPENA).

Pang, V. (2014). Teaching and learning in higher education in Malaysia: Aspirations and realities. Paper presented at the seminar on higher education research policy, Penang.

Punch, K. F. (2005). Introduction to social research: Quantitative and qualitative approaches (2nd ed.). London: Sage.

Sergiovanni, T. J. (1966). Investigation of factors which affect job satisfaction and job dissatisfaction of teachers. Journal of Management, 28(23), 25.

Wan, C. D., & Abdul Razak, A. (2015). Governance of higher education in Malaysia. In K. M. Joshi & S. Paivandi (Eds.), Global higher education: Issues in governance. Delhi: B. R. Publishing, pp. 339–379.

Wolf-Wendel, L. E., & Ward, K. (2005) Faculty life at comprehensives: Between a rock and a hard place. Paper presented at the annual conference of the association for the study of higher education, Philadelphia.